คุณยายวัย 90 ปี ชาวอังกฤษ ประเดิมฉีดวัคซีนโควิด “ไฟเซอร์-ไบโอเอ็มเทค” คนแรกของโลก!

คุณยายวัย 90 ปี ชาวอังกฤษ ประเดิมฉีดวัคซีนโควิด “ไฟเซอร์-ไบโอเอ็มเทค” คนแรกของโลก!


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางมาร์กาเรต คีแนน หญิงวัย 90 ปี จากไอร์แลนด์เหนือ เป็นชาวอังกฤษคนแรกที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ (Pfizer) ที่พัฒนาร่วมกับไบโอเอ็นเทค หลังจากที่ระบบบริการสาธารณสุขอังกฤษ (NHS) ได้อนุมัติให้ใช้และเริ่มฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงวันนี้ (8 ธ.ค.) เป็นวันแรก โดยเรียกว่าเป็น “วันวีเดย์ (V-Day)”

นางคีแนน ซึ่งจะมีอายุครบ 91 ปี ในสัปดาห์หน้า เข้ารับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยโคเวนทรี โดยนางพยาบาลที่ชื่อว่า “เมย์ พาร์สัน” เมื่อเวลา 06.30 น. หรือตรงกับเวลา 13.30 น. ของวันนี้ ตามวันเวลาประเทศไทย โดยเธอ ซึ่งเธอบอกว่าวัคซีนโควิด-19 เป็น “ของขวัญวันเกิดล่วงหน้าที่ดีที่สุด”

ทั้งนี้ อังกฤษถือเป็นประเทศแรกของโลกที่อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนด้านโควิดของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค อย่างเป็นทางการ ซึ่งขณะนี้ทางการได้เตรียมฉีดวัคซีนในโรงพยาบาลกว่า 70 แห่งทั่วสหราชอาณาจักร โดยล็อตแรกจะฉีดวัคซีนจำนวน 800,000 โดส ให้กับผู้มีอายุ 80 ปีขึ้นไป และบุคลากรทางการแพทย์ หลังอนุมัติการใช้งานฉุกเฉินเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากนี้ คาดว่าวัคซีนอีก 4 ล้านโดส จะถูกส่งไปถึงสหราชอาณาจักรภายในสิ้นปีนี้ จากการสั่งจองไว้ทั้งหมด 40 ล้านโดส

Back to top button