เปิดสถิติเลือกตั้งสหรัฐฯ “ดาวน์โจนส์-หุ้นไทย” กอดคอขึ้น ก่อนขาลงยาว 1 เดือน!

เปิดสถิติเลือกตั้งสหรัฐฯ "ดาวน์โจนส์-หุ้นไทย" กอดคอขึ้น ก่อนขาลงยาว 1 เดือน!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจ และรวบรวมบทวิเคราะห์ที่ทำการรวบรวมข้อมูลสถิติการปรับตัวของดัชนีดาวน์โจนส์ รวมถึงดัชนีตลาดหุ้นไทย ภายหลังจากการเลือกตั้งสหรัฐ เนื่องจากขณะนี้ทั่วโลกกำลังจับตาการการเลือกตั้งสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด โดยการเลือกตั้งของสหรัฐเริ่มต้นแล้วตั้งแต่วานนี้ (3 พ.ย.63) และคาดว่าจะเริ่มรับรู้ผลการเลือกตั้งครบทุกเขตในช่วงเช้าของวันนี้ (4 พ.ย.) ตามเวลาในประเทศไทย

โดย “ผู้สื่อข่าว” ได้ทำการรวบรวมข้อมูลย้อนหลังจากการเลือกตั้ง 3 ครั้งล่าสุด คือ 4 พ.ย.2551 ,6 พ.ย. 2555 และ 8 พ.ย. 2559 ดังตารางประกอบ

ทั้งนี้ จากสถิติทั้ง 3 ครั้ง พบว่า ในวันเลือกตั้งดัชนีดาวน์โจนส์ และดัชนีตลาดหุ้นไทยมักปรับตัวขึ้นเสมอ อย่างไรก็ตามใน 1 สัปดาห์ และ 1 เดือน ภายหลังจากการเลือกตั้ง ดัชนีฯ ทั้ง 2 ปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ บริษัทหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส จำกัด กล่าวว่า สถิติดัชนีหุ้นไทยต่อทิศทางการเลือกตั้งสหรัฐ 3 ครั้งก่อนหน้านี้ (ปี 2551, 2555, 2559) พบว่า 1 สัปดาห์หลังเลือกตั้ง ตลาดหุ้นสหรัฐจะปรับลงเฉลี่ย 3.8% และตลาดหุ้นไทยปรับลงเฉลี่ย 2.2% และ 1 เดือนหลังเลือกตั้ง ตลาดหุ้นสหรัฐปรับลงเฉลี่ย 8.3% และตลาดหุ้นไทยปรับลงเฉลี่ย 6.2%

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า ในปีนี้หุ้นไทยอาจถูกผลกระทบเรื่องการเมืองในประเทศด้วยอาจปรับลงมากกว่าค่าเฉลี่ย 3 ครั้งก่อน ประเมินดัชนี SET index ปี 2564 อยู่ที่ 1,450 จุด อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% โดยเชื่อว่าดอกเบี้ยนโยบายของไทยจะอยู่ในระดับต่ำอย่างน้อย 2 ปี โอกาสลงยาก ยกเว้นมีล็อกดาวน์ หรือการเมืองรุนแรงมาก

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

 

Back to top button