“เกศรา” ชี้โบรกฯ คิดค่าคอมฯต่ำ เพิ่มทางเลือกแก่นักลงทุน

"เกศรา" ชี้โบรกฯ คิดค่าคอมฯต่ำเป็นเรื่องดี มองเป็นการแข่งขัน และเพิ่มทางเลือกแก่นักลงทุน เตือนควรทำเพียงชั่วคราว


นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึง กรณีที่บริษัทหลักทรัพย์บางแห่งคิดค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์ (ค่าคอมมิชชั่น) ต่ำกว่ารายอื่นมาก อย่างกรณีของ บล.เอสบีไอไทย ออนไลน์ (SBITO) ว่า บริษัทดังกล่าวเพิ่งเข้ามาสมาชิกใหม่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเห็นว่าการใช้กลยุทธ์ปรับลดค่าคอมเหลือ 0.015% ซึ่งถูกกว่าคู่แข่ง เป็นเรื่องการแข่งขันมากกว่า ซึ่งเป็นเรื่องดีที่ตลาดมีช่องทางให้นักลงทุนเลือกมากขึ้น ดังนั้น ตลท.ก็คงจะไม่ได้เข้าไปทำอะไร 

ทั้งนี้การลดค่าคอมดังกล่าวขึ้นกับตัวผู้ประกอบการตัดสินใจที่จะรับผลตอบแทนเอง จากช่วงนี้ที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรง  อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการใช้กลยุทธ์ดังกล่าวจะเป็นเรื่องชั่วคราวเท่านั้น โดยตลท.ต้องการให้พิจารณาผลในระยะยาวมากกว่า เพื่อให้บริษัทสมาชิกมีการพัฒนาสินค้าและบริการต่างๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้คุณภาพของตลาดหลักทรัพย์ดีขึ้นในอนาคตไม่ใช่หยุดการพัฒนา เนื่องจากต้องลดต้นทุนไปชดเชยกับค่าคอมมิชชั่นในระดับต่ำ

เรามองว่าค่าคอมฯ เป็นเรื่องการแข่งขัน แต่ค่าคอมฯ ก็ต้องสมเหตุสมผลด้วยในระยะยาว แต่มองว่าในกรณีโบรกฯ น้องใหม่ น่าจะทำชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากการทำงานก็ต้องใช้เงิน ทางบริษัทก็มีสิทธิตัดสินใจได้ว่าค่าตอบแทนเป็นอย่างไร ส่วนในตลาดฯ เองก็คงต้องมองอุตสาหกรรมระยะยาวมากกว่าว่าเข้ามาแล้วจะสามารถเพิ่มคุณภาพของตัวโบรเกอร์เกอร์เองได้ดีหรือไม่” นางเกศรา กล่าวกับ”อินโฟเควสท์”

อนึ่ง SBITO เป็นโบรกเกอร์น้องใหม่ ที่จัดตั้งขึ้นจากการร่วมทุนระหว่าง SBI Group กลุ่มบริษัทการเงินญี่ปุ่น กับบล.ฟินันเซีย ไซรัส และพันธมิตรจากญี่ปุ่นเพื่อให้บริการธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์แบบออนไลน์เน้นการคิดค่าธรรมเนียมในระดับต่ำ 

 

Back to top button