ด่วน! ครม. เบรกฉีดวัคซีน “แอสตราฯ” หลังยุโรปสั่งระงับ เจอภาวะลิ่มเลือดอุดตันคร่าชีวิต

ด่วน! “ตู่”-ครม. ยกเลิกฉีดวัคซีน “แอสตราฯ” หลังยุโรปสั่งระงับ เจอภาวะลิ่มเลือดอุดตันคร่าชีวิต


นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เลื่อนการเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ณ สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขในวันนี้ (12 มี.ค.64) ทั้งวัคซีนของแอสตราเซเนกา และวัคซีนของซิโนแวค แต่ในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงยังฉีดวัคซีนของซิโนแวคตามปกติ  แต่รายละเอียดทั้งหมดต้องรอกระทรวงสาธารณสุขแถลงความชัดเจนอีกครั้ง

รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การเลื่อนการฉีดวัคซีนครั้งนี้คาดว่าเป็นเพราะมีรายงานข่าวว่า ประเทศเดนมาร์กและ 6 ชาติอียู สั่งระงับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เนื่องจากพบว่ามีผู้รับวัคซีนเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน โดยทางกระทรวงสาธารณสุขได้ประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้

นอกจากนี้ ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์  นายกแพทยสภา ศ.เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะมีการแถลงด่วน เกี่ยวกับประเด็นการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาในเช้าวันนี้

ศ.นพ.ยง กล่าวว่า คณะแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุขชะลอการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีบางส่วน เพื่อรอการตรวจสอบหลังจากหลายประเทศในยุโรประงับการใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกาชั่วคราว เพราะมีผู้ป่วยที่ฉีดวัคซีนแล้วเกิดอาการแข็งตัวของเลือดในหลอดเลือดดำและพบผู้เสียชีวิต 1 รายว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกันหรือไม่ นอกจากนี้ วัคซีนแอสตราเซเนกาที่ไทยจะฉีดผลิตจากโรงงานในเอเชียไม่ได้ผลิตที่ยุโรป

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยไม่ได้เป็นประเทศเสี่ยงสูง ดังนั้นการชะลอออกไป 5-7 วัน หรือ 2 สัปดาห์ไม่ได้เกิดผลกระทบมากนัก ดังนั้นคณะผู้เชี่ยวชาญจึงมีมติให้ชะลอออกไปก่อน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์กประกาศระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกาเป็นการชั่วคราว หลังมีรายงานกรณีการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับวัคซีนบางราย

ขณะที่ทางการออสเตรียก็ได้ประกาศระงับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเช่นกัน หลังมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากอาการแข็งตัวของเลือดที่ผิดปกติ และบางคนมีอาการลิ่มเลือดอุดตันในปอดหลังได้รับวัคซีน

กระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์กเปิดเผยว่า เดนมาร์กจะระงับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเป็นเวลา 14 วัน ขณะรอการตรวจสอบรายงานที่เกิดขึ้น ขณะที่มีอีก 6 ชาติในยุโรปที่ได้ระงับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเช่นกัน

ทางด้านสำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) เปิดเผยว่า มีรายงานผู้ที่มีอาการลิ่มเลือดอุดตันจำนวน 22 รายจากจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาทั้งหมดราว 3 ล้านราย ณ วันที่ 9 มี.ค.

Back to top button