เจาะช่องทางลงทุนหุ้นพลังงานช่วงดัชนีอ่อนตัวกูรูคัดตัวเด็ด เก็งกำไรจังหวะร่วงแรงเกินพื้นฐาน

โบรกฯมอง ความผันผวนของราคาน้ำมันทำให้ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานมีโอกาสเพิ่มขึ้นหรือลดลงรุนแรงกว่าปัจจัยพื้นฐาน เป็นโอกาสเก็งกำไรในกลุ่มหุ้นที่ปรับลงมาแรง


บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุในบทวิเคราะห์ (4 ก.ย.) ว่า ในระยะสั้น ความผันผวนของราคาน้ำมันทำให้ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานมีโอกาสเพิ่มขึ้น/ลดลงรุนแรงกว่าปัจจัยพื้นฐาน สำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงได้อาจมองหาโอกาสเก็งกำไรในกลุ่มหุ้นที่ปรับลงมาแรง ภาพหลักของตลาดน้ำมันยังถูกกดดันจากอุปทานส่วนเกิน และกดดันผลประกอบการของผู้ประกอบการ E&P ช่วง 1 ปีข้างหน้า และมีความเสี่ยงจากการด้อยค่า (ติดตามช่วงปลายเดือน ก.ย.-ต้นต.ค.)

แนะนำทยอย Switch ออกจาก PTTEP เมื่อราคาปรับขึ้นตามน้ำมัน ส่วนกลุ่มน้ำมันขั้นปลายได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันต่ำ แต่ระยะสั้นถูกกระทบจากขาดทุนสต๊อกในไตรมาส 3/58 เชิงกลยุทธ์พิจารณาทยอยสะสม โดยเฉพาะในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค. หลังตลาดเริ่มรับรู้ผลประกอบการที่อ่อนแอ ฝ่ายวิจัยคงน้ำหนักลงทุน Neutral สำหรับกลุ่มน้ำมันขั้นปลายที่มีความเสี่ยงน้อยกว่ากลุ่มน้ำมันขั้นต้นที่เราให้น้ำหนัก Underweight และเลือก BCP ที่มีการกระจายความเสี่ยงผลประกอบการไปสู่ธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมันที่มี Catalyst จากการปลดล็อคในอนาคต

จากการปรับลดสมมติฐานราคาน้ำมัน ราคาเป้าหมายของ PTTEP ถูกปรับลงเหลือ 93 บาท แนะนำ Trading Buy แต่เชิงกลยุทธ์ให้ทยอย Switch ออ หากระยะสั้นหุ้นฟื้นตัวตามราคาน้ำมัน, ปรับคำแนะนำ IRPC ขึ้นเป็น Trading Buy หลังเริ่มมี Upside จากราคาเป้าหมายใหม่ที่ 4.20 บาท และปรับคำแนะนำ IVL ขึ้นเป็น ซื้อ ราคาเป้าหมายใหม่ 27 บาท และคงคำแนะนำ Trading Buy ส่วน PTTGC และ TOP ราคาเป้าหมายใหม่ 65.00 และ 54 บาท ขณะที่ PTT ราคาเป้าหมาย PTT ปรับลงเป็น 330 บาท แต่ยังคงคำแนะนำ ซื้อ

 

บล.กสิกรไทยระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำลงทุนในกลุ่มพลังงานจากระดับ Valuation ที่น่าสนใจ (PER และ PBV ต่ำที่สุดในรอบหลายปี) ได้อก่ PTT, IRPC และ IVL

 

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (4 ก.ย.) แนะนำ แนะนำ “ถือ” หุ้น PTT (เป้า Consensus 353.5 บาท) แต่หากวันนี้ไม่สามารถกลับไปยืนบริเวณ 265 บาทได้ แนะนำ “ขาย” (เริ่มแนะนำเก็งกำไร วันที่ 28 ส.ค.) ขณะที่บริษัทจ่ายปันผล 6 บาท/หุ้น ขึ้น XD วันที่ 10 ก.ย.58 

 

บล.ฟิลลิป  (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (4 ก.ย.) ว่า ด้านเทคนิคหุ้น IVL มีสัญญาณซื้อและฟื้นตัวจากเขต Oversold แล้ว น่าซื้อดักรีบาวด์ แนะนำ “เก็งกำไร” แนวรับ 20.80 แนวต้าน 21.50 Cut loss 20.60 บาท ขณะที่ บล.ทรีนีตี้ และ บล.ทิสโก้ เลือก IVL เป็น หุ้น Top Pick และหุ้นเด่นรายสัปดาห์

Back to top button