“ศบค.” ยัน Fake News เชียงรายติด “โควิด” 500-600 คน! แนะผู้จัดคุมเข้มคอนเสิร์ตช่วงปีใหม่

“ศบค.” ยัน Fake News เชียงรายติด “โควิด” 500-600 คน! แนะผู้จัดคุมเข้มคอนเสิร์ตช่วงปีใหม่ ยกเคส "บิ๊กเมาท์เทน" เป็นกรณีศึกษา


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวระหว่างการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันนี้ (14 ธ.ค.63) ถึงกรณีที่มีคลิปเสียงรายงานสถานการณ์จังหวัดเชียงราย มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 500-600 รายว่า ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ตรวจสอบแล้วยืนยันว่าไม่เป็นความจริงตามที่กล่าวอ้าง โดยขณะนี้การแพร่ระบาดโควิด-19 และผู้ติดเชื้อในประเทศไทยยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ และควบคุมได้ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และหากพบกรณีมีผู้ลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน 1138, 1599 และ 191

เช่นเดียวกับกรณีที่มีข่าวว่าการยืนตากแดดวันละ 20 นาทีช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ ก็ไม่เป็นความจริง เพราะจะฆ่าเชื้อได้ต้องมีอุณหภูมิ 90 องศาขึ้นไป และแสงแดดไม่ได้มีอุณหภูมิถึง 90 องศา

นอกจากนั้น โฆษก ศบค. ยังยกกรณีการจัดคอนเสิร์ตในช่วงเทศกาลปีใหม่ หลังเกิดเหตุการณ์ของกรณีคอนเสิร์ต Big Mountain ว่า จากการเรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้น ตรงนี้ขอทุกท่านให้ความร่วมมือ ตอนนี้ต้องทั้ง 3 ฝ่าย ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ต้องร่วมมือกัน ขาดฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ได้

ทั้งนี้ การให้คนจำนวนมากมาอยู่ในงานในช่วงขณะหนึ่ง ถือว่ามีความเสี่ยงระดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถให้ยุติกิจกรรมที่เคยมีมาได้ เพื่อให้เกิดสภาวะปกติในการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ต้องมี New Normal การจะมีคอนเสิร์ตได้ แต่จะต้องมี New Normal ต้องสร้างระยะห่าง

“คงได้เรียนรู้ ภาคเอกชน ต้องกลับไปที่ New Normal ให้ได้ ส่วนใหญ่ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมืออย่างดี ร่วมกับภาครัฐ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ จะต้องให้มีมาตรการต่างๆ ตามข้อกำหนดออกมา รัฐจะมาดูว่าเทียบเคียงว่า สิ่งที่เอกชนอยากจะจัดตรงกับสิ่งทีเราต้องการมั้ย กว่าจะได้แผนตรงนี้ออกมาเชื่อว่าเป็นความเหนื่อยยากของทั้ง 2 ฝ่าย แต่พอถึงหน้างาน คนเรือนหมื่นมาอยู่ด้วยกัน ความร่วมมือที่จะให้เป็นตามแผน ของ 2 กลุ่มแรกได้ คือ ภาคประชาชน ที่ต้องให้ความร่วมมือ

พอเอากติกาเข้ามาว่าแล้ว แม้ภาครัฐจะออกมา 10-20 ข้อ หากประชาชนไม่ร่วมมือก็ไม่ได้เกิดผลอย่างที่เคยเป็นมา…ในช่วงปีใหม่เราจะผ่านไปกันได้ด้วยดี ทุกคนทำมาหากิน เปิดกิจการ ร้านค้าได้เหมือนเดิม แต่ต้องให้ความสำคัญกับข้อปฏิบัติ ข้อกำหนด กติกาที่เคยมีมา รักษาร่วมกันตรงนี้มา”

ที่ผ่านมา จะเห็นว่า ศบค.ต้องคิดกันอย่างละเอียด เข้าไปดูในกีฬาที่เปิดเข้าไปยิมเนเซียมใหญ่ๆ ที่จุได้ 7-8 หมื่นคน แต่ให้คนเข้าไปได้แค่ 4 พันคน เพราะติดขัดอยู่ที่ทางประตูทางเข้า กว่าจะเดินต่อคิวเข้าไปได้ครบ ต้องออกันอยู่ข้างหน้า

  “มันไม่ได้เข้าไปง่ายๆ ต้องมีการเตรียมการ คิดกันอย่างละเอียด ขนาดนั้น ฝากตรงนี้เป็นข้อปฏิบัติที่จะต้องนำไปสู่ในทิศทางเดียวกัน หากท่านประมาณการคนเข้าร่วมงานเป็นหลักร้อย ก็ไม่ยาก แต่ถ้าเป็นหลักพัน หลักหมื่น ต้องดูความร่วมมือประชาชน ที่สำคัญที่สุด ที่กังวลใจ คือ เรื่องของแอลกอฮอล์ พอมามีส่วนด้วยแล้วการรับฟัง เชื่อฟัง กลายเป็นเรื่องยากมากขึ้น การขอความร่วมมือยากมากขึ้น เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ก็เป็นความยากของผู้จัด ภาคเอกชน และภาครัฐ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องการให้เป็น New Normal ไม่ได้ปิดเมืองที่เชียงราย เพราะเราจัดการได้ แต่กังวลเพราะมีเรื่องของเทศกาลมา มีเรื่องของเครื่องดื่ม มี แอลกอฮอล์ เช่น เทศกาลใหญ่ที่ผ่านมา เห็นภาพ การห้ามขาย แอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานที่ผ่านมา ทำให้ตัวเลขเสียชีวิต บาดเจ็บ ลดลงอย่างชัดเจน นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นในเทศกาลปีใหม่ ซึ่งภาครัฐอยากเห็นภาพนั้น

Back to top button