ข่าวใหญ่! BECL-BMCL เลื่อนเวลาควบรวมกิจการไปอีก 6 เดือน

ผถห. BECL-BMCL ยืดเวลาจัดประชุมผู้ถือหุ้นใหม่อีก 6 เดือนเพื่อรอครม.อนุมัติควบรวมกิจการ โดยการขยายเวลาออกไปได้จะไม่เกินกว่าวันที่ 1 เม.ย. 59


ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นร่วมระหว่างบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BECL และบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL ในวันนี้(29 ก.ย.) อนุมัติขยายเวลาในการจัดประชุมผู้ถือหุ้นร่วมของทั้งสองบริษัทออกไปอีก 6 เดือนเพื่อพิจารณาอนุมัติจัดตั้งบริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบรวมกิจการ หลังคาดว่าขั้นตอนภาครัฐอาจจะไม่ทันกำหนดการควบรวมที่ให้เสร็จสิ้นได้ทันภายในวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยการขยายเวลาออกไปได้จะไม่เกินกว่าวันที่ 1 เม.ย. 59

โดยนางพเยาว์ มริตตนะพร กรรมการผู้จัดการ BECL เปิดเผยว่า ขณะนี้ขั้นตอนการควบรวมกิจการนั้นอยู่ระหว่างการร่างสัญญาใหม่ที่แก้ไขโดยสำนักงานอัยการสูงสุด การพิจารณาของรมว.คมนาคม และต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งเป็นขั้นตอนการพิจารณาของภาครัฐที่ทางบริษัทไม่สามารถควบคุมได้ เพราะไม่ได้อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการทั้งสองบริษัท

แต่หากครม.ยังไม่อนุมัติการควบรวมกิจการทั้งสองแห่งภายในระยะเวลาที่ได้ขยายแล้วคือไม่เกิน 1 เม.ย.59 นั้น บริษัททั้งสองแห่งก็จะต้องกลับมาดำเนินตามขั้นตอนใหม่ตั้งแต่การประชุมคณะกรรมการบริษัท การประชุมผู้ถือหุ้น ตลอดจนขออนุมัติจากหน่วยงานรัฐและครม.

ด้านนายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานกรรมการ ของ BECL และประธานที่ประชุมในวันนี้ กล่าวว่า เมื่อมีการควบรวมกันแล้วบริษัทสองแห่ง ทั้ง BECL และ BMCL จะหายไป และจะมีบริษัทใหม่เข้ามา ขณะที่คาดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำเข้าเรื่องการควบรวมกิจการของทั้งสองแห่งเข้าสู่ที่ประชุมครม.ในช่วง 6 เดือนข้างหน้านี้

นายวราห์ สุจริตกุล กรรมการบริหาร บล.ฟินันซ่า ซึ่งเป็นที่ปรึกษาการเงินในการควบรวมกิจการระหว่าง BECL และ BMCL กล่าวว่า หากครม.อนุมัติการควบรวมกิจการแล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการทั้งสองบริษัทเพื่อเรียกประชุมผู้ถือหุ้นทั้งสองบริษัทร่วมกันอีกครั้งเพื่ออนุมัติการจัดตั้งบริษัทใหม่ ซึ่งคาดว่าจะใข้เวลาประมาณ 40 วัน และเมื่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติแล้วจะนำมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น ปขอจดทะเบียนบริษัทใหม่ ต่อกระทรวงพาณิชย์  โดยใช้ทุนจดทะเบียนของสองบริษัทรวมกัน และคาดว่าอีก 2-3 วันหลังจากนั้น หุ้นบริษัทใหม่จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ด้วยราคาใหม่ได้

นางพเยาว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  หากมีการควบรวมบริษัทใหม่ได้ก่อนวันที่ 1 เม.ย.59  เงินกำไรสะสมของ BECL ที่มีจำนวน 7,700 ล้านบาทจะกลายเป็นฐานทุนให้บริษัทใหม่ และนำไปคำนวณในราคาบริษัทใหม่  รวมกับแนวโน้มการเติบโตของ BMCL ก็นำไปคำนวณราคาบริษัทใหม่ด้วย

Back to top button