SABUY ตั้ง 2 บ.ใหม่ ลุยขอไลเซนส์นาโนไฟแนนซ์-ประกันภัย

SABUY ตั้ง “สบาย แคปปิตอล พลัส” ขอไลเซนส์ปล่อยสินเชื่อ “นาโนไฟแนนซ์” คาดเริ่มไตรมาส 4 พร้อมจัดตั้งบ.ร่วมค้า “สบาย แมกซี่” ขอไลเซนส์ธุรกิจประกันภัย ประเภทวินาศภัย เผยปีนี้เล็งเจรจาพันธมิตรร่วมธุรกิจใหม่อย่างน้อย 3 ราย


นายวิรัช มรกตกาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการดูแลกำกับกิจการกลุ่มงานพาณิชย์และพัฒนาธุรกิจ บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดบริษัทย่อยแห่งใหม่ คือ บริษัท สบาย แคปปิตอล พลัส จำกัด ทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท เพื่อทำธุรกิจการปล่อยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ให้กับฐานลูกค้าในระบบ Ecosystem ของบริษัท โดยหลังจากนี้บริษัทเตรียมขออนุญาตการทำธุรกิจสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ภายใน 4 เดือนนี้ และคาดว่าระบบหลังบ้านแล้วเสร็จจะสามารถเริ่มดำเนินการปล่อยสินเชื่อได้ในช่วงไตรมาส 4/64

โดยปัจจุบัน SABUY มีฐานลูกค้ารายย่อยประมาณ 9 ล้านราย และกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีกเกือบระดับแสนราย และยังมีพันธมิตรในระบบ Ecosystem อีกหลายรายที่มีข้อมูลต่างๆที่จะช่วยให้การปล่อยสินเชื่อสามารถทำได้รวดเร็ว และมีข้อมูลที่แม่นยำในการปล่อยสินเชื่อให้แก่ลูกค้า ซึ่งบริษัทจะไม่มีการขยายสาขา แต่จะเป็นการปล่อยสินเชื่อผ่านหน้าร้านของพันธมิตรที่มีอยู่จะนวนมาก

ขณะที่ล่าสุดบริษัทได้จัดตั้งบริษัท สบาย แมกซี่ จำกัด ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้า (JV) ร่วมกับบริษัท ฮาวเด้น แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด ซึ่งมีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท โดย SABUY ถือหุ้นสัดส่วน 50% คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน 5ล้านบาท บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมขอใบอนุญาต (ไลเซ่น) จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ในช่วง 6 เดือนนี้ และระหว่างนั้นจะเตรียมความพร้อมระบบหลังบ้านควบคู่กันไป ซึ่งคาดว่าหลังได้รับอนุญาตจะเริ่มดำเนินการเป็นนายหน้าประกันภัยนิติบุคคลได้

โดยช่วงแรกคาดว่าจะเริ่มให้บริการนายหน้าประกัยภัยประเภทวินาศภัย ทั้งนี้บริษัทมีช่องทางการจำหน่ายได้ทันที ผ่านกลุ่มบริษัท SABUY ซึ่งมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย ทั้งร้านชิปป์สไมล์ เซอร์วิส ธุรกิจเฟรนไชส์ ร้านสารพัดบริการ ในเครือ มากกว่า 1,800 สาขาทั่วประเทศ โดยคาดว่าไลเซ่นในช่วงแรกจะให้บริการได้ผ่าน Shop ต่างๆ ประมาณ 300-500 แห่ง

ทั้งนี้ “ฮาวเด้น แมกซี่ อินชัวรันส์” เป็นบริษัทนายหน้าประกันภัยในเครือ ฮาวเด้น โบรกกิ้ง กรุ๊ป นายหน้าประกันภัยที่ใหญ่สุดในโลก(ไม่รวมสหรัฐอเมริกา) โดยให้บริการประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พรบ.), ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ, ประกันอุบัติเหตุ, ประกันเดินทาง, ประกันสุขภาพ, ประกันภัยการขนส่งสินค้า, รวมถึงประกันภัยรายย่อยประเภทอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้ารายย่อยประมาณเกือบหลักแสนราย และคาดหวังลูกค้าจากบริษัท สบาย แมกซี่ จำกัด ในช่วงแรกประมาณหลักพันกรมธรรม์

ด้านนายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SABUY เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทจะมีการเจรจากับพันธมิตรเข้ามาร่วมธุรกิจในรูปแบบต่างๆ รวมไปถึงการพันธมิตรในการเข้ามาร่วมลงทุน อย่างน้อย 3 ราย ซึ่งจะทยอยเห็นความชัดเจนต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้ เพื่อที่จะใช้ประโยชน์จากการที่บริษัทมีข้อมูล Big data ที่บริษัทมีอยู่ ทั้งในรูปแบบของการเงิน และการจำหน่ายสินค้า โดยเชื่อว่าจะเข้ามาเสริมศักยภาพในด้านต่างๆของธุรกิจแ และทำให้บริษัทมีธุรกิจที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น

“จะเห็นว่าในช่วงที่ผ่านมาเรามีพันธมิตรรายใหม่ๆเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และหลังจากนี้เราก็ยังคงจะมีพันธมิตรเข้ามาร่วมธุรกิจในรูปแบบต่างๆเพิ่มขึ้นอีก เพื่อที่จะสามารถใช้ประโยชน์จาก Big data ที่เรามี และจะทำให้เราเป็นบริษัท Tech Company แบบครบวงจร”นายชูเกียรติ กล่าว

Back to top button