OR อวดกำไร Q1 โตเท่าตัวทะลุ 4 พันลบ. รับน้ำมันดิบสูงหนุน “สต๊อกเกน” พุ่ง 3.6 พันลบ.

OR อวดกำไร Q1 โตเท่าตัวทะลุ 4 พันลบ. รับน้ำมันดิบสูงหนุน “สต๊อกเกน” พุ่ง 3.6 พันลบ.


บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/64 มีกำไรสุทธิ ดังนี้

โดยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน บริษัทมีรายได้ขายและบริการลดลง 11,514 ล้านบาท (-9.5%) จากปริมาณขายภาพรวมที่ลดลง (-10.8%) จากตลาดพาณิชย์ ในผลิตภัณฑ์อากาศยานเป็นหลัก เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในไตรมาสนี้มากกว่าในไตรมาส 1/63

สำหรับปริมาณขายในตลาดค้าปลีกเพิ่มขึ้นจากการขยายสถานีบริการน้ำมันภายในประเทศ 85 สถานี อีกทั้ง COVID-19 ระลอกใหม่ ในช่วงไตรมาส 1/64 ทำให้มีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่เสี่ยง ส่งผลกระทบต่อปริมาณขายแต่เพียงเล็กน้อย ในด้านราคาไตรมาสนี้ราคาขายเฉลี่ยของผลิตภัณฑ์น้ำมันปรับสูงขึ้นตามราคาน้ำมันในตลาดโลก ซึ่งราคาน้ำมันดิบดูไบปรับเพิ่มขึ้นเกือบ 20%

ด้านกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 2,535 ล้านบาท (+48.9%) โดยเพิ่มขึ้นในตลาดค้าปลีก ทั้งจากปริมาณขายและจากกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อ ลิตรที่เพิ่มขึ้น สำหรับตลาดพาณิชย์ภาพรวมกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตรปรับตัวลดลง โดยหลักจากน้ำมันอากาศยาน ที่โครงสร้างราคาขายอิงกับราคาน้ำมันเดือนก่อนหน้า

โดยราคาน้ำมันในไตรมาสนี้มีแนวโน้มสูงขึ้น ขณะที่ช่วงเดียวกันของปี ก่อนราคาน้ำมันปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตามสำหรับผลิตภัณฑ์หลักอื่นในตลาดพาณิชย์ อาทิ เบนซิน ดีเซล ที่จำหน่ายไปยังกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม มีกำไรขั้นต้นสูงขึ้น จากราคาขายเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น ในงวดไตรมาส 1/64 มีStock gain จำนวน 3,613 ล้านบาท ขณะที่ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน มี Stock loss จำนวน 3,014 ล้านบาท

ด้าน EBITDA เพิ่มขึ้น 2,715 ล้านบาท (+>100%) จากกำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งค่าใช้จ่ายดำเนินงานสุทธิลดลง โดยหลักจากค่าบริการการใช้คลังปิโตรเลียมกับปตท.ที่เปลี่ยนแปลงรูปแบบสัญญาบางส่วนเป็นเช่าช่วง และค่าจ้างเติมน้ำมันอากาศยาน ที่ปริมาณขายน้ำมันอากาศยานลดลง ส่งผลให้ EBITDA Margin ปรับเพิ่มขึ้นจาก 2.0% ในไตรมาส 1/63 เป็น 4.7% ในไตรมาส 1/64

Back to top button