กทม.งดจัดงานปีใหม่ พร้อมขอความร่วมมือ Work From Home-ปิดโรงเรียนถึง 4 ม.ค.

กทม.งดจัดงานปีใหม่ พร้อมขอความร่วมมือ Work From Home-ปิดโรงเรียนถึง 4 ม.ค.


ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (โฆษกกทม.) แถลงผลการประชุมโรคติดต่อ กทม.วันนี้ว่า กทม.กำหนดมาตรการเพื่อจำกัดการระบาดระลอกใหม่ให้เร็วที่สุด ในระยะเวลา 14 วันนี้หลังจากมีผู้ติดเชื้อจากกรณีตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร เพื่อดำเนินการเชิงรุก โดยจะสุ่มตรวจจุดเสี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะในตลาด 472 แห่งในกทม.ไซท์งานก่อสร้าง ร้านอาหาร  และร้านขายสินค้าที่รับสินค้าจากสมุทรสาคร

ทั้งนี้ในช่วงระหว่างค้นหาผู้ติดเชื้อ ขณะนี้ได้ list รายชื่อสถานที่มีความเสี่ยงแบ่งเป็นสถานที่หลักที่เป็นสถานบริการ และอีก 3 สถานที่ที่แรงงานต่างด้าวมักไปรวมตัวกัน

โดยสถานบริการหลัก ได้แก่ 1 สถานบริการผับ  บาร์ สถานบันเทิง และสถานประกอบการคล้ายสถานบริการ จะเน้นมาตรการ ไม่ให้มีการเต้น ไม่ให้มีผู้คนแออัด ไม่ให้มีผู้คนรวมตัวกันจำนวนมาก โดยต้องเป็นการนั่งทานอาหาร นั่งฟังดนตรี โต๊แต่ละโต๊ะห่างกันไม่น้อยกว่า 1.5 เมตร ซึ่งกทม.จะประกาศรายละเอียด จะมีการประกาศอีกครั้ง

รวมทั้ง 2.สถานมวย  ต้องให้มีการสวมหน้ากากตลอดเวลา 1005 และลดปริมาณผู้เข้าชม รักษาระยะห่างของผู้ชม 3.ตลาด เป็นสถานที่แรงงานต่างด้าวทำงานตลาด ต้องมีการสวมใส่หน้ากาก 100%ต้องมีจุดตรวจคัดกรอง กำหนดทางเข้าออก และปฎิบัติตามมาตรการสาธารณสุข 100%

โดยทั้ง 3 สถานที่ดังกล่าวสำนักงานเขตทุกเขตจะลงไปตรวจสอบให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัด และหากสถานที่ใดฝ่าฝืนจะสั่งปิดทันที

สำหรับสถานที่ที่แรงงานต่างด้าวมักจะไปกัน ได้แก่ 1. สวนสาธารณะ ได้แก่ สวนจตุจักร สวนรถไฟ ไม่ให้มีการรวมตัวกันของคนจำนวนมาทุกสวนสาธารณะในกรุงเทพมหานคร โดยยังสามารถใช้บริการได้ตามปกติ  สามารถไปออกกำลังกายได้ แต่ห้ามรวมตัวกันเพื่อสันทนาการ 2.วัด ได้ประสานให้วัดทุกแห่ง งดกิจกรรมที่มีการรวมตัวกัน รวมกันของแรงงานต่างด้าว ไม่ให้เกิดความแออัด  และ 3.ตลาด  จะให้แรงงานต่างด้าว มาตรวจหาเชื้อโควิดโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

นอกจากนั้น กทม.งดจัดงาน กิจกรรมปีใหม่ พร้อมทั้งขอความร่วมมือภาคเอกชนทุกแห่งให้งดจัดกิจกรรมปีใหม่ด้วย แต่หากสถานที่ใดยังยืนยันจะจัดก็ต้องยื่นขออนุญาตกับสำนักอนามัยของกทม. พร้อมกำหนดแผนควบคุมโรคเคร่งครัด

นอกจากนี้มีการหยุดกิจกรรมใน 14 วัน  กทม.จะให้ข้าราชการกทม.โดยเฉพาะสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียง ทำงานที่บ้าน (Work From Home) รวมทั้งขอความร่วมมือกับภาคธุรกิจเอกชนและหน่วยงานภาครัฐให้หยุดกิจกรรมทุกอย่าง และให้ Work From Home

รวมทั้งให้โรงเรียนสังกัดกทม.ที่อยู่ใกล้จังหวัดสมุทรสาคร และมีนักเรียนที่มาจากสมุทรสาครมากจะหยุดโรงเรียน 14 วัน (21 ธ.ค.63-4 ม.ค. 64) ส่วนโรงเรียนอื่นที่มีนักเรียนจากสมุทรสาครหรือไม่มีก็ตาม ก็ขอให้ใช้ดุลยพินิจหยุดโรงเรียน 14 วันเช่นกัน รวมถึงศูนย์เด็กเล่นจากสมุทรสาครให้ทำการปิด และถ้าไม่มีจากสมุทรสาครก็ขอให้ทำการปิดเช่นกัน

ตอนนี้ กทม.ยังยืนยันว่า แม้มีสถานการณ์ไม่ปกติแต่ยังถือว่าควบคุมได้ และทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีจะสามารถควบคุมโควิด-19 โดยจะทำทุกอย่างเพื่อจำกัดการแพร่ระบาดโควิด -19 ระลอกใหม่ โดยเฉพาะมาตรการคุมเข้มไม่ให้มีการรวมตัวของคนหมู่มาก และทำให้เกิดความแออัดของผู้คน และขอให้ติดตามประกาศของกทม.ในรายละเอียดต่อไป

Back to top button