“สหรัฐ” คว่ำบาตรอุตฯ น้ำมัน “อิหร่าน” ชี้เอี่ยว กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ “IRGC”

“สหรัฐ” คว่ำบาตรอุตฯ น้ำมัน “อิหร่าน” ชี้เอี่ยว กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ “IRGC”


สหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรล่าสุดต่อบุคคลและบริษัทในภาคอุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่าน พร้อมยกระดับมาตรการกดดันสูงสุดต่ออิหร่านเพิ่มขึ้น 2 เท่า

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า กระทรวงปิโตรเลียม, บริษัทน้ำมันแห่งชาติของอิหร่าน (NIOC), บริษัทขนส่งน้ำมันแห่งชาติ (NITC) มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนด้านการเงินแก่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (Revolutionary Guard Corps-Qods Force – IRGC-QF)

แถลงการณ์ระบุว่า รายชื่อบุคคลที่ถูกขึ้นบัญชีดำประกอบด้วย นายไบจาน นามเดอร์ ซานกาเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงปิโตรเลียมของอิหร่าน และผู้บริหารระดับสูงคนอื่นๆ ของ NIOC และ NITC

อย่างไรก็ดี มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่วัน หลังจากที่คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศขึ้นบัญชีดำเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำอิรัก โดยอ้างว่า เขาทำหน้าที่แทนหรือในนามของ IRGC-QF

ด้านนายจาหวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านทวีตข้อความตอบโต้ว่า “ถึงเวลาแล้วที่สหรัฐฯ ต้องยอมรับว่าเป็นพวกเสพติดการคว่ำบาตร (#SanctionAddict) เลิกนิสัยแบบนี้เถอะ การยิ่งทำสงครามทางเศรษฐกิจกับอิหร่านมีแต่จะทำให้สหรัฐฯ เสื่อมอิทธิพลมากขึ้น”

Back to top button