เจาะลึกกลุ่มสื่อสารร่วมประมูล 4Gกูรูฟันธง ADVANC มาเหนือเมฆ

โบรกฯ ประเมินกลุ่มสื่อสารร่วมประมูล 4G การันตี ADVANC เด่นที่สุด คงน้ำหนัก Overweight เป็นตัวเลือกสำหรับการประมูล มองว่าการได้คลื่นเพิ่มในราคาเหมาะสมจะส่งผลให้ ADVANC สามารถกลับมามีความสามารถในการแข่งขันในตลาด data ได้เหนือกว่าคู่แข่ง ที่ราคาพื้นฐาน DCF 290 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์(7 ก.ย.) การประมูล4G จะเป็นก้าวสำคัญให้อุตสาหกรรมเปลี่ยนไปสู่กรอบการแข่งขันใหม่ๆที่ผู้ชนะในระยะต่อไปจำเป็นจะต้องมี Network data ที่แข็งแกร่งและมีความสามารถในการสร้างรายได้ใหม่ๆบนฐานลูกค้าเดิม (Monetization) แม้ผู้ชนะจะยังเห็นไม่ชัดเจน

ในระยะสั้นมอง ADVANC เด่นที่สุดเพราะการประมูลที่จะมาถึง ในขณะที่ภาพระยะยาว TRUE ยังดูเด่นที่สุดจากความพร้อมด้าน convergence ที่มีมากกว่าคู่แข่ง นอกจากนี้การเกิดขึ้นของปริมาณข้อมูลมหาศาลที่ต้องการการจัดการ จะทำให้กลุ่ม SI คือผู้เล่นที่จะน่าสนใจในลำดับต่อไป เรามองSAMTEL เด่นที่สุดในกลุ่ม

ทั้งนี้ การประมูลน่าจะเกิดขึ้นตามแผนของรัฐบาล คือ 1800MHz 2 slots จำนวนทั้งหมด 25MHz ในวันที่ 11 พฤศจิกายน และ 900MHz 2 slots จำนวนทั้งหมด 20MHz เราคาดภายในพฤศจิกายน (ยังไม่ยืนยันวัน) เราคาดว่า ADVANC และ TRUE จะเป็นผู้ชนะในการประมูล 1800MHz ส่วน ADVANC และ DTAC น่าจะเป็นผู้ชนะในการประมูล 900MHz

มองว่า ADVANC มีต้นทุนค่าเสียโอกาสหากประมูลไม่ได้สูงกว่ารายอื่นๆมาก ดังนั้นน่าจะสู้ราคาได้มากที่สุด สำหรับกรณีของผู้เล่นรายใหม่ๆ มองว่าโอกาสสอดแทรกมีน้อยจากScale ที่ไม่ใหญ่เพียงพอ ถ้าJAS จะสู้ราคา JAS น่าจะพยายามคว้า 900MHz เพื่อลดการลงทุนโครงข่าย

คงน้ำหนัก Overweight เลือก ADVANC เป็นตัวเลือกสำหรับการประมูล มองว่าการได้คลื่นเพิ่มในราคาเหมาะสมจะส่งผลให้ ADVANC สามารถกลับมามีความสามารถในการแข่งขันในตลาด data ได้เหนือกว่าคู่แข่ง ที่ราคาพื้นฐาน DCF 290 บาท

 

ขอบคุณภาพจาก www.thailandexhibition.com

Back to top button