“ทรัมป์” สั่งยกเลิก GSP สินค้าไทย 2.5 หมื่นลบ. เริ่ม 30 ธ.ค.นี้

“ทรัมป์” ตัดสิทธิ GSP สินค้าไทย 2.5 หมื่นลบ. เริ่ม 30 ธ.ค.นี้


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (30 ต.ค.) ว่า สหรัฐจะระงับสิทธิพิเศษทางการค้าสำหรับสินค้าบางรายการของประเทศไทยภายใต้ระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (GSP) มูลค่า 817 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 30 ธ.ค.นี้

“ผมพิจารณาแล้วพบว่า ไทยไม่ได้ให้ความมั่นใจกับสหรัฐว่า ไทยจะเปิดโอกาสให้สหรัฐเข้าถึงตลาดของไทยได้อย่างเท่าเทียมและสมเหตุสมผล” ทรัมป์ระบุในจดหมายที่ส่งถึงรัฐสภาสหรัฐ

“ด้วยเหตุนี้ ผมจึงพิจารณาแล้วว่า เป็นการเหมาะสมที่สหรัฐจะระงับ GSP สำหรับสินค้าของประเทศไทย” ทรัมป์ระบุ

ทั้งนี้สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า ระบบ GSP ได้ถูกกำหนดขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจโดยอนุญาตให้มีการส่งสินค้าปลอดภาษี 3,500 รายการจากประเทศและเขตแดนกว่า 100 แห่งไปยังสหรัฐ โดยไทยและสหรัฐเจรจากันมากว่า 2 ปีแล้วเกี่ยวกับประเด็นการเปิดตลาดไทยให้กับสินค้าของสหรัฐ รวมถึงประเด็นการปกป้องสิทธิแรงงานในประเทศไทย

สำหรับรายชื่อสินค้าไทยที่จะถูกตัดสิทธิ GSP ในครั้งนี้มีหลากหลายรายการ อาทิ ชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องครัว อะลูมิเนียม หอย มะม่อง อาหารอบแห้งรวมถึงสินค้าอิเลคทรอนิคบางชนิด โดยการประกาศตัดสิทธิ GSP ครั้งล่าสุดมีขึ้นหลังจากไทยถูกตัดสิทธิ์ GSP สินค้ามูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์หรือราว 40,000 ล้านบาทไปก่อนหน้านี้

Back to top button