DMT ด่วน..เดียวดาย.!?

ปรากฏการณ์สาละวันเตี้ยลงของหุ้นบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT มีให้เห็นตั้งแต่วันแรกที่เข้าเทรด (7 พ.ค.) ปิดต่ำจองที่ 15.90 บาท จากราคาไอพีโอที่ 16.00 บาท ตั้งแต่นั้นมาก็ทำสถิตินิวโลว์ทุกวัน...


สำนักข่าวรัชดา

ปรากฏการณ์สาละวันเตี้ยลงของหุ้นบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT มีให้เห็นตั้งแต่วันแรกที่เข้าเทรด (7 พ.ค.) ปิดต่ำจองที่ 15.90 บาท จากราคาไอพีโอที่ 16.00 บาท ตั้งแต่นั้นมาก็ทำสถิตินิวโลว์ทุกวัน…

เอาเป็นว่า นับถึงวานนี้ (18 พ.ค.) ราคาหุ้น DMT ปรับลดลงจากไอพีโอแล้ว 13%

โอ้…พระเจ้าช่วยกล้วยทอด…แบบนี้ก็ไม่ต่างจากการเดินถอยหลังลงทางด่วนน่ะสิ..!!

ก็น่าขบคิดว่า DMT หุ้นทางด่วนไอพีโอน้องใหม่ เหตุใดราคาจึงไหลรูดลงเรื่อย ๆ…สวนกระแสหุ้นไอพีโอตัวอื่น ๆ ที่วิ่งร้อนแรงชนซิลลิ่งกันเป็นว่าเล่น..!?

เอ๊ะ..!! เกิดอะไรขึ้นกับหุ้นทางด่วนกันละเนี่ย…

อาจเป็นไปได้ 2-3 แนวทาง…1) ไทม์ไลน์การเข้าเทรดอยู่ในช่วงสถานการณ์ที่ไม่เอื้อ…เนื่องจากเป็นช่วงที่โควิดออกอาละวาด ทำให้คนใช้ชีวิตนอกบ้านน้อยลง และหันมาทำงานที่บ้านกันมากขึ้น ทำให้รถวิ่งบนทางด่วนน้อยลง ส่งผลให้รายได้จากทางด่วน ซึ่งเป็นคอร์บิสซิเนสของ DMT ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

เห็นได้ชัดจากงบไตรมาสแรกปีนี้ที่รายได้ค่าผ่านทางลดลงถึง 37% อยู่ที่ 383 ล้านบาท ส่งผลให้กำไรสุทธิลดฮวบฮาบเหลือแค่ 143 ล้านบาท ลดลง 41% จากปีก่อนอยู่ที่ 240 ล้านบาท…

2) การระดมทุนของ DMT ที่มีมูลค่าราว 2,240 ล้านบาท ไม่ใช่เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคต…แต่เป็นการแก้ปัญหาในอดีตมากกว่า..!? เนื่องจากเป็นการเอาเงินไปล้างหนี้ เพราะเงินเกินกว่าครึ่ง หรือราว 1,754 ล้านบาท จะถูกนำไปจ่ายหนี้ โดยแบ่งเป็นหนี้ระยะยาว 1,354 ล้านบาท และหนี้ระยะสั้น 330 ล้านบาท ส่วนที่เหลือราว 300-400 ล้านบาท ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

แน่นอนระยะสั้นทำให้ตัวเลขทางการเงินดีขึ้น…ในเชิงทฤษฎีทำให้ภาระหนี้สินลดลง ซึ่งเป็นตัวที่กดดันกำไร DMT ก็สามารถปลดเปลื้องพันธนาการตรงนี้ไปได้ ขณะเดียวกันก็ทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนผู้ถือหุ้น หรือ D/E ลดลง ซึ่งถ้ามองไปข้างหน้า หากจะไปกู้แบงก์ ต้นทุนดอกเบี้ยก็จะถูกลง ก็จะทำให้ DMT มีอัตรากำไรที่ดีขึ้น…

แต่ก็เป็นการดีขึ้นจากการปรับโครงสร้างหนี้ ไม่ใช่จากการดำเนินงานที่แท้จริง…

และ 3) ถ้ามองอนาคต ก็ยังไม่เห็นโครงการใหม่…โอเค แม้กรมทางหลวงมี 3-4 โครงการที่รอประมูล เช่น โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 8 สายนครปฐม-ชะอำ (M8) ระยะทาง 119 กิโลเมตร มูลค่าโครงการ 79,006 ล้านบาท, โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว (M82) ระยะทาง 25 กิโลเมตร มูลค่าโครงการ 48,310 ล้านบาท และโครงการทางหลวงพิเศษกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 44 กิโลเมตร มูลค่าโครงการ 14,177 ล้านบาท เป็นต้น ซึ่ง DMT มีแผนจะร่วมชิงเค้กด้วยนั้น ก็ยังไม่มีไทม์ไลน์ที่ชัดเจน…

ขณะที่โครงการเดิม…โครงการทางยกระดับดอนเมือง สัญญาสัมปทานจะหมดในวันที่ 11 ก.ย. 2577…นั่นเท่ากับว่าเหลืออายุสัมปทานแค่ 13 ปีเท่านั้น…

ก็ไม่รู้เป็นเพราะปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นหรือเปล่า…? ที่ทำให้ DMT ยังสะกดคำว่าเหนือจองไม่ได้สักที…

ดีหน่อยที่วานนี้ได้เห็นราคาหุ้น DMT เริ่มผงกหัว…โดยปรับขึ้นไป 2.96% ปิดตลาดที่ 13.90 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 158 ล้านบาท

ถือเป็นการปิดบวกครั้งแรกนับตั้งแต่เข้าเทรดมาเลยทีเดียว…

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้คนที่ได้หุ้นไอพีโอนะ…

..ต้องมีสักวัน ต้องมีสักวัน..แหละน่า ที่หุ้น DMT จะกลับมายืนเหนือจอง..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button