“อย.” เสริมออปชั่น พิมพ์หลักฐานซื้อขายกัญชาถูกกม. สร้างเชื่อมั่นผู้บริโภค

“อย.” เสริมออปชั่น พิมพ์หลักฐานใบรับรองซื้อขาย ส่วนของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติด สร้างเชื่อมั่นผู้บริโภค


เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้สนใจต้องการใช้ส่วนต่าง ๆ ของกัญชาที่ไม่จัดเป็นยาเสพติดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหาร เกิดเป็นธุรกิจใหม่แตกไลน์ขยายเป็นแฟรนไชส์ร้านอาหารและเครื่องดื่มจากกัญชา ทำให้ผู้ซื้อหรือผู้ที่ต้องการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวต้องการความมั่นใจว่าส่วนของกัญชานั้นมาจากแหล่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ดังนั้น อย.จึงจัดทำระบบสั่งพิมพ์หลักฐานรับรองการรับ/ซื้อ ส่วนของกัญชาที่ได้รับการยกเว้นไม่เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้มีใบอนุญาตปลูกกัญชาที่ต้องการออกหลักฐานการซื้อขายส่วนของกัญชาที่ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษให้แก่ลูกค้า และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่า ส่วนของกัญชาที่นำมาใช้มาจากแหล่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ใบรับรองการขายดังกล่าวจะแสดงเลขที่ใบสั่งซื้อ วันที่สั่งซื้อ ข้อมูลผู้ขาย ข้อมูลผู้ซื้อ ชนิดและปริมาณส่วนของกัญชาที่ทำการซื้อขาย และคิวอาร์โค้ดเพื่อให้สามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลผู้ขายและใบรับรองการขาย ป้องกันการปลอมแปลง นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวยังเชื่อมต่อกับระบบรายงานกัญชาโดยไม่ต้องกรอกข้อมูลการรายงานซ้ำอีกด้วย ผู้ที่สนใจสามารถเข้าใช้ระบบดังกล่าวได้ที่ ระบบรายงานกัญชา หัวข้อ “จำหน่ายพืช (ใช้ประโยชน์สิ่งที่ไม่ใช่ ยส5)” และสามารถดาวน์โหลดคู่มือการใช้งานได้ ที่นี่ หรือคิวอาร์โค้ด

Back to top button