สังคมข่าวหุ้น

*1,500 เอาไม่อยู่


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*1,500 เอาไม่อยู่

*ตลาดหุ้นไทยแกว่งไซด์เวย์ขาลง รอวัคซีน 14 ก.พ.นี้ประเดิมเข็มแรก  ส่วนปัญหาฟรีโฟลตยังไม่ได้แก้ไข อาจต้องรอถึงครึ่งปีหลัง  ล่าสุดศบค.ชุดเล็กชงผ่อนคลายให้เปิดกิจการบางประเภทสวนทางกับการแพร่ระบาดโควิดที่เร่งตัวขึ้น ขณะที่ DELTA กดดันตลาดฯ ต่อไป  แม้ว่าจะต่อเวลาใช้เกณฑ์ Cash Balance ถึง 16 ก.พ. 64   ก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก ต่างชาติ จับมือสถาบันถล่มขายหุ้นวานนี้ แนวรับ 1,480 แนวต้าน 1,515 จุด

*AAV-NOK รอด  ล่าสุด พิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เตรียมเสนอแนวทางการช่วยเหลือสายการบินต่อที่ประชุมบอร์ด EXIM BANK วันนี้ ตามที่ รมว.คลังได้มอบหมายให้ EXIM BANK ไปหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งหลักการในเบื้องต้น คือ จะมุ่งเน้นในเรื่องการจ้างงานเป็นหลักและเป็นสายการบินที่เป็นบริษัทของไทย เป็นการช่วยเหลือเศรษฐกิจของประเทศ

*นางสาวภัทรลดา สง่าแสง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี PTTGC เผยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้ดำเนินโครงการปรับปรุง โรงโอเลฟินส์หน่วยที่ 2  ทำให้โรงโอเลฟินส์หน่วยที่ 2 ของบริษัทสามารถใช้โพรเพนเป็นวัตถุดิบในการผลิตได้เพิ่มขึ้น เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระยะยาว

*ชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY) ตั้งเป้ารายได้ปี 64 เติบโต 25% จากการขยายจำนวนตู้เติมเงิน ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ และเพิ่มบริการอย่างต่อเนื่อง  ตั้งงบลงทุนไว้ 800 ล้านบาท โดยใช้ขยายจำนวนตู้เติมเงินอัตโนมัติเพิ่มเติมอีก 7,000 ตู้ จากปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 54,000 ตู้ ด้วยงบลงทุนราว 80 ล้านบาท และเพิ่มจำนวนตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติอีก 6,000 ตู้  ขณะที่ธุรกิจระบบศูนย์อาหาร และ POS วางงบลงทุนไว้ 50 ล้านบาท โดยจะขยายเพิ่มอีก 20,000-30,000 จุด

*ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของ บมจ.เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป (MAJOR) ที่ระดับ “A” ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ “A” ด้วยเช่นกัน โดยแนวโน้มอันดับเครดิตยังคง “Negative” หรือ “ลบ” ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ไปใช้ชำระหนี้

*สมชัย กลิ่นสุวรรณมาลี ผู้จัดการส่วนกิจการเพื่อสังคม บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. มอบเงินสนับสนุน จำนวน 200,000 บาท ให้กับ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ นายกสภามหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เพื่อสมทบทุนในการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยจำนวนมากที่เข้ามาใช้บริการ เนื่องจากอุปกรณ์การแพทย์หลายชนิดจำเป็นต้องใช้พร้อมกันจึงจะสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยให้พ้นจากภาวะวิกฤติได้

*วสันต์ อิทธิโรจนกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไพโอเนียร์ มอเตอร์ (PIMO) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิในปี 64 จะทำได้มากกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งเป็นการทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) ต่อเนื่องจากปี 63 ที่คาดว่าจะมีกำไร 85-90 ล้านบาท เติบโตก้าวกระโดดจากปี 62 ที่มีกำไร 28 ล้านบาท หลังจากงวด 9 เดือนแรกของปี 63 มีกำไรสุทธิ 63 ล้านบาท และคาดว่าไตรมาส 4/63 จะมีกำไรสุทธิสูงกว่า 3 เท่าจากไตรมาส 4/62 ที่มีกำไร 5 ล้านบาท

*ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ผู้นำด้านธุรกิจพลังงาน พลังงานหมุนเวียน และยานยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือก เปิดเผยว่า SCN โชว์ศักยภาพแกร่ง คว้าสัญญาซ่อมบำรุงรักษาสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ (NGV) ให้กับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แล้ว  มีระยะเวลาสัญญา 2 ปี มูลค่ากว่า 195 ล้านบาทแล้ว ทยอยรับรู้รายได้ทันที

*ขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไซมิส แอสเสท (SA) เปิดแผนปี 64 บริษัทวางเป้าหมายก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจรระดับประเทศ โดยตั้งเป้ารายได้แตะ 5,000-6,000 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดขายรอโอน (Backlog) กว่า 7,300 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 2,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ในช่วง 3 ปีข้างหน้า

Back to top button