ม็อบปักหมุด แยกราชประสงค์ ตั้งเวทีปราศรัย 5 โมงเย็นวันนี้-ตร.จัด 18 กองร้อยดูแล

ม็อบปักหมุด แยกราชประสงค์ ตั้งเวทีปราศรัย 5 โมงเย็นวันนี้-ตร.จัด 18 กองร้อยดูแล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เพจเฟซบุ๊ก “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” ได้โพสต์แจ้งมวลชนให้สแตนด์บายตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อรอประกาศสถานที่ชุมนุมอย่างเป็นทางการในวันนี้ (24 มี.ค.64) นั้น ล่าสุด ได้มีการยืนยันเป็นที่เรียบร้อยว่า “วันนี้พบกันที่สี่แยกราชประสงค์ เวทีปราศรัยเริ่มเวลา 17:00 น.”

พร้อมกันนี้ ยังได้เปิดตัวผู้ปราศรัยหลัก 3 คน ได้แก่ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ จากกลุ่ม ROOT, น.ส.เบนจา อะปัญ จากแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ จากพรรคก้าวล่วง (กลุ่มราษฎรโขง ชี มูล) ซึ่งทั้ง 3 คนอยู่ในกลุ่ม 13 แกนนำที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 เนื่องจากการชุมนุมและอ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมนี

ขณะที่ทางด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวถึงมาตรการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุมของมวลชนราษฎร ตามที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ได้ประกาศไว้ว่า ได้กำชับแต่ละกองบังคับการที่เป็นเส้นทางผ่านของสถานีรถไฟฟ้า ให้จัดเตรียมกำลังดูแลความสงบเรียบร้อย รวมทั้งสิ้น 18 กองร้อย ส่วนตำรวจนครบาล จะเตรียมกำลังสำรองสนับสนุนหากมีความจำเป็น

ส่วนกลางตั้งเวทีปราศรัย ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากขณะนี้กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ควบคุมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกอบกับมีประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 5 มี.ค.64 ประกาศห้ามมีการชุมนุมในทุกพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ ห้ามจัดกิจกรรมที่มีลักษณะมั่วสุมอันอาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงแพร่เชื้อโรค จึงถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

“ถ้ามีการชุมนุมจะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรา 9 และประกาศฯ ฉบับที่ 5 และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคอีกส่วนหนึ่งด้วย” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

พล.ต.ต. กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่ประกาศเชิญชวน ส่งต่อ กระจายต่อด้วยประการหนึ่งประการใด ตลอดจนผู้ร่วมชุมนุม ถือว่าร่วมกระทำผิดทั้งหมด ซึ่งจะได้รับโทษตามกฎหมาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย การรักษาสาธารณะสมบัติของประเทศชาติ มีหน้าที่ป้องกันเหตุร้าย ภยันอันตรายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อสร้างความสงบสุขให้กับสังคม โดยแนวทางที่ตำรวจดำเนินการไปนั้นเป็นไปตามหลักกฎหมาย หลักยุติธรรม และหลักสากล

Back to top button