ก.ล.ต.เพิกถอนผู้แนะนำลงทุน “วลัยลักษณ์ ปฐมรังษิยังกุล” ฐานช่วยอดีตบอร์ด UVAN อินไซด์หุ้น

ก.ล.ต.เพิกถอนผู้แนะนำลงทุน “วลัยลักษณ์ ปฐมรังษิยังกุล” ฐานช่วยเหลืออดีตบอร์ด UVAN อินไซด์ซื้อขายหุ้น สั่งห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารในบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือบริษัทหลักทรัพย์ 9 เดือน


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้วางแผนการลงทุนและผู้แนะนำการลงทุนราย นางสาววลัยลักษณ์ ปฐมรังษิยังกุล เนื่องจากอยู่ระหว่างถูกดำเนินการตามมาตรการลงโทษทางแพ่ง ห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารในบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือบริษัทหลักทรัพย์ กรณีให้ความช่วยเหลือผู้กระทำผิดฐานใช้ข้อมูลภายในซื้อหุ้นบริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) หรือ UVAN 

โดยตามที่คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) มีมติให้สำนักงาน ก.ล.ต.นำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับให้นางสาววลัยลักษณ์ชำระค่าปรับทางแพ่งและชดใช้ค่าใช้จ่ายเนื่องจากการตรวจสอบการกระทำความผิด และห้ามเป็นกรรมการและผู้บริหารในบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือบริษัทหลักทรัพย์เป็นระยะเวลา 9 เดือน เนื่องจากนางสาววลัยลักษณ์ได้กระทำการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่นางจันทร์ทิพย์ วานิช ซึ่งรู้หรือครอบครองข้อมูลภายในของ บมจ.ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม (UVAN) ในการซื้อหุ้น UVAN โดยให้ใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของตนเอง ตามข่าวเผยแพร่เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ก.ล.ต.เชือดอดีตบอร์ด UVAN ฐานอินไซด์หุ้น สั่งปรับทางแพ่ง-ห้ามนั่งบริหาร

ทั้งนี้ นางสาววลัยลักษณ์ถูก ค.ม.พ. กำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่ง โดยห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารและยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่งแล้ว มีผลให้นางสาววลัยลักษณ์เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ก.ล.ต. จึงเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้วางแผนการลงทุนและผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 และกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไปของนางสาววลัยลักษณ์ จนกว่าจะครบระยะเวลาตามที่ ค.ม.พ. กำหนดห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหาร นับตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม 2564

ทั้งนี้ ในการพิจารณากำหนดโทษ ก.ล.ต. ได้นำปัจจัยดังต่อไปนี้มาใช้ประกอบการพิจารณาของ ก.ล.ต. ด้วย ได้แก่ บทบาทความเกี่ยวข้องและพฤติกรรมของบุคคลที่ถูกพิจารณา การลงโทษที่บุคคลนั้นได้รับไปแล้ว ผลกระทบ ความเสียหายหรือผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น การแก้ไขหรือการดำเนินการอื่นที่เป็นประโยชน์หรือขัดขวางการปฏิบัติงานของ ก.ล.ต. และประวัติหรือพฤติกรรมในอดีตอื่นใดที่แสดงถึงความไม่เหมาะสมที่จะเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

 

Back to top button