เช็ค 3 จุด ม็อบกระจายชุมนุมพรุ่งนี้! “บช.น.” จัดตำรวจควบคุมฝูงชน 32 กองร้อยรับมือ

เช็ค 3 จุด ม็อบกระจายชุมนุมพรุ่งนี้! “บช.น.” จัดตำรวจควบคุมฝูงชน 32 กองร้อยรับมือ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (6 มี.ค.64) แนวร่วมกลุ่ม “ราษฎร” มีการนัดชุมนุม 3 จุด ได้แก่ กลุ่ม REDEM (รีเดม) และ “ทีมการ์ดราษฎร” นัดรวมตัวที่ห้าแยกลาดพร้าวเดินขบวนไปที่ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ

กลุ่ม “อาชีวะไม่เอาเผด็จการ” นัดชุมนุม เวลา 17.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีข้อเรียกร้องเพียง 2 ข้อ คือ 1.รัฐบาลและองคาพยพต้องลาออก และ 2.แก้รัฐธรรมนูญคืนอำนาจให้ประชาชน

และกลุ่ม “ปล่อยเพื่อนเรา” นัดชุมนุมคนเสื้อแดง รวมถึงกลุ่มราษฎร ร่วมเดินขบวนแรลลี่ขับไล่เผด็จการ โดยจุดรวมพลที่โลตัส รังสิต ไปกรมทหารราบ 11 เวลา 13:00 น.

นอกจากนั้น ยังมี กลุ่มอาชีวศึกษาปกป้องสถาบัน นัดชุมนุมที่แยกราชประสงค์ และอีกกลุ่มมุ่งไปยังกรมทหารราบที่ 11 ย่านบางเขน

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าว่า เบื้องต้น บช.น.ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนไว้ 32 กองร้อย เพื่อนำกำลังไปดูแลรักษาความปลอดภัยตามจุดที่มีการชุมนุมในแต่ละจุด โดยจะเลือกการวางกำลังตามสถานการณ์และกลุ่มผู้ชุมนุมในแต่ละพื้นที่ แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะจัดกำลังลงไปแต่ละจุดเท่าใด และต้องสับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลัง 3 ผลัด

โดยสิ่งที่เป็นห่วงมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มที่ห้าแยกลาดพร้าว เคลื่อนไปที่ศาลอาญา เนื่องจากจุดดังกล่าวตามข้อมูลของผู้ชุมนุมจะไม่มีแกนนำ ที่ผ่านมาในการชุมนุมที่บริเวณกรมทหารราบที่ 1 มีการใช้ความรุนแรง รวมถึงมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่เกิดขึ้น จึงต้องจับตาดูสถานการณ์ในจุดดังกล่าวเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม ได้หารือกับทุกหน่วยงานที่ต้องลงพื้นที่ดูแลการชุมนุมเพื่อกำชับเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย การปฏิบัติตามขั้นตอนการควบคุมดูแลการชุมนุม และยังกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนทุกนาย ไม่ให้ปฏิบัติเกินกว่ากฎหมายและหน้าที่ ซึ่งล่าสุดศาลอาญายังไม่ได้ขอกำลังตำรวจมาดูแลภายในและนอกบริเวณศาลเพิ่มเติม เชื่อว่ากำลังที่ บช.น.เตรียมไว้น่าจะเพียงพอต่อการดูแลสถานการณ์ในพื้นที่ หากมีสถานการณ์ปรับเปลี่ยนไปในทิศทางใดก็พร้อมจะตัดกำลังหรือเพิ่มกำลังไปช่วยระงับเหตุได้ทันที

Back to top button