กำไรโตยืนหนึ่ง

* หลังจาก “โมนิก้า” ใช้เวลานั่งพิเคราะห์งบของบริษัทต่าง ๆ อย่างละเอียดถี่ถ้วนก็พบว่า สถานการณ์โดยรวมของบริษัทจดทะเบียนยังอยู่ในเกณฑ์พอใช้ และอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะเริ่มมีการปรับเป้าของหุ้นที่ทำผลงานดี จึงกลายเป็นจังหวะของการโฟกัสไปยังหุ้นรายตัวที่มีสตอรี่เกี่ยวกับกำไรเด่น เดี๊ยนจึงขอใช้พื้นที่ตรงนี้เม้าท์ถึงปัจจัยพื้นฐานของหุ้นที่อยู่ “ในกระแส” และ “นอกกระแส” มากสักหน่อยจ้า!


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

* หลังจาก “โมนิก้า” ใช้เวลานั่งพิเคราะห์งบของบริษัทต่าง ๆ อย่างละเอียดถี่ถ้วนก็พบว่า สถานการณ์โดยรวมของบริษัทจดทะเบียนยังอยู่ในเกณฑ์พอใช้ และอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะเริ่มมีการปรับเป้าของหุ้นที่ทำผลงานดี จึงกลายเป็นจังหวะของการโฟกัสไปยังหุ้นรายตัวที่มีสตอรี่เกี่ยวกับกำไรเด่น เดี๊ยนจึงขอใช้พื้นที่ตรงนี้เม้าท์ถึงปัจจัยพื้นฐานของหุ้นที่อยู่ “ในกระแส” และ “นอกกระแส” มากสักหน่อยจ้า!

* วันนี้ถึงต้องถามแฟนคลับว่า ต้องกังวลกับแรงขายของ “ต่างชาติ” กับ “กองทุน” จนไม่เป็นอันทำอะไรกินไหม? เดี๊ยนตอบได้ทันทีว่า อย่ากลัวที่ต้องอยู่กับสถานการณ์แบบนี้ แต่ต้องเข้าใจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และเรื่องนี้ก็เชื่อมโยงโดยตรงกับการทรุดตัวของดัชนีลงมาปิดที่ 1,578.93 จุด ลบไป 9.22 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.02 แสนล้านบาท เพราะมันเกี่ยวข้องโดยตรงกับการโยกย้ายเงินลงทุนน่ะสิ

* เรื่องราวดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” เตรียมตัวเล่าฉากหลังเกี่ยวกับท่าทีของนักลงทุนสถาบัน หลังพรายกระซิบร้อยท่อต่อสายตรงเม้าท์ถึงการเล่นสั้นเที่ยวนี้มีประเด็นให้คิดเยอะแยะไปหมด ไล่เรียงตั้งแต่ เงินเฟ้ออเมริกา เฟดเตรียมขึ้นดอกเบี้ย รวมถึงการลดQE ล้วนเป็นเรื่องที่ส่งผลโดยตรงกับตลาดหุ้นทั่วโลก เดี๊ยนจึงอยากให้แฟนคลับติดตามประเด็นเหล่านี้เพื่อประกอบการลงทุนไงล่ะคะ

* สำหรับรายที่สวยตรงปกเที่ยวนี้คงมองไปที่ IRPC ก่อนใครเพื่อน ผสานกับการอ่อนตัวของหุ้นลงมายืนปิดที่ 4.18 บาท ลบไป 0.02 บาท หรือลงไป 0.50% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.09 พันล้านบาท ยิ่งเพิ่มเสน่ห์ให้กับหุ้นเป็นกอง หลังคาดกันว่า ปี 2564 ผลงานจะโตเด่น จึงกลายเป็นหุ้นที่ทุกคนถวิลหาแบบไม่มีข้อแม้ และประเด็นดังกล่าวก็ทำให้เดี๊ยนเลือกให้หุ้นตัวนี้ยืนหนึ่งหากจะลงทุนยาว ๆ นะคะ

