หุ้นที่นักวิเคราะห์เมิน

มูลค่าทางบัญชีหรือบุ๊กแวลู ล่าสุดของหุ้น บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN อยู่ที่ระดับ 4.90 บาท แต่ราคาหุ้นที่ซื้อขายล่าสุดอยู่ต่ำกว่า 1.90 บาท ถือว่าต่ำกว่าบุ๊กมากเกินสมควร ทั้งที่รากฐานของบริษัทที่มีตัวเลขขาดทุนสุทธิเพียงแค่ 207 ล้านบาท ยังคงแข็งแกร่งเพราะว่ามีกำไรสะสมมากกว่า 4.7 พันล้านบาท และส่วนผู้ถือหุ้นยังมากกว่า 15,000 ล้านบาท


พลวัตปี 2021 : วิษณุ โชลิตกุล

มูลค่าทางบัญชีหรือบุ๊กแวลู ล่าสุดของหุ้น บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN อยู่ที่ระดับ 4.90 บาท แต่ราคาหุ้นที่ซื้อขายล่าสุดอยู่ต่ำกว่า 1.90 บาท ถือว่าต่ำกว่าบุ๊กมากเกินสมควร ทั้งที่รากฐานของบริษัทที่มีตัวเลขขาดทุนสุทธิเพียงแค่ 207 ล้านบาท ยังคงแข็งแกร่งเพราะว่ามีกำไรสะสมมากกว่า 4.7 พันล้านบาท และส่วนผู้ถือหุ้นยังมากกว่า 15,000 ล้านบาท

เพียงแต่มุมมองของนักวิเคราะห์ยังคงเป็นการประเมินติดลบต่อไป โดยล่าสุดให้ราคาเป้าหมายล่าสุดอยู่ที่สูงสุดแค่ 1.20 บาทเท่านั้น ด้วยเหตุผลสารพัดที่ยกมาอ้าง

หุ้น ANAN ถือเป็นหุ้นที่ถูกประเมินค่าต่ำกว่าจริงเสมอมา ทั้ง ๆ ที่เมื่อเทียบกับตอนที่เข้ามาระดมทุนในตลาดหุ้นไทยครั้งแรกนั้น หลายคนยังจำกันได้ว่าเข้ามาด้วยเกณฑ์พิเศษที่ส่วนผู้ถือหุ้นติดลบด้วยซ้ำไปแต่เมื่อส่วนผู้ถือหุ้นแข็งแกร่งขึ้นมามุมมองเชิงลบดังกล่าว ยังตามมาหลอกหลอนต่อไปอย่างไม่น่าเชื่อ

แม้โดยข้อเท็จจริงปี 2563 เป็นปีที่ย่ำแย่ของ ANAN ที่ถูกมรสุมของโควิด-19 เข้ามารบกวนทำให้รายได้จากการรับโอนสินค้าชั้นดีและการหยุดธุรกิจในเครืออย่างก่อสร้างและการร่วมลงทุนบางส่วน ลดฮวบลงเกินกว่า 50% จนต้องมีตัวเลขกำไรสุทธิติดลบเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี แต่ราคาที่ต่ำเกินสมควรมาก ๆ ก็ไม่น่าเกิดขึ้น

เหตุผลที่สนับสนุนว่าราคาต่ำเกินสมควร (แม้จะมีเหตุผลมาอ้างว่าปันผลที่ไม่มีในปี 2563 แล้วคาดว่าจะต่ำกว่ารายอื่นในปี 2564นี้) มาจากข้อเท็จจริงที่ว่าบริษัทนี้ผู้บริหารมีความสามารถในการปรับลดต้นทุนได้ดีมาก ดังจะเห็นได้จากการทำให้ตัวเลขขาดทุนเบื้องต้นมากถึง 2.37 พันล้านบาท กลับมาเป็นขาดทุนสุทธิแค่เพียง 207 ล้านบาท ก็น่าจะเห็นชัดเจนว่ามีการกระจายความเสี่ยงได้ดีทีเดียว โอกาสฟื้นตัวหากความเลวร้ายของการระบาดโควิด-19 ผ่านไป น่าจะเทิร์นอะราวด์ได้ไม่ยาก เพราะว่าไปแล้วโครงการสร้างคอนโดมิเนียมตามเส้นทางรถไฟฟ้าในเขต CBD ของกทม.ยังคงเป็นจุดขายที่ยอดเยี่ยมเช่นเดิมต่อไป

ตัวเลขขาดทุนสุทธิของ  ANAN ที่นักวิเคราะห์มองว่าสูงเกินกว่าการประเมิน มาจากรายได้จากการดำเนินงานที่ต่ำที่ 4.1 พันลบ. หรือลดมากถึง 52% จากระยะเดียวปีก่อน และยังเสริมด้วยผลติดลบของการรับรู้รายได้ส่วนใหญ่มาจากโครงการ JV ที่ต่ำเกิน (แม้ว่าส่วนแบ่งต่อหน่วยจากกำไรที่ค่อนข้างดี)

แม้มุมมองของนักวิเคราะห์จะค่อนข้างมองว่า ANAN มีปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าในอนาคตอันใกล้ค่อนข้างมาก จนถึงขั้นมองข้ามปัจจัยบวกเรื่องการฟื้นตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เร็วกว่าคาด แต่มุมมองในเรื่องปัจจัยเสี่ยงจาก (1) มาตรฐานบัญชี TAS32 (2) ปัญหาด้านสภาพคล่อง (3) การโอนที่น้อยกว่าคาด 4) ความล่าช้าในการก่อสร้าง และเปิดตัวโครงการ (5) คุณภาพงานในมือที่ลดลง ก็ยังคงกดดันราคาของ ANAN ไม่ให้วิ่งเกินแนวต้านได้

หากมองในเชิงลึก ANAN ที่กลายเป็นหุ้นนักวิเคราะห์เมินและ ทุบ ยังคงมีอะไรให้ค้นหาค่อนข้างเยอะ

หากพิจารณาเฉพาะการดำเนินงานล้วน ๆ ANAN และบริษัทย่อยมีกำไรปกติ เป็นจำนวน 975.4 ล้านบาท ลดลง 19.3 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ มี EBITDA เป็นจำนวน 1,814 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยร้อยละ 3 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ปัญหาอยู่ที่รายได้ เพราะรายได้ที่ลดลง มากถึง 32.0 % ส่งผลต่อการลดลงของต้นทุน ที่ต่ำกว่า และค่าใช้จ่ายทางการเงินที่สวนทางกัน ยังผลให้ตัวเลขขาดทุนจากปัจจัยทางด้านต้นทุนทางการเงิน รบกวนความสามารถทำกำไร ซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมดาของธุรกิจช่วงขาลง

ความแข็งแกร่งผ่านช่วงเวลายากลำบาก ที่เกิดขึ้นจะกลายเป็นปัจจัยบวกสำหรับบริษัทที่มีสินค้ารอส่งมอบชั้นดีอยู่ในมือ หลังจากผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตไปแล้ว

การร่วงลงของราคาที่เกินคาด และการประเมินที่ค่อนข้างต่ำของนักวิเคราะห์ เหมาะสำหรับการทยอยสะสมหุ้นที่ต่ำกว่าบุ๊กแวลูเสมอ เพียงแต่ต้องการความอดทนมากเป็นพิเศษ

เรื่องนี้ คงไม่ต้องถามเบนจามิน แกรห์ม นักลงทุนก็คงรู้คำตอบว่า ควรซื้อสะสมหรือ ขายทิ้งตามคำชี้แนะของนักวิเคราะห์

Back to top button