ก.ล.ต.เปิดสถานีเรียนรู้การลงทุน “Money Expo” หนุนสตาร์ทอัพใช้ตลาดทุน

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทร …


นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า  ก.ล.ต. เปิดสถานีการเรียนรู้การลงทุน ในงานมหกรรมการเงิน (Money Expo 2020) เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใช้ประโยชน์จากตลาดทุน ทั้งการลงทุนด้วยความเข้าใจ ป้องกันจากภัยกลโกง และให้คำแนะนำสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ ที่ต้องการเข้าถึงแหล่งระดมทุนในตลาดทุนไทย

โดยบูธจะแบ่งออกเป็น 6 โซน ได้แก่ โซน Wealth Check สถานีตรวจเช็กสุขภาพการเงิน ประเมินความมั่งคั่ง ซึ่งถือเป็นพื้นฐานของผู้ลงทุนที่ต้องรู้เป้าหมายก่อนว่าลงทุนเพื่ออะไร, โซน Asset allocation สถานีแนะนำสำหรับผู้เริ่มต้นลงทุน เพื่อตรวจเช็กการลงทุนในหลักทรัพย์นั้นๆ ว่ามีความเสี่ยงอย่างไร, โซนรู้ทันภัยกลโกง เพื่อปกป้องตัวเองจากภัยกลโกง รู้ช่องทางการตรวจสอบข้อมูล โดยเฉพาะผู้ลงทุนต่างจังหวัดหรือส่วนกลางที่อาจจะขาดข้อมูล ซึ่งสิ่งที่ก.ล.ต.จะนำเสนอ คือ SEC Check First หรือเมื่อได้ยินอะไรมาต้องเช็กก่อนว่าก.ล.ต.อนุมัติหรือไม่ หรือเป็นผู้ประกอบการที่ก.ล.ต.ให้ความเห็นชอบหรือไม่ เพื่อให้มั่นใจว่าการลงทุนของผู้ลงทุนจะได้รับความคุ้มครอง

ทั้งนี้ยังมีโซน SMEs และ Startup clinic หรือคลินิกระดมทุนที่จะให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการที่สนใจระดมทุนจากตลาดทุน ซึ่งถือเป็นโซนที่ก.ล.ต.ได้ให้ความสำคัญอย่างมาก เพื่อให้ผู้ประกอบการคนตัวเล็ก หรือสตาร์ทอัพ เข้าถึงช่องทางของตลาดทุนได้มากขึ้น โดยก.ล.ต.คาดหวังว่าตลอดระยะเวลาการจัดงานในครั้งนี้จะมีผู้ประกอบการดังกล่าวเข้ามารู้จักตลาดทุนว่าคืออะไร มีความยากในการเข้าถึงหรือไม่ ซึ่งก.ล.ต.ก็จะเป็นผู้ให้คำปรึกษาในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิ้ง จำนวน 3 ราย ได้แก่ บริษัท เพียร์ พาวเวอร์ แพลตฟอร์ม จำกัด, บริษัท สินวัฒนา จำกัด และบริษัท ดรีมเมคเกอร์ อิควิตี้ คราวด์ฟันดิ้ง จำกัด ที่จะมาเป็นตัวกลางการระดมทุนระหว่างผู้ประกอบการที่ต้องการเงินลงทุนและผู้ที่สนใจลงทุน

“ผู้ที่จะต้องการเข้ามาบูธของก.ล.ต.ในครั้งนี้ เรียกได้ว่ามีตั้งแต่คนที่ไม่มีความรู้ในเรื่องของการลงทุนจนถึงผู้ประกอบการที่สนใจระดมทุนผ่านตลาดทุน ซึ่งจะสอดรับกับประเด็นปัญหาในครั้งนี้ที่ผู้ประกอบการต้องการเงินลงทุน ซึ่งตลาดทุนไทยก็ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่ง แม้กระทั้งการกู้ผ่านคราวด์ฟันดิง ในวงเงินการกู้จำนวนที่ไม่มาก ซึ่งความต้องการของ SMEs ที่ก.ล.ต.ได้ลงพื้นที่และทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง พบว่า SMEs มีความต้องการเงินลงทุนหลักล้านต้นๆ หรือประมาณ 5 แสนบาทก็มี” นางสาวรื่นวดี กล่าว

อย่างไรก็ตาม การกู้เงินผ่านคราวด์ฟันดิ้ง ไม่ได้กำหนดวงเงินขั้นต่ำ ซึ่งที่ผ่านมามีการกู้เงินต่ำสุดอยู่ที่ 5 แสนบาท แต่ที่สำคัญผู้ประกอบการจะต้องมีแผนว่าจะนำเงินไปลงทุนอะไร หรือ มีแผนการลงทุนอย่างไร รวมถึงธุรกิจต้องมีความชัดเจนว่าทำอะไร เพื่อให้ผู้ลงทุนที่สนใจได้ตัดสินใจว่าจะลงทุนหรือไม่ โดยปัจจุบันมีลูกค้าที่สนใจเข้ามากู้เงินผ่านคราวด์ฟันดิงแล้วจำนวน 11 ราย คิดเป็นวงเงินกู้รวม 60 ล้านบาท

นอกจากนี้ก็มีโซน SEC Story ที่จะทำให้เข้าใจถึงกลไกตลาดทุนและบทบาทก.ล.ต.ในการกำกับ พัฒนาและส่งเสริมตลาดทุน และโซนกิจกรรมสัมมนา สำหรับเปิดรับความรู้การเงินการลงทุนจาก Influencer ด้านการเงินและการลงทุน เช่น โค้ชหนุ่ม money coach, หมอนัทคลินิกกองทุน และวิทยากรของก.ล.ต.

 

 

 

Back to top button