“สาธารณสุขอินโดฯ” เผย “ซิโนแวค” ใช้จริงได้ผลสูง! ลดผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิต “โควิด-19”

“สาธารณะสุขอินโดนีเซีย” เผยผลใช้วัคซีน “ซิโนแวค ไบโอเทค” ได้ผลสูง! ช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มคนงานด้านสุขภาพ-ลดจำนวนผู้เสียชีวิต!


นาย บูดี คูนาดี ซาดิกิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุขอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ประเทศอินโดนีเซียได้ติดตามผลจากกลุ่มคนงานด้านสุขภาพจำนวน 25,374 คนในกรุงจาการ์ต้า หลังจากที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 เป็นเวลา 28 วัน และผลการสำรวจพบว่า วัคซีน ของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค สามารถป้องกันการเสียชีวิตได้สูงถึง 100% และสามารถป้องกันการเข้ารักษาในโรงพยาบาลได้สูงถึง 96% ในระยะเวลา 7 วันหลังจากเข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งได้มีการติดตามผลจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

คนงาน 94% ได้รับการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นผลลัพธ์พิเศษที่อยู่นอกเหนือจากที่วัดได้ในการทดลองทางคลีนิครักษาโรค ถึงแม้ยังไม่ชัดเจนว่ามีการคัดกรองคนงานอย่างสม่ำเสมอเพื่อตรวจผู้ที่เป็นพาหะที่ไม่มีอาการหรือไม่   นอกจากนี้การเสียชีวิตและการเข้ารักษาในโรงพยาบาลในหมู่คนงานด้านสุขภาพยังลดลงเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่รู้ว่าวัคซีนซิโนแวคได้ผลกับไวรัสสายพันธุ์อะไรในอินโดนีเซีย แต่ขณะนี้ทางอินโดนีเซียยังไม่มีการระบาดใหญ่ที่เกิดจากสายพันธุ์ที่น่ากังวล  บูดี คูนาดี ซาดิกิน กล่าว

ทั้งนี้ ผลสำรวจในอินโดนีเซีย สอดคล้องกับข้อมูลผลสำรวจจากประเทศบราซิล ซึ่งการใช้งานจริงได้ผลดีมากกว่าประสิทธิภาพ หลังจาก่อนหน้านี้มีการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความโปร่งใสของข้อมูล และจากผลการทดลองเฟส 3 ครั้งใหญ่สุดในบราซิล ทำให้วัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพสูงกว่า 50%

อัตราประสิทธิภาพของวัคซีนควรจะสูงกว่า 50% แต่นอกเหนือจากนั้น วัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่สามารถฉีดได้เร็วเท่าที่เป็นไปได้ เนื่องจากทุกเข็มที่ได้รับ สามารถป้องกันการเสียชีวิตได้ จึงไม่ใช่เรื่องอัตราประสิทธิภาพสูงสุดเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของการฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างรวดเร็ว บูดี คูนาดี ซาดิกิน กล่าวในตอนท้าย

ด้าน โฆษกซิโนแวคในปักกิ่ง เปิดเผยว่า บริษัทไม่สามารถให้ความเห็นเกี่ยวกับผลการศึกษาในอินโดนีเซียได้จนกว่าจะได้รายละเอียดเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม หยิน เว่ยตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซิโนแวค กล่าวว่า มีหลักฐานเพิ่มขึ้นว่า วัคซีนโคโรนาแวคของบริษัทฯ ทำงานได้ดีกว่าเมื่อเมื่อนำไปใช้จริง

อย่างไรก็ตาม ความสามารถของวัคซีนซิโนแวคที่จะยับยั้งการระบาดนั้นต้อง ฉีดวัคซีนให้คนเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ประเทศกำลังพัฒนาที่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านสุขภาพต่ำ และมีการเข้าถึงวัคซีนได้จำกัดไม่สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการศึกษาคนงานด้านสุขภาพในอินโดนีเซียและการศึกษาในเมืองเซอร์รานาของบราซิลเกือบ 100% ของคนที่ทำการศึกษา ได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว และมีการเสียชีวิตและการป่วยรุนแรงลดลงหลังได้รับวัคซีน

ขณะที่ มองว่ายังไม่มีสามารถเปิดเผยได้ว่า วัคซีนของบริษัทสามารถป้องกันหรือยับยั้งการติดต่อของไวรัสจากการติดต่อในตอนแรกได้หรือไม่ แต่ผลในปัจจุบันคือ สามารถกำลังป้องกันอาการป่วยรุนแรง และการเสียชีวิตได้

Back to top button