LIVE มีแต่ราคาคุย

สิ่งที่ามารถพูดได้เต็มปากเกี่ยวกับหุ้น LIVE คงเป็นเรื่องเกี่ยวกับแผนการกลับมาทำกำไรอย่างยั่งยืน เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยได้ยินเรื่องราวดังกล่าวมาพอสมควร แต่ไม่ได้ให้ความสนใจมากเท่าใดนัก ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้น และโครงสร้างธุรกิจ ไม่มีอะไรที่น่าตื่นเต้นตามคำร่ำลือ


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณอิศรา จาก อ.เมือง จ.เพรชบุรี พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น LIVE หรือ บริษัท ไลฟ์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีอะไรหลายอย่างน่าสนใจในช่วงที่มีการโหมโรงกลุ่มทุนใหม่เข้ามาบริหารกิจการอย่างเต็มตัว ซึ่งช่วงนั้นมีการวางโพซิชั่นของบริษัทเป็นดาวรุ่งแห่งวงการโฆษณาเจ้าใหม่ ซึ่งได้รับแรงผลักดันจากกลุ่มผู้บริหารรุ่นใหม่ที่มีนามสกุลดังเข้ามาร่วมถือหุ้นอย่างคับคั่ง

แต่หลังจากนั้นเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมอีกเลย และแผนธุรกิจที่เคยมีการร่ำลือกันอย่างหนาหูว่า จะทำอย่างนั้น จะทำอย่างนี้ จนถึงวันนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอีกเลย จึงสงสัยข่าวลือที่ว่า ผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ชื่อ “หลุยส์ ดิศกุล ณ อยุธยา” เป็นผู้อยู่เบื้องหลังดีลนี้ มันมีความเป็นได้ขนาดไหน? รบกวนอาจารย์ช่วยไขปมตรงนี้ด้วยครับ

 

สิ่งที่อาจารย์สามารถพูดได้เต็มปากเกี่ยวกับหุ้น LIVE หรือ บริษัท ไลฟ์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) คงเป็นเรื่องเกี่ยวกับแผนการกลับมาทำกำไรอย่างยั่งยืน เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยได้ยินเรื่องราวดังกล่าวมาพอสมควร แต่ไม่ได้ให้ความสนใจมากเท่าใดนัก ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้น และโครงสร้างธุรกิจ ไม่มีอะไรที่น่าตื่นเต้นตามคำร่ำลือ

บวกกับก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวลือเกี่ยวกับกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาพัวพัน ยิ่งทำให้อาจารย์เลิกให้ความสำคัญกับหุ้นตัวนี้ในทัน เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเที่ยวนี้ทำให้รู้ว่า LIVE มาด้วยเกมราคาหุ้น ไม่ได้มาด้วยธุรกิจ จึงกลายเป็นหุ้นที่มีความอันตรายในทันที

เนื่องจากความสามารถในการทำกำไรโตไม่ทันราคาหุ้น และเมื่อถึงจุดๆ หนึ่งนักเก็งกำไรจะทิ้งหุ้น LIVE แล้วหันไปเล่นเก็งกำไรหุ้นตัวอื่นเป็นการทดแทน และประเด็นตรงนี้ทำให้อาจารย์ค่อนข้างระมัดระวังตัวเมื่อเห็นว่า สิ่งที่เคยคิดว่าดีขึ้นเรื่อยๆ กลับไม่มีพัฒนาการอะไรดีขึ้นเลยนะครับ(ดูตารางประกอบ)

 

  ปี 54 ปี 55 ปี 56 ปี 57 งวด 6 เดือนปี 58
รายได้รวม 295.86   297.91   318.47   291.40   366.92  
กำไรสุทธิ -179.40   4.88   63.68   -77.43   8.89  
กำไรต่อหุ้น (บาท) -0.12   0.00   0.02   -0.01   0.00 

(หน่วย:ล้านบาท)

 

อีกทั้งการซื้อบริษัทใหม่เข้ามา เพื่อหวังทำกำไรทางลัด ในระยะสั้นอาจทำให้งบการเงินดูดีขึ้นก็จริง แต่ในระยะยาวจะบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขนาดไหน คือตัวแปรที่ทำให้หุ้นตัวนี้มีความเสี่ยงขึ้นมาในทันที และทำให้อาจารย์ไม่อยากเข้าไปดูเนื้อในของผลการดำเนินงาน เพราะสิ่งที่เห็นในตอนนี้คือ ราคาหุ้นวิ่งเกินข่าวจริงไปค่อนข้างเยอะ

ด้วยเหตุนี้ถึงไม่ได้ให้ความสำคัญกับคนที่ชื่อ “หลุยส์ ดิศกุล ณ อยุธยา” เพราะคนในวงการตลาดหุ้นต่างรู้ดีว่า เขาเป็นใคร? และการทะยานขึ้นอย่างถาวรของหุ้น LIVE ก็ขึ้นอยู่กับผลงานเป็นหลัก ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับก๊วนนี้มาจากไหนนะครับ

วันนี้ผู้คนทั่วไปถึงพากันพูดว่า เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ เพราะมันยังไม่มีอะไรดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ยกเว้นเมื่อใดกลับมาทำกำไรอย่างแข็งแกร่ง เมื่อนั้นจะเป็นการลบคำสบประมาทได้ดีที่สุด!

Back to top button