“เฟด” คงดอกเบี้ยไชโย หรือ โฮโฮ??

สัปดาห์นี้ ต้องขออนุญาตจั่วหัวเอาไว้ตามนั้น หลังได้เห็นที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน หรือ “เอฟโอเอ็มซี”ของธนาคารกลางสหรัฐฯ ลงมติด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.25% ตามเดิม


–ตามกระแสโลก–

 

สัปดาห์นี้ ต้องขออนุญาตจั่วหัวเอาไว้ตามนั้น หลังได้เห็นที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน หรือ “เอฟโอเอ็มซี”ของธนาคารกลางสหรัฐฯ ลงมติด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.25% ตามเดิม

โดยสาเหตุหลักที่ทำให้ยังไม่มีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นมาในครั้งนี้ เนื่องจาก” เฟด” มองว่าตลาดการเงินและเศรษฐกิจทั่วโลกยังมีความผันผวนอยู่ ซึ่งประเด็นตรงนี้ได้สร้างความกังวลว่าอาจส่งผลกระทบต่อกิจกรรมต่างๆในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐฯได้

ด้านปัจจัยภายในประเทศของสหรัฐฯเอง ถ้าฟังจากถ้อยแถลงแล้ว ก็พอจะจับสัญญาณได้ว่า เฟดยังคงไม่พอใจกับอัตราเงินเฟ้อปัจจุบันที่ระดับต่ำกว่า 0.7% มากเท่าใดนัก อีกทั้งยังคงมีความต้องการจะเห็นตัวเลขการจ้างงานที่ดีขึ้นมากกว่านี้อีก

ซึ่งมาถึงตรงนี้ก็สามารถสรุปอย่างง่ายๆ ได้ว่า เมื่อใดที่เศรษฐกิจโลกเริ่มส่งสัญญาณถึงการเติบโตที่ชัดเจนมากกว่านี้ โดยเฉพาะเศรษฐกิจของจีน ยุโรป และญี่ปุ่น ประกอบกับตัวเลขการว่างงานของสหรัฐฯที่ลดลงและตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงขึ้น เมื่อนั้นเฟดถึงจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจริงๆ

ในแง่ของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ถือว่า อ่อนค่าลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังจากการประกาศของเฟดเมื่อช่วงเช้ามืดวันศุกร์ ตามเวลาในบ้านเรา แต่ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้วที่ต้องโดนขายออกมาทำกำไรบ้างเป็นบางส่วน ก่อนที่จะมีการปรับตัวขึ้นมาอยู่ในทิศทางขาขึ้นอีกครั้งหนึ่ง

ถามว่า เงินดอลลาร์จะกลับมาแข็งค่าอีกได้อย่างไรในเมื่อเฟดยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ย คำตอบคือ มันเป็นเพราะปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่นับวันยิ่งกลับมาแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น มิหนำซ้ำ เศรษฐกิจคนอื่นก็ดูเหมือนจะโรยตัวลงจนปฏิเสธไม่ได้

 

ส่วนที่ว่า งานนี้ควรจะ ตะโกนโห่ร้องไชโย หรือ ฟูมฟายร้องไห้โฮๆ มันคงต้องขึ้นอยู่กับว่า แต่ละคนมีความคิดอย่างไรนะซี เพราะบางคนดูเหมือนจะคลายกังวลเรื่องเงินทุนไหลออกเป็นปลิดทิ้ง แต่ก็มีอีกหลายคนที่รู้สึกว่า แบบนี้มันคาราคาซังไม่จบไม่สิ้นกันซักที

กลุ่มคนที่มองเป็นบวก คงคิดว่าอย่างน้อยก็ได้พักหายใจกันซักเฮือก หลังโดนข่าวร้ายเรื่องเฟดโหมประดาเข้าใส่มาตั้งแต่ช่วงต้นปี ขณะที่คนอีกกลุ่มหนึ่งคงมองว่า ถ้าจะขึ้นดอกเบี้ยก็รีบขึ้นให้มันเสร็จๆไปซักทีเถอะ จะได้วางหมากวางเกมการลงทุนกันได้ถูก ปล่อยไว้เช่นนี้มีแต่จะทำให้เสียโอกาส เสียเวลา และที่สำคัญคือ อาจต้องสูญเสียทรัพย์สินเงินทองไปอีกด้วย

อย่างที่บอกนั่นแหละ เรื่องอย่างนี้มันแล้วแต่มุมมอง แต่จะว่าไป พวกเฟดนี่มันก็ร้ายกาจไม่เบานะ เพราะถึงแม้รอบนี้จะคงอัตราดอกเบี้ย ก็ยังไม่วายจะต้องทิ้งบอมบ์ไว้อีกหนึ่งลูก โดยมีการทิ้งท้ายไว้ในรายงานว่า เจ้าหน้าที่ 13 ราย จากทั้งหมด 17 ราย แสดงความมั่นใจว่าอย่างไรเสีย เฟดก็ต้องขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกภายในปีนี้

พูดถึงขนาดนี้ ไม่ใครก็ใครต้องมีความรู้สึกประหวั่นพรั่นพรึงกันขึ้นมาบ้างแหละ และที่แน่ๆ หากว่าเรื่องนี้ยังคงลอยไปลอยมา แบบจะขึ้นก็ไม่ขึ้นเช่นนี้ มันจะมีคนบางกลุ่มเข้ามาอาศัยจังหวะสร้างความปั่นป่วนโกลาหลให้กับเกมการลงทุน โดยเฉพาะในตลาดหุ้น ซึ่งคนพวกนี้มักจะหาผู้มีอารมณ์ร่วมด้วยได้เสมอ

“กับดักเฟด” ยังคงมีอยู่ต่อไปหรือไม่?? เวลาเท่านั้นที่เป็นตัวพิสูจน์

Back to top button