INTUCH เล็งทำทีวีดิจิตอล โวมีเงินสดล้นมือพร้อมลุยธุรกิจใหม่

INTUCH ศึกษาความเป็นไปได้ทำทีวีดิจิตอลหลังมีผู้ประกอบการยื่นข้อเสนอมา เผยกรณีที่บมจ.ทีโอที เตรียมจะยื่นฟ้อง ADVANC นั้น ADVANC ทำตามกฎเกณฑ์การประมูลที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ส่วนความร่วมมือของการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับทีโอทีนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาของทีโอทีหลังจากที่ ADVANC ได้ยื่นความจำนงเป็นพันธมิตรธุรกิจไปแล้ว


นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนธุรกิจทีวีดิจิตอล หลังจากมีผู้ประกอบการรายหนึ่งยื่นข้อเสนอให้กับบริษัทพิจารณา ซึ่งต้องมีการศึกษาให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจ

ขณะนี้บริษัทได้เริ่มเข้าศึกษากลุ่มธุรกิจ VDO Content Distribution ซึ่งรวมถึง Digital Content ว่าการเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมนี้เป็นอย่างไร  ผลประกอบการของผู้ได้ใบอนุญาตทีวีดิจิตอล เทคโนโลยี และการเปลี่ยนแปลงของกฎเกณฑ์จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแล

อย่างไรก็ดี บริษัทต้องการสร้างความมั่งคั่ง(Wealth) ด้วยธุรกิจของตัวเอง โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนมูลค่าเงินลงทุนจากธุรกิจอื่น ที่ไม่ใช่ธุรกิจของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANCและ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดยวางเป้าหมายภายใน 5 ปี สัดส่วนดังกล่าวจะเพิ่มเป็น 25% จากปัจจุบันที่มีอยู่ราว 5%

ทั้งนี้ ปัจจุบัน INTUCH มีเงินสดในมืออยู่ 2 พันล้านบาท ซึ่งหากจะลงทุนเพิ่มเติมก็มีความพร้อมเพราะบริษัทมีเครดิตมากพอจะใช้เงินกู้สถาบันการเงินหรือเลือกออกหุ้นกู้  อย่างไรก็ตาม หากมีการลงทุนใหม่ๆ บริษัทก็ยังคงนโยบายการจ่ายเงินปันผล 100% ของกำไรสุทธิ

นอกจากนี้ สำหรับกรณีที่บมจ.ทีโอที เตรียมจะยื่นฟ้องเพื่อไม่ให้มีการนำคลื่นย่าน 900 MHz  ออกประมูลนั้น นายสมประสงค์ กล่าวว่า ADVANC ทำตามกฎเกณฑ์การประมูลที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ส่วนความร่วมมือของการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับทีโอทีนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาของทีโอทีหลังจากที่ ADVANC ได้ยื่นความจำนงเป็นพันธมิตรธุรกิจไปแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทให้ความสำคัญกับนักลงทุนทั้งสถาบันและรายย่อย โดยทุกๆปีจะมีการโรดโชว์ ในต่างประเทศ เพื่ออัพเดทข้อมูลบริษัท รวมทั้งตอบข้อซักถามของนักลงทุน โดยเดินทางไปที่สหรัฐอเมริกา ยุโรป ฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น รวมทั้งในประเทศ  โดยล่าสุดเพิ่งเดินทางไปไต้หวัน และเร็วๆนี้จะเดินทางไปโรดโชว์ที่สหรัฐฯ

Back to top button