“อนุทิน” ฉุนขาด ซัดคนเห็นแก่ตัวแพร่เชื้อ “โควิด” สั่งขยายผลดำเนินคดีถึงที่สุด!

“อนุทิน” ฉุนขาด ซัดคนเห็นแก่ตัวแพร่เชื้อ “โควิด” สั่งขยายผลดำเนินคดีถึงที่สุด!


รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า นพ.เกรียติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธรณสุข จะแถลงความคืบหน้าการติดตามผู้สัมผัสกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่จ.เชียงใหม่และเชียงราย ในช่วงบ่ายวันนี้ (1 ธ.ค.63)

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึง กรณีสาวเชียงใหม่ติดโควิด-19 มาจากเมียนมาว่า ที่ผ่านมามีการประกาศห้ามเดินทางออกนอกประเทศ แต่กลับปรากฏว่ายังมีผู้ที่ลักลอบเข้าออกประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะทำให้ประเทศเกิดความเสียหาย

“เป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น เป็นความเห็นแก่ตัวของคนเพียงไม่กี่คนและนำมาซึ่งความเดือดร้อนของประชาชนอีกจำนวนมาก… เราจะเปิดประเทศ เราจะผ่อนคลายมาตรการแต่ต้องมานั่งทบทวนวิธีการใหม่”” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ระบุว่า ได้สั่งการไปยังผู้อำนวยการสำนักควบคุมโรคในเขตพื้นที่ให้เร่งดำเนินการเสนอเรื่องไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ซึ่งเรื่องนี้เข้าข่ายผิดกฎหมายหลายมาตรา โดยเฉพาะ พ.ร.บ.โรคติดต่อ หรือ การไม่ปฏิบัติตามมาตรการกักตัว 14 วัน พร้อมทั้งอาจต้องเอาผิดกับโรงแรมที่ให้พักด้วย เพราะอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย

ขณะนี้ได้มีการขยายผลตรวจเชิงรุกอย่างเต็มที่ และหากใครที่สัมผัสหรือใกล้ชิดกับคนกลุ่มนี้ให้รีบมาติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่เพื่อทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19

ส่วนจำเป็นต้องมีการปิดจังหวัดเชียงใหม่หรือเชียงราย (ล็อกดาวน์) หรือไม่นั้น นายอนุทิน ชี้แจงว่า ควรจะไปเพิ่มมาตรการในการตรวจตามช่องทางธรรมชาติหรือตามตะเข็บชายแดนมากกว่า เพราะถ้าเป็นตามด่านปกติไม่มีทางหลุดรอดไปได้

Back to top button