SCB เตรียมเปิดสาขาโฮจิมินห์-ซื้อหุ้นเพิ่มในธนาคาร VSB ทั้งหมด

SCB เตรียมเปิดสาขาโฮจิมินห์-ซื้อหุ้นเพิ่มในธนาคาร VSB ทั้งหมด


ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารเมื่อวานนี้ รับทราบเรื่องการจัดตั้งสาขาของธนาคาร ณ นครโฮจิมินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม รวมถึงการดำเนินการเพื่อที่จะซื้อและรับโอนส่วนของทุน (Charter Capital) จากผู้ร่วมลงทุนที่เหลืออีก 2 รายในธนาคารวีนาสยาม (VSB) มาเป็นของธนาคารทั้งหมด เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขของ State Bank of Vietnam (SBV) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของเวียดนาม ในการอนุญาตให้ธนาคารจัดตั้งสาขาของธนาคาร ณ นครโฮจิมินห์

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของธนาคาร ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสามในสี่ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้น ที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน ดังนั้น จึงต้องจัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของธนาคารเพื่อพิจารณาอนุมัติเรื่องดังกล่าว โดยกำหนดในวันที่  3 พ.ย.นี้

อนึ่ง ปัจจุบัน VSB มีสถานะเป็นบริษัทลูกในกลุ่ม Full Consolidation ของธนาคาร ซึ่งเกิดขึ้นจากการร่วมทุนระหว่างธนาคาร ซึ่งถือครองส่วนของทุนใน VSB ราว 33% กับธนาคารเวียดนามเพื่อการเกษตรและพัฒนาชนบท ซึ่งถือหุ้นใน VSB ราว 34% และบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ซึ่งถือหุ้นใน VSB ราว 33% หลังจากนั้นจึงจะดำเนินการโอนทรัพย์สินและหนี้สินทั้งหมดของ VSB มายังสาขาของธนาคาร ณ นครโฮจิมินห์ ที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่

 

Back to top button