โอกาสเติบโตและเตรียมพร้อมระดมทุนผ่านตลาดทุน ของ SMEs และ Startups ผ่าน LiVE platform

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แนวคิดในการทำธุรกิจในรูปแบบของวิส …


ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แนวคิดในการทำธุรกิจในรูปแบบของวิสาหกิจเริ่มต้น (Startups) นั้น ดูจะเป็นเรื่องที่โดดเด่นขึ้นไม่แพ้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ซึ่งสิ่งที่เหมือนกันของการดำเนินธุรกิจ SMEs และ Startups คือ ธุรกิจเหล่านี้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการขนาดย่อมและขนาดเล็กได้มีโอกาสสร้างเส้นทางธุรกิจของตนเองเกิดเป็นรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

แม้ว่าทุกวันนี้ผู้ประกอบการรายย่อยจะเริ่มแข็งแรงขึ้น และมีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ แต่ปัญหาหนึ่งที่ยังน่าหนักใจก็คือ ความรู้และทักษะในการบริหารจัดการธุรกิจ หรือการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการองค์กร เพื่อยกระดับและสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันสู่โอกาสการเติบโตของธุรกิจ เพราะยังมีผู้ประกอบการรายย่อย รายเล็ก รวมถึงรายใหญ่จำนวนมากที่ยังขาดความเข้าใจในเรื่องนี้ ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการ SMEs และ Startups มีกว่า 700,000 รายในประเทศ และเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต

ขณะที่ภาครัฐพยายามพัฒนาในด้านต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นการให้ความรู้ผ่านการฝึกอบรม การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้เข้าถึงทุกหมู่บ้าน เป็นต้น แต่การขับเคลื่อนต้องอาศัยพลังจากทุกภาคส่วน

ด้วยเหตุนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จึงมุ่งพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs และ Startups ผ่านการให้องค์ความรู้และทักษะในการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นระบบ รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้ในระบบการทำงานที่สำคัญ เพื่อเตรียมบริษัทสู่การเติบโตและมีความพร้อมในการเข้าถึงกลไกตลาดทุน ผ่านโครงการ LiVE Platform ซึ่งดำเนินการโดย บริษัท ไลฟ์ฟินคอร์ป จำกัด ภายใต้กลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมุ่งมั่นเป็น “Transformation Partner: ส่งเสริม SMEs และ Startups ให้เติบโตไปอีกขั้นผ่านกลไกตลาดทุน” จึงได้เปิดตัวเว็บไซต์ www.live-platforms.com เพื่อให้ LiVE Platform เป็นศูนย์กลางการพัฒนาศักยภาพ SMEs และ Startups สู่การเติบโตอย่างแข็งแกร่งทุกมิติ เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนประเทศ

โดย LiVE Platform ทยอยเปิดให้บริการเป็น 3 ระยะ คือ ระยะแรก เสริมรากฐาน (Education Platform), ระยะที่สอง สร้างความแกร่ง (Scaling Up Platform) และระยะที่สาม ระดมทุนธุรกิจเติบโต (Fundraising and Trading Platform)

สำหรับ Education Platform ประกอบด้วยคลังความรู้ออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการในหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งสิ้นกว่า 270 ชิ้น อาทิ e-Learning เอกสารแนะนำคู่มือ คลิปความรู้ Infographic เป็นต้น

สำหรับเนื้อหาสำคัญใน Education Platform จะเป็นเนื้อหาตั้งแต่การปูพื้นฐาน ในรูปแบบ e-Learning คอร์สออนไลน์ เรียนฟรี มี e-certificate ที่ครอบคลุมความรู้ ทักษะที่สำคัญและจำเป็นสำหรับผู้ประกอบการ ได้แก่ กลุ่มหลักสูตร Entrepreneurial Skills & Innovation (ทักษะผู้ประกอบการและการจัดการนวัตกรรม) กลุ่มหลักสูตร Business Management (การบริหารจัดการธุรกิจ) กลุ่มหลักสูตร Entrepreneurial Finance & Fundraising (การบริหารจัดการการเงินธุรกิจและการระดมทุน) และกลุ่มหลักสูตร Accounting (การบริหารจัดการด้านบัญชี)

นอกจากนี้ผู้ประกอบการที่ผ่านการทดสอบจะได้เลื่อนระดับสู่ Scaling Up Platform ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมอย่างเข้มข้นอีกระดับไปสู่การระดมทุน ผ่านการให้ความรู้เชิงลึกในรูปแบบ e-Learning (Advanced Education) เช่น หลักสูตรกฎหมาย หลักสูตรบัญชี หลักสูตรการบริหารจัดการบุคคล และหลักสูตรการควบรวมกิจการ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการช่วยเหลือและสนับสนุนการวางโครงสร้างและพัฒนาระบบการทำงานที่สำคัญในการทำธุรกิจ(Enterprise System) อาทิ ระบบบัญชี การเงิน ภาษี รวมถึงการให้คำแนะนำปรึกษาทางธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ (Business Coaching) และการร่วมในเครือข่ายเจรจาธุรกิจกับผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (Business Matching)

LiVE Platform จะเน้นการปูพื้นฐานความรู้และสร้างความแกร่งผู้ประกอบการครอบคลุมทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ เพื่อเสริมสร้าง ecosystem ให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs และ Startups โดยร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนําเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) อินโนสเปซ (ประเทศไทย) เบเคอร์ แอนด์ แม็คเคนซี่  PwC (ประเทศไทย)  สลิงชอท กรุ๊ป   เจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี เชื่อว่าหากผู้ประกอบการได้รับความรู้ และนำไปพัฒนาศักยภาพจะมีโอกาสต่อยอดสู่ตลาดทุนและช่วยยกระดับให้ผู้ประกอบการ SMEs และ Startups ของไทยเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถสมัครใช้บริการได้ที่ www.live-platforms.com

Back to top button