กทม.เร่งตรวจคัดกรองโควิดเชิงรุก มุ่งเป้าตลาด-ไซต์ก่อสร้าง พร้อมยกเลิกกิจกรรมปีใหม่ทั้งหมด

กทม.เร่งตรวจคัดกรองโควิดเชิงรุก มุ่งเป้าตลาด-ไซต์ก่อสร้าง พร้อมยกเลิกกิจกรรมปีใหม่ทั้งหมด


กทม.เร่งตรวจคัดกรอง “โควิด” เชิงรุก มุ่งเป้าตลาด-ไซต์ก่อสร้าง พร้อมยกเลิกกิจกรรมปีใหม่ทั้งหมด

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) เปิดเผยว่า จากการสอบสวนโรคในผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ผ่านมามีความเชื่อมโยงกับการแพร่ระบาดที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งทำให้ ศบค.กทม.วางใจได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากยังทราบแหล่งที่มา

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจคัดกรอง Active Case Finding ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกให้ได้มากที่สุด โดยมุ่งเป้าไปที่ตลาด, สถานประกอบการ และไซต์งานก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยข้อมูลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 23 ธ.ค.63 เวลา 18.00 น. ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองแล้ว จำนวน 1,075 ราย ซึ่งผลจากการทำ Active Case Finding ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

พร้อมขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก เช่น งานฉลองเทศกาลปีใหม่ เป็นต้น โดยในส่วนของ กทม.จะยกเลิกการจัดกิจกรรมต่างๆ เนื่องในเทศกาลปีใหม่ทั้งหมด ทั้งกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี กิจกรรมทำบุญตักบาตรวันขึ้นปีใหม่ รวมทั้งพิธีอัญเชิญพระพุทธนวราชบพิธ จากศาลาว่าการ กทม.ไปประดิษฐาน ณ ลานคนเมือง เพื่อให้ประชาชนสักการะในช่วงเทศกาลปีใหม่

สำหรับประชาชนที่จะจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองปีใหม่ที่จะถึงนี้ ขอแนะนำให้แต่ละครอบครัวจัดกิจกรรมอย่างปลอดภัยในบ้าน ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความอบอุ่นในครอบครัวด้วย พร้อมทั้งขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ส่วนกิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติ กทม. จะเลื่อนไปจนกว่าสถานการณ์จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น รวมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์กระตุ้นเตือนให้ประชาชนดูแลสุขอมนามัยส่วนบุคคลให้มากที่สุด อาทิ สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอร์เจลล้างมือ โดยเฉพาะการใช้แพลตฟอร์ม “ไทยชนะ”

สำหรับบ้านพักคนชราบ้านบางแค 2 ปัจจุบันได้งดการเข้าเยี่ยมผู้สูงอายุ โดยเจ้าหน้าที่จะจัดให้มีบริการติดต่อญาติทางโทรศัพท์แก่ผู้สูงอายุ ส่วนการรับของจากญาติผู้สูงอายุและบุคคลภายนอก จัดไว้ด้านนอกอาคาร โดยเจ้าหน้าที่จะเป็นผู้รับ และจะเช็ดทำความสะอาดสิ่งของด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนทำการแจกจ่าย โดยญาติหรือบุคคลภายนอกที่นำของมาให้ผู้สูงอายุ ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ได้แก่ ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า รักษาระยะห่าง เป็นต้น

Back to top button