วัคซีนนายกฯสะดุด! แจง “แอสตร้าเซเนก้า” ติดปัญหาเอกสาร เลื่อนฉีดไม่มีกำหนด

วัคซีนนายกฯสะดุด! แจง "แอสตร้าเซเนก้า" ติดปัญหาเอกสาร เลื่อนฉีดไม่มีกำหนด


รายงานข่าวจากสำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมยังไม่มีกำหนดการจะไปเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่สถาบันบำราศนราศนาดูร ในวันที่ 28 ก.พ.64 ตามกำหนดการเดิม เนื่องจากทางก.สาธารณสุขโดยกรมควบคุมโรคแจ้งขอเลื่อนออกไปก่อน

ขณะที่รายงานจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สาเหตุในการเลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19 ของนายกรัฐมนตรีนั้น เกิดจากติดขัดปัญหาในเรื่องของธุรการที่เป็นส่วนของเอกสาร เนื่องจากแอสตร้าเซเนก้าล็อตแรกนี้ มาจากประเทศเกาหลีใต้ แม้จะผ่านการรับรองจากประเทศต้นสังกัดแล้วก็ตาม แต่เป็นการรับรองให้ทางเกาหลีเท่านั้น การที่ประเทศไทย ตัดยอดนำเข้ามานั้นจึงยัง ไม่มีเอกสารรับรองเป็นทางการจึงอยู่ระหว่างขั้นตอนทางธุรการการดำเนินการ

ดังนั้น จึงส่งผลให้จำเป็นต้องเลื่อนการฉีดวัคซีนล็อตดังกล่าวออกไปก่อน ส่งผลให้ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมีอายุเกิน 60 ปี ต้องเลื่อนฉีดวัคซีนเข็มปฐมฤกษ์ออกไป ส่วนวัคซีนซิโนแวคที่นำเข้าจากจีนนั้น ผ่านการรับรองเป็นที่เรียบร้อยแล้วสามารถดำเนินการฉีดตามกำหนดได้ แต่หากขั้นตอนทางธุรการด้านเอกสารของแอสตร้าเซเนก้า ผ่านขั้นตอนได้ทัน และผ่านขั้นตอนของวิทยาศาสตร์การแพทย์ของไทยแล้ว ก็คาดว่าจะสามารถฉีดได้ทันตามที่ประกาศไว้

Back to top button