ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 4% หลุด 59 ดอลลาร์ กังวลล็อกดาวน์กระทบอุปสงค์

ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 4% หลุด 59 ดอลลาร์ กังวลล็อกดาวน์กระทบอุปสงค์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 4% หลุดระดับ 59 ดอลลาร์ในวันนี้(23 มี.ค.64) ท่ามกลางความกังวลที่ว่า มาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ในยุโรป และความล่าช้าในการกระจายวัคซีน จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 20.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 2.72 ดอลลาร์ หรือ 4.42% สู่ระดับ 58.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

โดยราคาน้ำมันดิ่งลงกว่า 6% ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 ในยุโรป ขณะที่หลายประเทศระงับการใช้วัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า

ด้านเยอรมนีประกาศมาตรการล็อกดาวน์ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่อิตาลีและฝรั่งเศสประกาศมาตรการล็อกดาวน์เช่นกัน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่สหรัฐเพิ่มแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ขานรับราคาที่ดีดตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ขณะที่เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 9 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 411 แท่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2563

โดยแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้นมาโดยตลอดในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่แตะระดับต่ำสุดที่ 244 แท่นในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจากสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ และจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้

Back to top button