“จุรินทร์” เร่งออกมาตรการสร้างเชื่อมั่น “อาหารทะเลไทย” ปลอดโควิด! หลังลาวจ่องดนำเข้า

"จุรินทร์ เร่งออกมาตรการสร้างเชื่อมั่น "อาหารทะเลไทย" ปลอดโควิด! หลังลาวจ่องดนำเข้า


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (รมว.พาณิชย์)​ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของลาว เตรียมใช้มาตรการห้ามการนำเข้าชั่วคราวในสินค้าอาหารทะเลสดแช่เย็นแช่แข็งจากไทย ภายหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาครนั้น ได้สั่งการไปยังกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว ขณะเดียวกัน จะขอหารือกับกรมประมง ผู้ออกใบรับรองสุขอนามัยก่อนการส่งออก เพื่อหามาตรการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อและผู้นำเข้าของลาวต่อไป

          “ขณะนี้ หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกำลังแก้ปัญหานี้อยู่ พยายามทำทุกทาง ชี้แจงทำความเข้าใจกับทุกหน่วยงานของลาว เช่น กระทรวงอุตสาหกรรมฯ กระทรวงการต่างประเทศ ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศของไทย ก็ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับสถานทูตลาวในไทยด้วย เชื่อมั่นว่าจะทำให้ลาวเข้าใจได้ว่าอาหารทะเลสด แช่เย็นแช่แข็ง รวมถึงอาหารแปรรูปของไทยปลอดเชื้อโควิด อีกทั้งรัฐบาลไทย มีมาตรการควบคุมการรระบาดอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว และได้ผลเป็นอย่างดี เห็นจากที่ผ่านมา ไทยไม่พบการติดเชื้อในประเทศหลายเดือน” นายจุรินทร์ กล่าว

ด้านนายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ได้ประสานงานไปยังทูตพาณิชย์ และสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำ สปป.ลาว รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ชี้แจงข้อเท็จจริงกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของลาวแล้ว โดยยืนยันว่าอาหารทะเลของไทยทั้งแบบสดและแช่แข็งไม่มีการปนเปื้อนหรือติดเชื้อโควิด-19 อย่างแน่นอน ที่สำคัญจากข้อมูลทางวิชาการของกรมประมง ยืนยันว่าสัตว์ทะเลเป็นสัตว์เลือดเย็น ไม่มีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 แน่นอน

Back to top button