หุ้นรับเหมาฯ ต้องเหงาอีกนาน.!

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดที่ยังไม่มีทีท่าเบาบาง ทำให้โครงการขนาดใหญ่ หรือบิ๊กโปรเจกต์จากภาครัฐที่จะมากระตุ้นเศรษฐกิจต้องเจอโรคเลื่อนยาววว...จะมีก็แต่โครงการที่มากระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ไม่ใช่โครงการที่กระตุ้นการลงทุน ทำให้กลุ่มรับเหมาก่อสร้างที่รอคอยโปรเจกต์ใหม่จากภาครัฐต้องกินแห้วไปตาม ๆ กัน...


สำนักข่าวรัชดา

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดที่ยังไม่มีทีท่าเบาบาง ทำให้โครงการขนาดใหญ่ หรือบิ๊กโปรเจกต์จากภาครัฐที่จะมากระตุ้นเศรษฐกิจต้องเจอโรคเลื่อนยาววว…จะมีก็แต่โครงการที่มากระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ไม่ใช่โครงการที่กระตุ้นการลงทุน ทำให้กลุ่มรับเหมาก่อสร้างที่รอคอยโปรเจกต์ใหม่จากภาครัฐต้องกินแห้วไปตาม ๆ กัน…

สะท้อนได้จากผลประกอบการงวดปี 2563 ของแต่ละบริษัทที่กำไรลดลงฮวบฮาบจนน่าใจหาย…ไล่มาตั้งแต่บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ของ เจ้าสัวปลิว ตรีวิศวเวทย์ กำไรสุทธิวูบหายไปเกินครึ่ง เหลือแค่ 612 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 1,777 ล้านบาท

ส่วนบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ของ “กลุ่มชาญวีรกูล” กำไรสุทธิเหลือ 1,093 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 1,483 ล้านบาท

ฟากหุ้นเสือดำ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ของ “เจ้าสัวเปรมชัย กรรณสูต” สถานการณ์หนักสุด ขาดทุนมโหฬาร 1,104 ล้านบาท จากปีก่อนขาดทุนที่ 37 ล้านบาท

ด้านบริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON เหลือกำไรสุทธิ 182 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 277 ล้านบาท และบริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ SEAFCO กำไรสุทธิเหลือ 154 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 409 ล้านบาท

ล่าสุดแม้ภาครัฐจะทุ่มงบประมาณอีกก้อนราว 2.25 แสนล้านบาท ก็เป็นมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ไม่ว่าจะเป็นโครงการคนละครึ่ง โครงการเราชนะ โครงการม33เรารักกัน โครงการยิ่งใช้ยิ่งดี เป็นต้น

เอาเป็นว่า นับตั้งแต่ต้นปีมา ยังไม่เห็นเมกะโปรเจกต์ที่จะมากระตุ้นการลงทุนให้เกิดการจ้างงานเลย…ครั้นจะหวังพึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 1.28 แสนล้านบาท ก็อีนุงตุงนัง เกิดการฟ้องร้องกันอยู่ ไม่รู้จะจบยังไง..?

จะเห็นก็แต่โครงการต่อเนื่อง ซึ่งมูลค่าการลงทุนน้อย เมื่อเทียบกับการรอคอยของกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง มีบ้างแค่ประปรายเท่านั้น…

กลุ่มรับเหมาฯ จึงเป็นเป็นแม่สายบัวรอเก้อ..!! ต้องอาศัยกินบุญเก่าไปพลาง ๆ ก่อน

บริษัทไหนที่มีแบ็กล็อกเยอะก็คงพอประคองตัวได้ อย่าง STEC ที่ตุนแบ็กล็อกไว้กว่า 1.13 แสนล้านบาท หรือบริษัทที่หากินกับลูก อย่าง CK ที่มีลูกอย่าง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และบริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP ไปลงทุนในโครงการต่าง ๆ ก็จะมีงานเข้ามากะปริบกะปรอย

หรือ ITD ก็เหมือนมีงานเข้ามาเรื่อย ๆ แม้เทียบกับสเกลของ ITD จะเท่าหางอึ่งก็ตามที…

เห็นจะมีแต่รับเหมาฯ เฉพาะทาง บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT ที่ทำเจาะอุโมงค์ ยังมีงานเข้ามาต่อเนื่อง ส่วนงานฐานราก เสาเข็มเจาะ PYLON และ SEAFCO ก็พอมีงานให้เห็นบ้าง แต่ก็ไม่มาก…

จากสถานการณ์ข้างต้นทำให้พออนุมานได้ว่า ปี 2563 ที่ว่าแย่แล้ว…ปี 2564 มีโอกาสแย่ลงอีกก็เป็นได้…

นักลงทุนจึงพร้อมใจกันเทหุ้นกลุ่มรับเหมาฯ เพื่อลดความเสี่ยง…

ก็ต้องดูว่างบไตรมาสแรกที่จะประกาศเร็ว ๆ นี้ แต่ละบริษัทจะทำได้ดีแค่ไหน..? ถ้าออกมาดี ก็คงมีแรงเก็งกำไรแค่ช่วงสั้น ๆ

แต่ในภาพรวมถ้าเมกะโปรเจกต์ยังไม่เกิด ก็ไม่รู้ว่ารับเหมาฯ จะเงียบเหงาไปอีกนานแค่ไหน..?

อันนี้ก็ไม่รู้สินะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button