ตร. เผยม็อบยื่นแจ้งชุมนุมพรุ่งนี้ 2 จุด หน้า UN-พม. กำชับเข้ม เคารพ กม.-ป้องกัน “โควิด”

ตร. เผยม็อบยื่นแจ้งชุมนุมพรุ่งนี้ 2 จุด หน้า UN-พม. กำชับเข้ม เคารพ กม.-ป้องกัน “โควิด”


พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ ()10 ธ.ค.63 กลุ่มผู้ชุมนุม มีการประกาศชุมนุมใน 2 จุดด้วยกัน คือ

เวลา 08.00 – 14.00 น. น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก ผู้แทนกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ได้ยื่นแจ้งการชุมนุม นัดหมายบริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ

เวลา 16.00 -20.00 น. นายบรรพต ไชยราษฎร์ ชุมนุมเรียกร้องสิทธิเสรีภาพคนพิการ ที่บริเวณกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

โดยทางด้าน พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจ ผกก.สน.นางเลิ้ง ได้ขอให้ผู้จัดการชุมนุมทั้ง 2 แห่งปฏิบัติตามข้อกำหนดให้อยู่บริเวณทางเท้าไม่ลงมาพื้นผิวการจราจร ห้ามมีป้ายข้อความปลุกระดมยุยง ห้ามเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุม ห้ามชุมนุมระยะ 50 เมตรจากทำเนียบรัฐบาล ห้ามใช้เครื่องขยายเสียงเกินกว่าอัตรากำหนด ไม่เกิน 115 เดซิเบล และการชุมนุมจะต้องเป็นไปโดยสงบ ไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น

ขณะที่การชุมนุมเสวนาที่บริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ไม่ต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ของเอกชน ยกเว้นแต่หากมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาเป็นจำนวนมากและเคลื่อนขบวนไปยังพื้นที่สาธารณะจะต้องมีการแจ้งขออนุญาตการชุมนุม โดยให้ บก.น.6 ลงพื้นที่ดูแลความสงบเรียบร้อย ส่วนการดำเนินการตรวจสอบเฝ้าระวังโควิดนั้น ต้องดูตามสถานการณ์

นอกจากนี้ พล.ต.ต.ปิยะ ยังกล่าวถึงการดำเนินคดีกับแกนนำการชุมนุมในช่วงที่ผ่านมาว่า ในพื้นที่ บช.น. มีการดำเนินคดีแล้ว 120 คดี ได้ส่งพนักงานอัยการ 39 คดี อีก 81 คดีที่เหลืออยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน ส่วนคดีมาตรา 112 เป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายหนึ่งจะมีการเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไป

สำหรับเหตุการณ์ที่ทางกลุ่มการ์ดอาสาวีโว่ ได้เข้ารื้อถอนทำลายทรัพย์สินเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. เวลา 21.00 น. นั้น พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รอง ผบก.น.1 ได้ห้ามปรามแล้ว แต่กลุ่มการ์ดดังกล่าวไม่เชื่อฟัง จึงได้จับกุมดำเนินคดี 19 นาย นอกจากนี้ยังมีการทุบทำลายรถตู้ราชการเสียหาย 3 คัน ซึ่งได้แจ้งร้องทุกข์อีกส่วนหนึ่งไว้แล้ว

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า แม้ว่าจะแจ้งการชุมนุม แต่หากปฏิบัติผิดเงื่อนไขก็ต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งขณะนี้มีการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ขอให้มีการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หากเป็นกลุ่มเสี่ยงขออย่าให้มาชุมนุมขอให้รับผิดชอบต่อสังคม

Back to top button