NRF อัพเกรด.!?

เดิมก็จัดเป็นหุ้นสาย Agri Tech เนื้อหอมอยู่แล้ว...สำหรับบริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF เนื่องจากอยู่ในธุรกิจที่เป็นนิวเทรนด์ อย่างอาหารแพลนต์เบส (Plant Based) หรืออาหารที่ส่วนประกอบมาจากพืชเป็นหลัก ซึ่งเป็นหนึ่งในเทรนด์อาหารสุขภาพที่กำลังมาแรง...


สำนักข่าวรัชดา

เดิมก็จัดเป็นหุ้นสาย Food Tech เนื้อหอมอยู่แล้ว…สำหรับบริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF เนื่องจากอยู่ในธุรกิจที่เป็นนิวเทรนด์ อย่างอาหารแพลนต์เบส (Plant Based) หรืออาหารที่ส่วนประกอบมาจากพืชเป็นหลัก ซึ่งเป็นหนึ่งในเทรนด์อาหารสุขภาพที่กำลังมาแรง

โดย NRF เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร อาหารสำเร็จรูป อาหารมังสวิรัติที่ไม่มีส่วนผสมของไข่และนม อาหารโปรตีนจากพืช และเครื่องดื่มสำเร็จรูปชนิดผงและน้ำ ซึ่งแม้จะมีฐานลูกค้าเฉพาะกลุ่ม เป็นนีชมาร์เก็ต…แต่เป็นธุรกิจที่อยู่ในเทรนด์เติบโต

ทำให้ที่ผ่านมาหุ้น NRF ได้รับความสนใจจากนักลงทุนค่อนข้างมาก…

ดูได้จากราคาหุ้น NRF ที่ไต่ระดับขึ้นต่อเนื่อง จนถึงวันนี้ราคาปรับเพิ่มขึ้นไปแล้ว 123% จากราคาไอพีโอที่ 4.60 บาท ขณะที่มาร์เก็ตแคปจากสิ้นปี 2563 อยู่ที่ 8,405 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ที่ 13,490 ล้านบาท เข้าไปแล้ว…

ล่าสุด NRF อัพเกรดอีกขั้นสู่พันธมิตรบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ด้วยการไปจับไม้จับมือกันตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อรุกธุรกิจพัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนจากพืช (Plant-based Food) แบบครบวงจร

บริษัทร่วมทุนดังกล่าว มีทุนจดทะเบียนราว 300 ล้านบาท โดย NRF และ PTT ถือหุ้นสัดส่วนเท่า ๆ กันบริษัทละ 50%

เบื้องต้นจะตั้งโรงงานผลิตที่ใช้เทคโนโลยีนำเข้าชั้นสูงในไทย เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนจากพืช ด้วยกำลังการผลิต 3,000 ตันต่อปี รวมไปถึงการพัฒนาร้านค้าต้นแบบ คาดว่าจะผลิตเชิงพาณิชย์ได้ปลายปี 2565

ความน่าสนใจของดีลนี้…ในมุม PTT ซึ่งเป็นค่ายใหญ่ ยุทธศาสตร์พยายามรุกไปสู่ New S-Curve : Life Science มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจยา ธุรกิจ Nutrition ธุรกิจอุปกรณ์การแพทย์ เพื่อหวังสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน นอกเหนือจากธุรกิจออลย์…แน่นอนว่า PTT มีเงินทุน มีเทคโนโลยีขั้นสูง แต่อาจไม่ถนัด ไม่มีโนว์ฮาวทางด้านนี้

ขณะที่ NRF มีโนว์ฮาว มีคอนเน็กชั่น และมีลูกค้าอยู่แล้ว…ซึ่งที่ผ่านมาแม้ NRF เติบโตต่อเนื่องก็จริง แต่เป็นการโตแบบค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป ไม่ได้โตแบบหวือหวา เพราะมีข้อจำกัดในแง่ของเงินทุน ทำสเกลไซส์ใหญ่อาจลำบาก

ดังนั้น การได้ PTT มาเป็นพันธมิตร ก็จะทำให้มีฐานทุนที่ใหญ่ขึ้น สิ่งที่เป็นข้อจำกัดในอดีตก็จะหายไป สามารถทำสเกลที่ใหญ่ขึ้นได้

โอเค…แม้ว่า PTT จะไม่ได้อยู่ในสายอาหาร แต่ก็เป็นบริษัทที่เป็นโกลบอล ด้วยชื่อชั้นของ PTT จะทำให้ทำตลาดได้ง่ายขึ้น ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับทั้งคู่ค้าและลูกค้า…

เอาเป็นว่า ดีลนี้ก็สมประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่แหละ…

PTT ได้ตอบโจทย์กลยุทธ์ New S-Curve : Life Science เนื่องจากผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนจากพืช ก็เป็นหนึ่งในเทรนด์อาหารสุขภาพที่กำลังได้รับความนิยม

ส่วน NRF ก็ได้โตแบบก้าวกระโดด…

ก็ต้องยอมรับว่า NRF มีดีที่ไม่ธรรมดา จึงสามารถมัดใจ PTT ได้

นี่เฉพาะมูลค่าเพิ่มจากดีลที่ไปจับมือกับ PTT เท่านั้น ไม่นับรวมกรณีจะไปซื้อหุ้น 49% ในบริษัท โกลเด้น ไตรแองเกิล เฮลท์ จำกัด (GTH) เพื่อเข้าสู่ทำเนียบสายเขียวอย่างธุรกิจกัญชงอีกนะซึ่งน่าจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ NRF ได้อีกมากโข

แหม๊..!! รู้สึกช่วงนี้ NRF มีสตอรี่ออกมาต่อเนื่องเลยนะเนี่ย ส่งผลให้หุ้น NRF มีออร่าสว่างไสวเชียว ก็ไม่รู้ว่าหลังจากนี้จะมีเรื่องราวดี ๆ ออกมาอีกหรือเปล่า…?

ต้องไปถาม “เฮียแดน ปฐมวาณิชย์” แล้วล่ะ..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button