“สธ.” พบผู้ติดเชื้อ “โควิด” เอี่ยวตลาดกุ้ง ลาม 8 จังหวัด-กทม.ยอดพุ่ง 9 รายแล้ว

“สธ.” พบผู้ติดเชื้อ “โควิด” เอี่ยวตลาดกุ้ง ลาม 8 จังหวัด-กทม.ป่วยพุ่ง 9 รายแล้ว


นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าผลการสอบสวนโรคโควิด-19 จ.สมุทรสาคร จากศูนย์กลางการระบาดที่ตลาดกลางกุ้งว่า จากการเก็บตัวอย่างตรวจที่ตลาดกลางกุ้ง 2,051 ราย พบว่ามีผู้ติดโควิด 914 ราย คิดเป็น 44% ส่วนที่ตลาดทะเลไทย เก็บตัวอย่างตรวจแล้ว 653 ราย มีผู้ติดเชื้อ 91 ราย คิดเป็น 14% และที่หอพักไทยยูเนียน เก็บตัวอย่างตรวจแล้ว 1,099 ราย มีผู้ติดเชื้อ 84 ราย คิดเป็น 8% รวมผลตรวจจากทั้ง 3 แห่ง พบผู้ติดเชื้อ 1,086 ราย ซึ่งขณะนี้ยังรอผลตรวจบางส่วนเพิ่มเติม

ส่วนข้อมูลล่าสุด จำนวนผู้ป่วยยืนยันที่มีประวัติเชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง กระจายอยู่ใน 8 จังหวัด ประกอบด้วย สมุทรสาคร 39 ราย, นครปฐม 6 ราย, สมุทรปราการ 3 ราย, สระบุรี 3 ราย, ฉะเชิงเทรา 1 ราย, ปทุมธานี 2 ราย, เพชรบุรี 1 ราย และกรุงเทพฯ 9 ราย

นพ.โสภณ กล่าวถึงมาตรการในการควบคุมโรคที่ตลาดกลางกุ้ง ประกอบด้วย

1.ค้นหาผู้ติดเชื้อในตลาดที่พบผู้ป่วย และตลาดอื่นๆ ใกล้เคียงกัน เช่น หอพักที่มีผู้ป่วยหรือมีแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่

2.สื่อสารประชาสัมพันธ์ เน้นย้ำมาตรการป้องกันส่วนบุคคล (การสวมหน้ากากอนามัย 100%) หลีกเลี่ยงไปที่ชุมชน และการเดินทางในช่วง 1-2 สัปดาห์ สังเกตอาการทางเดินหายใจและตาม PUI โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติไปตลาด

3.เฝ้าระวัง โดยตรวจผู้ป่วยที่มารักษาด้วยโรคทางเดินหายใจ (ARI) ทุกราย และทุกรพ.ทั้งรัฐและเอกชนใน จ.สมุทรสาร และ จ.ใกล้เคียง ทำหนังสือแจ้งรพ. คลินิก และร้านขายยา ให้เฝ้าระวังผู้ที่มีอาการทางเดินหายใจและส่งต่อเพื่อตรวจหาเชื้อทุกจังหวัดเฝ้าระวังในผู้ป่วย ARI ตามแนวทาง และผู้ที่มาจาก จ.สมุทรสาคร

4.ทุกภาคส่วนจัดทำมาตรการในพื้นที่ตนเอง สถานประกอบการ โดยเฉพาะตลาด ให้มีการทำความสะอาดทุกตลาด ลดความหนาแน่นของการตลาด มาตรการการคัดกรองก่อนเข้าตลาด เว้นระยะห่าง จัดที่ล้างมือ สแกนไทยชนะ และทำความสะอาดพื้นผิว

สำหรับเชื้อโควิดที่ระบาดอยู่ในตลาดกลางกุ้ง พื้นที่ จ.สมุทรสาคร จะเป็นสายพันธุ์เดียวกับเชื้อที่มาจากประเทศเมียนมา หรือเป็นเชื้อที่กลายพันธุ์นั้น นพ.โสภณ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจรหัสพันธุกรรม ต้องรอผลจากห้องปฏิบัติการอีกอย่างน้อย 2-3 วันจึงจะทราบข้อมูลที่ชัดเจน

          “จากข้อมูลทางระบาดวิทยา ที่พบว่าผู้ติดเชื้อรายแรกๆ เป็นแรงงานเมียนมา และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่พบ การระบาดที่ชายแดนจากผู้ข้ามมาฝั่งไทย ทั้ง อ.แม่สอด จ.ตาก และ อ.แม่สาย จ.เชียงราย คาดว่าการพบการระบาดในสถานที่แห่งนี้ช่วงต้นธ.ค. จนพบว่ามีคนไทยติดเชื้อในสัปดาห์ต่อมานั้น น่าจะเป็นเชื้อมาจากที่เดียวกัน แต่ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการต้องใช้เวลา 2-3 วันถึงจะทราบว่ารหัสพันธุกรรมของเชื้อที่ตลาดแห่งนี้ จะเหมือนกับที่แม่สาย หรือแม่สอดหรือไม่ ถึงจะได้ข้อมูลครบถ้วน” นพ.โสภณ กล่าว

Back to top button