SAT ลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือ 3% ตามอุตสาหกรรมรถยนต์

SAT คาด Q3/58 รายเติบโต 28% จาก Q2/58 แต่ปรับลดเป้ารายได้ทั้งปีเหลือโต 3% ตามอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ชะลอตัว ขณะที่มั่นใจอัตรากำไรสุทธิทั้งปีอยู่ที่ 8-9%


นางสาวนภัสร กิตะพาณิชย์ กรรมการและรองกรรมการผู้อำนวยการบริหาร บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้ารายได้ปีนี้ลงเหลือเติบโต 3% จากเดิมคาดเติบโต 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 8.2 พันล้านบาท เนื่องจากคาดว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ขยายตัวเพียง 5% จากปีก่อน หรือมียอดผลิตรถยนต์ราว 1.98 ล้านคันในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ 10% ประกอบกับในช่วงไตรมาส 2/58 มีการเปลี่ยนโมเดลรถกระบะของผู้ผลิตรถยนต์ ทำให้ยอดการผลิตรถยนต์ลดลง 22% ประกอบกับเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ ส่งผลให้รายได้ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 3% และลดลงจากไตรมาส 1/58 ราว 25%

อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่ารายได้ในช่วงไตรมาส 3/58 รายได้จะเติบโต 28% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/58 ที่มีรายได้ 1.8 พันล้านบาท เนื่องจากรถกระบะโมเดลใหม่เริ่มมีออเดอร์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีสัญญาระยะยาวถึง 7 ปี

ทั้งนี้ ช่วงครึ่งปีแรกประเทศไทยมีการผลิตรถยนต์ 0.94 ล้านคัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.8% โดยมีการผลิตเพื่อขายในประเทศลดลง 10% แต่อย่างไรก็ตามการผลิตเพื่อส่งออกยังมีการขยายตัว 4% ซึ่งบริษัทฯมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกถึง 60%

ซึ่งมองแนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้น จากยอดผลิตรถยนต์ที่ปรับตัวดีขึ้น และยังได้ออเดอร์ใหม่จากรถกระบะโมเดลใหม่เข้ามาด้วย นอกจากนี้อุตสาหกรรมเครื่องจักรการเกษตร ที่คูโบต้าจะมีการผลิตรถแทรกเตอร์เพิ่มขึ้นประมาณ 7% อีกด้วย

ขณะที่ บริษัทตั้งเป้ารักษาอัตรากำไรสุทธิปีนี้ให้อยู่ในระดับ 8-9% แม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรกอัตรากำไรสุทธิจะอยู่ที่เพียง 5.96% โดยบริษัทได้บริหารจัดการต้นทุนให้ลดลงโดยการบริหารสินค้าคงคลัง ลดชั่วโมงการทำงาน ไม่รับตำแหน่งงานเพิ่มในตำแหน่งที่ว่าง รวมถึงเจรจาซื้อวัตถุดิบในราคาที่ลดลง ช่วยให้อัตรากำไรสุทธิเฉลี่ยปีนี้ไม่ลดลงไปมากนัก

นอกจากนี้บริษัทฯยังคงแผนการลงทุน 500-800 ล้านบาท เพื่อใช้ในการขยายกำลังการผลิตเพลาข้างให้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่ และการปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิตด้วย

Back to top button