“โกลเบล็ก” คัด 13 หุ้นลงทุนสัปดาห์นี้! เน้น 2 ธีมเด่นรัฐคลายคุมเข้มร้านอาหาร-MSCI รอบใหม่

“โกลเบล็ก” คัด 13 หุ้นลงทุนสัปดาห์นี้! เน้น 2 ธีมเด่นรัฐคลายคุมเข้มร้านอาหาร-MSCI รอบใหม่


นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท โกลเบล็ก จำกัด (มหาชน) หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้มีโอกาสปรับลงในลักษณะ Sideway Down คาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,500-1,570 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่เข้าหนุน ขณะที่แรงกดดันหลักยังมาจากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่ปรับตัวสูงขึ้นและการพบคลัสเตอร์ใหม่ๆ ต่อเนื่อง เป็นความเสี่ยงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ โดยอาจทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ในช่วงไตรมาส 2/2564 ต่ำกว่าไตรมาส 1/2564 ที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) รายงานว่าลดลง 2.6% ซึ่งปรับตัวดีขึ้นจากที่ติดลบ 4.2% ในไตรมาส 4/2563 และการที่ MSCI ปรับลดน้ำหนักการลงทุนตลาดหุ้นไทยลง 0.1% มีผล 27 พ.ค.2564

อีกทั้งทางธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่ายอดปล่อยกู้ล็อตใหม่สกุลเงินหยวนในเดือนเม.ย. 2564 อยู่ที่ระดับ 1.47 ล้านล้านหยวน ลดลง 2.293 แสนล้านหยวนจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว หลังแบงก์ชาติชะลอกระตุ้นเศรษฐกิจ และคาดว่าธนาคารกลางจีนจะมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR อีกครั้ง

รวมทั้งทาง ญี่ปุ่น และ อียูจะมีการรายงานตัวเลข GDP ในไตรมาส 1/2564 และตัวเลขอัตราเงินเฟ้อ ส่วนสหรัฐจะมีการเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนเม.ย.  และตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์  รวมทั้งการเปิดเผยผลการประชุม 27-28 เม.ย.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ดังนั้น แนะกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการผ่อนคลายให้กับร้านอาหาร เช่น ZEN, M และ AU รวมทั้งหุ้นที่เข้าคำนวณ MSCI Global Standard  ได้แก่ CBG, SCGP หุ้นที่เข้าคำนวณ MSCI Global Small Cap ได้แก่ ACE, PSL, RCL, SCCC, SINGER, SYNEX, TTA และ TOA ซึ่งจะมีผลในวันที่ 27 พ.ค.นี้

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์นี้ว่า จากความผันผวนของราคาทองคำฝ่ายวิจัยประมาณกรอบราคาในสัปดาห์นี้ที่ 1,800-1,860 เหรียญ/ออนซ์ โดยแนะนำให้กลับมาเล่นฝั่ง Long เนื่องจากในทางเทคนิคราคาทองคำสามารถผ่านแนวต้านที่ 1,800 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ขึ้นมาได้ อีกทั้งทองคำตอบสนองต่อข่าวร้ายลดลง แต่ตอบสนองต่อข่าวดีเพิ่มขึ้นเป็นสัญญาณของการกลับตัวเพิ่มเติม

Back to top button