“ม.หอการค้า” ปรับคาดการณ์จีดีพีปีนี้ ติดลบ 6.3% ดีขึ้นกว่าเดิม หลังรัฐกระตุ้นศก.ต่อเนื่อง

“ม.หอการค้า” ปรับคาดการณ์จีดีพีปีนี้ ติดลบ 6.3% ดีขึ้นกว่าเดิม หลังรัฐกระตุ้นศก.ต่อเนื่อง


ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ม.หอการค้าไทย ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2563 ใหม่ โดยปรับประมาณการเศรษฐกิจเหลือ -6.3% จากเดิมเคยคาดการณ์ไว้ในช่วงเดือน ส.ค.ที่ -9.4% หลังปัจจัยในประเทศ ได้แก่ ภาครัฐออกมาตรการเยียวยา กระตุ้น และฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง, การลงทุนของภาครัฐมีโอกาสเร่งตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน

ส่วนปัจจัยในต่างประเทศเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก, ภาคการผลิตและภาคบริการทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวภายหลังจาการคลายล็อกดาวน์, เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์เคยคาดการณ์ไว้ และธนาคารกลางทั่วโลกต่างปรับนโยบายการเงินเป็นแบบผ่อนคลาย

ขณะที่ปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจไทยในปี 63-64 ที่ยังต้องจับตา ได้แก่ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยืดเยื้อทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจบางส่วนชะลอตัว, ความเปราะบางทางการเมืองทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุนลดลง, เงินบาทที่แข็งค่าเร็วกว่าปกติและมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง, ความเสี่ยงจากสถานการณ์ภัยแล้ง/ฝนทิ้งช่วงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก, ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนทำให้ผู้ส่งออกมอบสินค้าไม่ทันตามกำหนด และ ความไม่แน่นอนของสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯกับจีน

Back to top button