หักหน้า “ทรัมป์”? “โป๊ปฟรานซิส” อวยพร “ไบเดน” หวังร่วมมือช่วยเหลือคนยากจน-ผู้ลี้ภัย

หักหน้า “ทรัมป์”? “โป๊ปฟรานซิส” อวยพร “ไบเดน” หวังร่วมมือช่วยเหลือคนยากจน-ผู้ลี้ภัย


นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก โดยนายไบเดนได้กล่าวขอบคุณสมเด็จพระสันตะปาปาที่ทรงอำนวยพรและแสดงความยินดี

          “ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้แสดงความปรารถนาที่จะทำงานด้วยกันเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น การให้ความช่วยเหลือพลเมืองชายขอบและผู้ยากไร้ การแก้ไขวิกฤติการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การเปิดรับและให้ความช่วยเหลือผู้อพยพและผู้ลี้ภัยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในประชาคมของเรา ภายใต้ความเชื่อที่มีร่วมกันว่ามนุษย์ทุกคนต่างมีศักดิ์ศรีและเท่าเทียมกัน” ข้อความจากการสนทนาเผย

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสนับเป็นผู้นำโลกคนล่าสุดที่ตอบรับการเข้ามาบริหารงานในอนาคตของนายไบเดน การสนทนาระหว่างทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ข้องใจในความโปร่งใสของการเลือกตั้งประธานาธิบดี และได้ยื่นฟ้องในรัฐสมรภูมิ (Battleground State) เนื่องจากปธน.ทรัมป์ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง แม้ว่านายไบเดนได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งสูงกว่าก็ตาม

เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา สำนักวาติกันได้ปฏิเสธนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐไม่ให้เข้าพบสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส โดยสำนักวาติกันระบุว่า นายปอมเปโอ ซึ่งเดินทางมาเพื่อปฏิบัติภารกิจทางการทูต หวังใช้การเข้าพบสมเด็จพระสันตะปาปาเพื่อเรียกคะแนนเสียงก่อนวันเลือกตั้งของคณะทำงานปธน.ทรัมป์

ที่ผ่านมานั้น คณะบริหารของปธน.ทรัมป์มีความเห็นที่ไม่ลงรอยกันกับสำนักวาติกันในหลายประเด็น และเรียกร้องให้สมเด็จพระสันตะปาปามีท่าทีที่แข็งกร้าวกับจีน

Back to top button