“หุ้นทางด่วน” น้องใหม่ DMT ขึ้นสังเวียนเทรด SET ลุ้นวิ่งชนเป้า 20 บ.

"หุ้นทางด่วน" น้องใหม่ DMT ขึ้นสังเวียนเทรด SET ลุ้นวิ่งชนเป้า 20 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 พ.ค.64) หลักทรัพย์ บริษัททางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT จะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรก ด้วยราคาเสนอขาย 16 บาทต่อหุ้น จำนวนไม่เกิน 140 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นไม่เกินร้อยละ 11.85 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของ โดยแต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย และมีบริษัท อวานการ์ด แคปปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ด้านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รับหลักทรัพย์ DMT เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ในกลุ่มบริการ หมวดขนส่งและโลจิสติกส์ ในวันนี้เป็นวันแรก

โดย DMT มีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับ ตลท. 1,181,232,800 หุ้น ราคาพาร์ 5.20 บาท ทุนชำระแล้ว 6,142,410,560.00 บาท โดยหุ้น IPO มีจำนวนหุ้น 140,000,000 หุ้น ราคา IPO 16 บาท

อนึ่ง DMT บริหารโครงการสัมปทานทางยกระดับดอนเมืองช่วงดินแดงจนถึงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ โดยมีรายได้หลักจากการจัดเก็บค่าผ่านทางภายใต้สัญญาสัมปทานในรูปแบบ Build-Transfer-Operate (BTO) อายุสัมปทานสิ้นสุดวันที่ 11 กันยายน 2577

ด้าน นายธานินทร์ พานิชชีวะ กรรมการผู้จัดการ DMT เปิดเผยว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้จะช่วยเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจของ DMT ให้แข็งแกร่งและเชื่อมั่นว่าประสบการณ์และความเชี่ยวชาญกว่า 30 ปี ในการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมของไทยจากการเป็นผู้บริหารจัดการทางยกระดับดอนเมือง จะส่งเสริมให้บริษัทมีศักยภาพในการเข้าร่วมประมูลโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ของประเทศ ตามนโยบายภาครัฐที่เปิดโอกาสให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการต่าง ๆ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองระยะ 20 ปี (2560-2579) ของกรมทางหลวง เพื่อช่วยยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศไทย

นอกจากนี้ การระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านฐานะทางการเงินของ DMT ทำให้บริษัทฯ ไม่มีหนี้สินที่มีภาระด้านต้นทุนทางการเงิน ซึ่งจะทำให้ผู้ถือหุ้นได้รับผลตอบแทนที่ดีตามการเติบโตด้านผลการดำเนินงาน

ทั้งนี้ DMT มีผู้ถือหุ้น 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ 1.กลุ่มครอบครัวพานิชชีวะถือหุ้น 40.1% 2.กระทรวงการคลังถือหุ้น 22.1% และ 3. Golden Horse Limited ถือหุ้น 11.7%

โดยบริษัทฯ มีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของกำไรสำหรับปีภายหลังการจัดสรรทุนสำรองตามกฎหมายแล้ว โดยคำนึงถึงกระแสเงินสดจากการประกอบการ ฐานะการเงิน และผลการดำเนินงาน แผนการลงทุนในอนาคต เงื่อนไข และข้อจำกัดตามที่กำหนดไว้ในสัญญากู้ยืมเงินหรือสัญญาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ด้าน บล.เอเชียพลัส หรือ ASPS ระบุในบทวิเคราะห์ ประเมินเกี่ยวกับหุ้น DMT ซึ่งประกอบธุรกิจบริหารโครงการสัมปทานทางยกระดับดอนเมือง มีระยะทางรวม 21 กม. โดยมองว่ามีความโดดเด่นด้านรายได้ที่มั่นคง จากอายุสัมปทานถึงปี 2577 และมีอัตราเงินปันผลที่สูงกว่า 5% สอดคล้องกับนโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 90% ของกำไรสุทธิ โดยประเมินราคาเหมาะสมจะอยู่ที่ 20 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยระบุว่า ราคาพื้นฐานที่ 20 บาทต่อหุ้นนั้น โดยรวมเฉพาะสัมปทานทางยกระดับดอนเมืองที่ให้บริการในปัจจุบัน ซึ่งจะหมดอายุในปี 2577 เทียบเท่า Forward PER ปี 2564 ที่ 24 เท่า ต่ำกว่าบริษัทที่ทำธุรกิจใกล้เคียงกันในประเทศอย่าง BTS และ BEM ที่มี Forward PER ปี 2564 ที่ 31 เท่า และ 40 เท่า ตามลำดับ

Back to top button