มือใครยาวสาววัคซีน

ระบบจัดสรรวัคซีนของรัฐพังย่อยยับ หลังวัคซีนไม่มาตามนัด มีน้อยกว่าความต้องการ เกิดตบตีแย่งชิงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

ระบบจัดสรรวัคซีนของรัฐพังย่อยยับ หลังวัคซีนไม่มาตามนัด มีน้อยกว่าความต้องการ เกิดตบตีแย่งชิงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล

แล้วทันใดนั้น ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ก็ “แหวกวงล้อม” สั่งซื้อ Sinopharm 1 ล้านโดส โดยไม่ต้องผ่านองค์การเภสัชกรรม คนแห่จองทะลักแม้ต้องเสียเงินเอง ปตท. สภาอุตสาหกรรม สั่งจองแล้ว อปท.ลุกฮือจี้รัฐบาล “ปลดล็อก” ให้จัดซื้อได้

การจัดสรรวัคซีนของรัฐสับสนตั้งแต่ต้น อย่างที่ ทิม พิธา เย้ยว่า เดี๋ยวจะฉีดภูเก็ตก่อน เดี๋ยวจะฉีดคนสูงวัยก่อน เดี๋ยวจะฉีดครูก่อน ที่ไหนได้ ฉีดดาราก่อน

วัคซีนมีน้อยกว่าเส้น” ต้องแย่งชิงกัน ไม่ใช่แค่ลัดคิว ซื้อบัตรคิว เกิดอภิสิทธิ์ชน แต่ยังใช้อำนาจการเมืองจัดสรรให้พื้นที่ตน จน ส..พลังประชารัฐโวยบางจังหวัด

หนักเข้าไปอีกเมื่อ AstraZeneca 1.7 ล้านโดสไม่มาตามนัด แต่รัฐบาลไม่กล้าพูดความจริง กลัวโดนด่าแทงม้าตัวเดียวแล้วยังล่าช้า หันไปโทษ “หมอพร้อม” ว่าไม่พร้อม สั่งชะลอลงทะเบียนแล้วเปลี่ยนไปจัดสรรตามจังหวัด ซึ่งก็ลักลั่น มีแต่นนทบุรี กทม. พร้อมลงทะเบียน จังหวัดอื่นในปริมณฑล ประชากรแฝง จะทำอย่างไร

อันที่จริงยอมรับเสียก็ได้ว่าเพราะ Astra ไม่มา รัฐบาลต้องสั่งซื้อ Sinovac เพิ่มจาก 6 เป็น 9 ล้านโดส แล้วต้องเปลี่ยนเป้าจากฉีดให้ผู้สูงอายุก่อน มาเป็นฉีดตามพื้นที่

แต่รัฐบาลนี้ไม่พูดความจริง ควบคุมประชาชนด้วยอำนาจ บังคับให้เชื่อฟัง เป็นคนดีต้องร่วมมือ ห้ามวิพากษ์วิจารณ์ “วัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่มีทั้งที่สั่งซื้อวัคซีนประสิทธิภาพต่ำ องค์การอนามัยโลกยังไม่รับรอง

พอราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ซื้อ Sinopharm ได้ ก็ทำนบแตก แหวกวงล้อมทลายกำแพง อย่างที่ปลอดประสพ สุรัสวดี บอกว่า “หากไม่ใช่ราชวิทยาลัย คงทำไม่ได้แน่นอน”

ก่อนหน้านี้มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ เว้นแต่บินไปอเมริกา ตอนนี้ ภาคเอกชนซื้อได้ รัฐวิสาหกิจเงินถังอย่าง ปตท.ซื้อได้ แต่ อปท.โดนล็อกไว้ กระแสเรียกร้องจะลามไปทั่ว นักการเมืองท้องถิ่นอยากเอาใจชาวบ้าน เห็นช้างเท่าหมู ไม่แคร์หน้าอินทร์หน้าพรหม

แล้วรัฐบาลจะทำอย่างไร ถ้ายอมให้ซื้อก็วุ่นไปหมด จะกลายเป็นระบบมือใครยาวสาวได้สาวเอา เกิดความลักลั่นไม่เป็นธรรม ท้องถิ่นไหนมีเงินซื้อแจกปูพรม เอาใจคนของตัว ท้องถิ่นจนทำตาปริบ ๆ แล้วถ้า Sinopharm เข้ามาถล่มทลาย ในขณะที่ Astra มาได้น้อย รัฐบาลยิ่งเสียหายเสียหน้า

ทั้งจะมีคำถามว่า ทำไมรัฐบาลซื้อแต่ Sinovac ทำไมไม่ซื้อ Sinopharm ทั้งที่ผ่าน WHO ฉีดแล้วเดินทางไปยุโรปได้ ราคาก็ใกล้เคียงกัน มีเงื่อนงำอะไรหรือเปล่า (แต่ซีพีไม่เกี่ยวข้องกับการนำเข้านะ อย่าพูดให้เสียหาย เดี๋ยวซีพีฟ้องเอา) ชาวบ้านก็สงสัยว่า บริษัทที่อ้างว่ามี Sinopharm 20 ล้านโดสนั้น มีจริงไหม รัฐบาลเล่นงานเขาทำไม

ถ้ารัฐบาลไม่ยอมให้ซื้อ ก็จะถูกโวยวายด่าขรม แม้อธิบายว่าเกิดความลักลั่น ก็ไม่มีใครฟัง เพราะมันลักลั่นไปแล้ว ปตท.เป็นรัฐวิสาหกิจ ทำไมชิงเอาตัวรอดได้ กฟผ.ซื้อได้ไหม ขสมก.ซื้อได้ไหม นี่ถ้าการบินไทยยังไม่เจ๊งคงซื้อแจกสหภาพพร้อมครอบครัว

รัฐบาลได้แต่หวังว่า Sinopharm จะมีไม่กี่ล้านโดส แล้ว Astra มาทัน ระดมฉีดเดือนละ 10 ล้านโดส ไม่เช่นนั้นระบบของรัฐบาลก็พินาศ เสียโอกาสอ้างบุญคุณ (ทั้งที่เป็นเงินภาษีประชาชน)

ลองนึกภาพดู ถ้า รพ.เอกชนสั่งซื้อ Moderna ได้สัก 10 ล้านโดสต้นเดือนหน้า ถ้า รพ.รัฐ รพ.มหาวิทยาลัย ยึดการตีความตามวิษณุ สั่งซื้อเองบ้าง จะเละขนาดไหน แต่ถ้าสั่งไม่ได้ คนก็จะเชื่ออีกว่ารัฐบาลสกัดกั้น

บริหารได้พังขนาดนี้ อยากรู้จัง จะหาทางรอดได้อย่างไร

Back to top button