* เช่นเดียวกับในรายของหุ้นลังกระดาษ SCGP ยังคงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม และยังเป็นตัวเลือกแรกของโบรกเกอร์ที่มักแนะนำให้เล่นเป็นประจำ “โมนิก้า” จึงต้องเอ่ยถึงหุ้นตัวนี้บ่อยมากในช่วงที่ย่อตัวลงมาอีกครั้ง พร้อมกับยิงคำถามใส่แฟนคลับว่า การยืนปิดที่ระดับ 56.25 บาท ลบไป 0.75 บาท หรือลงไป 1.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 969 ล้านบาท มันน่าสนใจสำหรับคนที่เน้นลงทุนจริง ๆ หรือเปล่า?

* คล้ายกับกรณีของ NER ภายใต้การกุมบังเหียนของ “ป๋าชู” ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่อยู่ในวงจรขาขึ้น และน่าจะอยู่ในช่วงขึ้นหม้อไปอีกนาน เพราะสินค้าในตลาดคอมมูนิตี้ยังมีความต้องการสูง “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับประเมินราคาปิดที่ 6.40 บาท ลบไป 0.05 บาท หรือลงไป 0.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 714 ล้านบาท ใช่จังหวะของการทยอยสะสมหุ้นเข้าพอร์ตหรือเปล่า?..คุณเท่านั้นที่รู้..รู้..รู้

* ประเด็นนี้ทำให้ “โมนิก้า” ต้องย้ำหัวหมุดกับแฟน ๆ อีกรอบหนึ่งว่า JR ทำผลงานไตรมาส 1 โตกระหึ่มเหมือนที่หลายคนคาดการณ์นั้น มันเป็นจังหวะที่ต้องตามข่าวไปเรื่อย ๆ แต่ถ้ามองในมุมของสตอรี่ยาว ๆ จะเห็นว่า กำไรถูกปูยาวไปถึงสิ้นปีแล้ว (รถไฟฟ้าสีต่าง ๆ) เดี๊ยนจึงไม่เคยกังขากับเรื่องปัจจัยพื้นฐาน พร้อมกับมองการยืนปิดของหุ้นที่ระดับ 8.25 บาท ลบไป 0.05 บาท หรือลงไป 0.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 217 ล้านบาท มันเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ๆ เจ้าค่ะ

* ส่วนหุ้นนอกกระแสที่ทำผลงานโดดเด่น และกลายเป็นที่จับตามองอย่างหุ้น EVER กลายเป็นช็อตเด็ดกีฬามันของคนที่นิยมหุ้นต่ำบาท ผสานกับหุ้นมีบุ๊กแวลูอยู่ที่ระดับ 0.58 บาท จึงเปิดช่องให้พวกเสือปืนไวเข้ามาเล่นเก็งกำไรกันอีกหลายยก “โมนิก้า” ถึงถามคนเล่นตรง ๆ ว่า การยืนปิดที่ระดับ 0.46 บาท บวกไป 0.07 บาท หรือขึ้นไป 17.95% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 425 ล้านบาท มันตรงใจคุณแค่ไหนเจ้าคะ

* ตบท้ายกันที่หุ้น ADB เพื่อชี้ให้เห็นการอ่อนตัวลงมาปิดที่ 2.26 บาท ลบไป 0.02 บาท หรือลงไป 0.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 182 ล้านบาท ท่ามกลางความคาดหวังผลงานปีนี้ยังไปได้สวย เพราะธุรกิจสายไฟยังมีโกรทที่ดี (เป็นคนป้อนวัตถุดิบในการผลิต) ผสานกับธุรกิจกาวอุตสาหกรรมก็ยังดี “โมนิก้า” ถึงอยากให้นักเล่นลองประเมินค่า PE 21 เท่า เทียบกับการเติบโตในอนาคต มันไปด้วยกันได้จริงไหม?..ลองไปคิดกันดูนะจ๊ะ

Back to top button