เพจเตือนภัยพิบัติฯ แนะจับตาพายุลูกใหม่ “กรอวาญ” คาดพัดถล่มภาคใต้ ฝนตกหนัก-น้ำท่วม

เพจเตือนภัยพิบัติฯ แนะจับตาพายุลูกใหม่ “กรอวาญ” คาดพัดถล่มภาคใต้ ฝนตกหนัก-น้ำท่วม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ธ.ค.63) เพจ “เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้าพายุเพจ2” เพจให้ข้อมูลแจ้งเตือนเกี่ยวสภาพอากาศ ได้โพสต์ข้อความว่า

“เตือนพายุโซนร้อนกรอวาญ​ #Krovanhv​ เตือนภาคใต้เฝ้าระวัง (แบบจำลอง ecmwf ของยุโรป ปรากฏให้เห็นแล้ว)​ จับตาหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ทางตอนใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ ที่คาดการณ์ว่าจะก่อตัวเป็นพายุดีเปรสชั่น และพัฒนาตัวเป็นพายุโซนร้อนในวันที่ 20 ถึง 26 ธันวาคม 2563

โดยคาดการณ์ว่าพายุลูกนี้ จะก่อตัวในทะเลจีนใต้ตอนกลาง​ประมาณ​วันที่​ 20​ และพัฒนาเป็นพายุเคลื่อนตัวลงทะเลจีนใต้ตอนล่างประมาณ​วันที่​ 22 ถึงวันที่ ​23 และเคลื่อนตัวผ่านปลาย​แหลมญวนทางตอน​ใต้​ของประเทศ​ประเทศเวียดนาม

จากนั้นคาดการณ์ว่าอาจจะเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวไทย​ประมาณ​วันที่​ 24 ถึงวันที่ ​26 โดยเป็นลักษณะของพายุที่อ่อนกำลังลง อาจจะเป็นระดับดีเปรสชั่นกำลังแรง ซึ่งอาจจะทำให้ภาคใต้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากฝนที่ตกหนักแล้วตกสะสม อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

โดยลักษณะของแกนพายุหรือบริเวณใกล้จุดศูนย์กลาง คาดการณ์ว่าจะขึ้นฝั่งบริเวณ จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง​ สุราษฎร์ธานี และจังหวัดอื่นๆ ของภาคใต้ก็อาจจะทำให้มีฝนตกหนักและฝนตกสะสมมากเช่นกัน ซึ่งนั่นอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากตามมาใด้เช่นกัน อาจจะทำให้ภาคใต้มีคลื่นลมแรงในทะเล ได้ทำให้เกิดฝนตกหนัก มีลมกระโชกแรง เรื่องของลมอาจจะไม่รุนแรงมากนัก เพราะเป็นพายุที่ไม่ค่อยมีกำลังแรง แต่ต้องระวังเรื่องน้ำและฝนที่ตกสะสม

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงแบบจำลองสภาพอากาศ ซึ่งคำนวณด้วยระบบซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ของยุโรป แบบจำลองอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ติดตามการอัพเดทอีกครั้งในระยะต่อไปจนกว่า​พายุ​จะก่อตัว​ขึ้นจริงๆ”​

 

Back to top button