สังคมข่าวหุ้น

*ปรับฐาน


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ปรับฐาน

*หุ้นไทยปรับฐานหลังจากขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว นักลงทุนเทขายทำกำไรหุ้นขนาดใหญ่ออกมา บวกกับความกังวลโควิดกลับมารอบสองในประเทศไทย กูรูมองรอบนี้น่าจะไปรอรับบริเวณ 1,460 จุด

*SAWAD จัดทัพใหม่ ดวงใจ แก้วบุตตา กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) เผยการเข้าควบรวมกิจการกับบริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล จำกัด (SCAP) หรือเอสแคป ด้วยการเพิ่มการลงทุนอีก 192.5 ล้านบาท หลัง SCAP เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 300 ล้านบาท ส่งผลให้ถือหุ้นเพิ่มใน SCAP เป็น 65% จากเดิม 5% เนื่องจากมองเห็นถึงศักยภาพการบริหารธุรกิจของเอสแคปว่าจะสามารถเติบโตพร้อมทำกำไรได้ดี

*วศิน ไสยวรรณ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Wholesale ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) มองแนวโน้มการให้สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ของธนาคารในปี 63 มีโอกาสเติบโตมากกว่าเป้าหมายที่คาดว่าจะทรงตัวจากปีก่อน หลังจากในช่วง 8-9 เดือนที่ผ่านมาสินเชื่อดังกล่าวเติบโต 4-5% โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากความต้องการใช้สินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องที่ลูกค้าได้ยื่นขอใช้สินเชื่อเข้ามาค่อนข้างมาก เพราะในช่วงที่ผ่านมาลูกค้ามุ่งรักษาสภาพคล่องทางการเงิน หลังภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ขณะเดียวกันสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลต่อความกังวลของนักลงทุน ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจรายใหญ่ชะลอการใช้ช่องทางของแหล่งเงินทุนผ่านตลาดตราสารหนี้และตราสารทุน และหันมาขอใช้วงเงินสินเชื่อของธนาคารแทนการออกหุ้นกู้ ทำให้สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ของธนาคารเติบโตขึ้นสูงกว่าเป้าหมาย

*AAV ราคาพุ่งพรวด ได้ข่าวหนุนจากกรณีองค์กรอาหารและยาของสหรัฐฯ ได้อนุมัติการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยมีกำหนดจะเริ่มฉีดให้ประชาชนสหรัฐฯ ตั้งแต่ 14 ธ.ค. มองเป็นบวกเชิงจิตวิทยาต่อกลุ่มท่องเที่ยว  ราคาเป้าหมาย 1.8 บาท ราคาค่อนข้างถูกซื้อขายเพียง 0.79 เท่า ด้านผลประกอบการคาดครึ่งหลังปี 64 อาจเป็นช่วงเวลาที่เริ่มกลับมามีกำไรได้

*นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เผยองค์กรกำกับดูแลตลาดทุนในอาเซียนริเริ่มและสนับสนุนให้มีโครงการ ASEAN CG Scorecard เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพการกำกับดูแลการดำเนินธุรกิจของบริษัทจดทะเบียนในอาเซียนให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล ที่ผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศให้การยอมรับ ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีที่มีบริษัทจดทะเบียนไทยได้รับรางวัล ASEAN Asset Class Award มากที่สุดในอาเซียน และยังได้คะแนนเฉลี่ยสูงเป็นอันดับหนึ่งติดต่อกันเป็นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่มีการประเมินครั้งแรกเมื่อปี 2555 โดยผลการสำรวจล่าสุดในปี 2562 ได้สะท้อนถึงการให้ความสำคัญในเรื่องการกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียนของหน่วยงานกำกับ

*บมจ.ไอร่า แคปปิตอล (AIRA) แจ้งว่าบริษัท และ NEC CAPITAL SOLUTIONS LIMITED (NECAP) บริษัทยักษ์ใหญ่ทางการเงิน การปล่อยสินเชื่อ และที่ปรึกษาการเงินของประเทศญี่ปุ่น ได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นบางส่วนและสัญญาร่วมทุน กับบมจ.ไอร่า ลีสซิ่ง (AIL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดยบริษัทจะขายหุ้น 20% ใน AIL ให้กับ NECAP คิดเป็นมูลค่า 185 ล้านบาท

*สาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร (DRT) มองภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างปี 64 มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น หลังช่วงต้นไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เริ่มมีคำสั่งซื้อสินค้าจากกลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อพัฒนาโครงการใหม่ ๆ รองรับกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) ยังทยอยเปิดให้บริการสาขาใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มยอดขายในปีหน้า

*กิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ RATCH เผยการเข้าร่วมพัฒนาโครงการพลังงานลมเน็กส์ซิฟ เบนเตร ถือเป็นการต่อยอดความร่วมมือกับบริษัท เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี จำกัด ที่เป็นพันธมิตรเดิมของบริษัทฯ ซึ่งได้เข้าร่วมลงทุนพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี ระยอง เมื่อไตรมาส 2 ที่ผ่านมา และถือเป็นหนึ่งในโครงการลงทุนเป้าหมายที่อยู่ในแผนการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทในปีนี้ นับได้ว่าบริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการเจรจาและได้เข้าลงนามสัญญาความร่วมมือพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม

*ทิพากร สายพัฒนา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) จับมือบมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) เพื่อเปิดให้บริการยืนยันตัวตนบนตู้บุญเติมเพื่อเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์อิเล็กทรอนิกส์ (K-eSavings) บนแอป K PLUS เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงบริการทางการเงินได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ที่สาขาธนาคารเข้าไปไม่ถึง และพฤติกรรมของลูกค้าที่คุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและดิจิทัลแบงกิ้งมากขึ้น โดยบุญเติมพร้อมเป็นตู้อัตโนมัติรายแรกที่รองรับการให้บริการยืนยันตัวตนได้ด้วยตนเองที่มีจุดให้บริการกว่า 130,000 จุดทั่วประเทศตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับลูกค้าของธนาคารกสิกรไทย

Back to top button