“สธ.” ตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง แม่ค้าสมุทรสาคร ป่วยโควิด พบ 3 รายติดเชื้อ เป็นสมาชิกครอบครัว

“สธ.” ตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง แม่ค้าสมุทรสาคร ป่วยโควิด พบ 3 รายติดเชื้อ เป็นสมาชิกครอบครัว


นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีพบหญิงวัย 67 ปีติดเชื้อโควิด-19 ในตลาดค้าอาหารทะเล จังหวัดสมุทรสาครนั้น ผลสอบสวนโรคเบื้องต้นจากการตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 ราย พบผู้ติดเชื้อ 3 ราย แต่ไม่มีอาการ ประกอบด้วย พี่สาว, แม่ และน้องสะใภ้ ส่วนลูกชายและเพื่อนลูกชาย ผลตรวจไม่พบเชื้อแต่กักตัวที่ รพ.สมุทรสาคร ขณะที่อีก 2 ราย คือ น้องชาย และแม่บ้านตรวจไม่พบเชื้อแต่กักตัว นอกจากนี้ยังติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 3 ราย คือ ลูกชาย และคนงานเมียนมาอีก 2 ราย ซึ่งน่าจะรู้ผลตรวจในวันนี้

โดยขณะนี้สามารถเก็บตัวอย่างตรวจแล้ว 165 ราย แยกเป็น ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 26 ราย ได้แก่ สมาชิกในครอบครัว 7 ราย คนที่ทำงานด้วยกัน 3 ราย บุคลากรทางแพทย์ 8 ราย แรงงานในตลาดกุ้ง 8 ราย ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำอีก 139 ราย เป็นแรงงานไทย 14 ราย และแรงงานเมียนมา 125 ราย ซึ่งเป็นมาตรการค้นหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมโดยตีวงในพื้นที่ใกล้เคียง หลังจากนั้นจะมีมาตรการเฝ้าระวังไปยังสถานพยาบาล ร้ายขายยา และคลินิก กรณีผู้ป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเพื่อตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม และการสื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับมาตรการรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล นอกจากนี้ได้เพิ่มมาตรการป้องกัน เช่น มาตรการรักษาระยะห่าง การทำความสะอาดสถานที่ การจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการเพื่อลดความแออัด การสแกนแอปพลิเคชันไทยชนะ และมาตรการรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล

สำหรับกรณีที่มีผู้สงสัยเรื่องการติดเชื้อในอาหารทะเลนั้น ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่า ในเบื้องต้นแนะนำให้กินอาหารสุกร้อน แต่กรณีดังกล่าวไม่น่าส่งผลกระทบต่อการผลิตอาหารทะเลที่ติดเชื้อโควิด-19 เหมือนในต่างประเทศที่มีการระบาดรุนแรง

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีที่จังหวัดสมุทรสาครขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุการติดเชื้อครั้งนี้ว่ามาจากไทยอย่างไร ซึ่งหากได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเชื่อว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และจำนวนผู้ติดเชื้อไม่ได้มีมากนับหมื่นรายตามที่มีข่าวลือ

สำหรับสถานการณ์ในประเทศช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อในประเทศไม่ถึง 10 ราย ดังนั้นการดำเนินการจัดสถานกักกันที่รัฐจัดให้จึงยังมีความจำเป็น ขณะที่สถานการณ์ชายแดน เช่น จังหวัดเชียงรายเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว สามารถเดินทางไปมาได้ แต่ขอให้ปฏิบัติตามแนวทางสุขอนามัยที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ส่วนการจัดงานรื่นเริงในช่วงปีใหม่นั้นยังสามารถดำเนินการได้ แต่ผู้จัดงานจะต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง โดยมีมาตรการป้องกันเนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ยังมีความเสี่ยง เช่น ลดความแออัด การรักษาความสะอาด

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาครว่า ได้เร่งจัดการควบคุมโรค ขีดวงผู้สัมผัสสูง สัมผัสกลาง และสัมผัสต่ำ ตีกรอบการตรวจเชื้อ และวางมาตรการไว้แล้ว กรณีนี้สันนิษฐานเบื้องต้น คือการไปสัมผัสกลุ่มเสี่ยงแรงงานต่างด้าวที่ทำการประมง เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการปฏิบัติงาน เร็วๆ นี้จะลงพื้นที่ด้วยตัวเอง

          “กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานต่างๆ มีความพร้อมในการจัดการ และได้กำชับอธิบดีกรมควบคุมโรคไปแล้วว่าจะต้องปิดเคสนี้ให้ได้เร็วที่สุด ควรต้องจบปัญหาก่อนปีใหม่ จะได้ไม่สร้างความกังวลกับประชาชน” นายอนุทิน กล่าว

Back to top button