หุ้นการบินเตรียมลั้นลา ผบ.ทอ. ยันแก้ 35 ปม FAA เรียบร้อย

"แอร์ไลนส์" สัญชาติไทยเริ่มเห็นแสงสว่าง หลัง ผบ.ทอ. ยืนยัน บพ. ดำเนินการแก้ไข 35 ปัญหา FAA เสร็จสิ้น


พล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร โฆษกศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน หรือ ศบปพ. เปิดเผยว่า กรมการบินพลเรือน หรือ บพ. ได้ชี้แจงมายังคณะกรรมการ ศบปพ. ที่มี พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานฯ ถึงกรณีข้อบกพร่องจำนวน 35 ข้อ ที่ทาง สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ FAA เรียกร้องให้ประเทศไทยดำเนินการแก้ไขปรับปรุงว่า ขณะนี้ บพ.ได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้วตามขั้นตอน จากนี้รอเพียงแค่คณะ FAA ที่จะเดินทางเข้ามาตรวจอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 26 ตุลาคม 2558

ทั้งนี้ ศบปพ. ยืนยันถึงความพร้อมที่จะให้หน่วยงานด้านการบินของสหรัฐฯ เข้ามาตรวจสอบในทุกประเด็นที่ประเทศไทยถูกเรียกร้องให้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุง โดยทาง บพ. มีเอกสารหลักฐานชัดเจนที่จะใช้สำหรับการชี้แจงและอธิบายถึงทุกขั้นตอนในการดำเนินงานดังกล่าว ซึ่งการเข้ามาตรวจของ FAA ครั้งนี้ ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากถ้าผ่านการตรวจไปได้โดยไม่มีข้อบกพร่องอื่นใดจะถือเป็นผลดีต่อการแก้ไขข้อบกพร่องในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO รวมถึง สำนักงานบริหารความปลอดภัยด้านการบินยุโรป หรือ EASA อีกด้วย

อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีความกังวลเกิดขึ้นในวงกว้าง กรณี ICAO ออกใบเหลืองให้กับประเทศไทย ในประเด็นเรื่องความปลอดภัยด้านการบิน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า ประเด็นตรงนี้อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการดำเนินธุรกิจของสายการบินสัญชาติไทย โดยเฉพาะในเรื่องของการขยายเส้นทางบิน หรือรุนแรงถึงขั้นถูกสั่งห้ามบินไปยังจุดหมายปลายทางในหลายประเทศ

อย่างไรก็ตาม การออกมาชี้แจงถึงความสำเร็จในการแก้ไขข้อบกพร่องในครั้งนี้ ถือว่ามีส่วนช่วยทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อทุกภาคส่วนเพิ่มขึ้น อีกทั้งเป็นการส่งสัญญาณที่ดี ถึงพัฒนาการเชิงบวกต่อการแก้ไขปัญหาในขั้นต่อไป

Back to top button