สังคมข่าวหุ้นดาวเขียว

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุนที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2558...


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุนที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม  2558…

*…คำพูดไม่กี่คำของมาริโอ ดรากี้ ประธานECB ทำให้ตลาดหุ้นคืนพฤหัสฯและตลอดวันศุกร์ทั่วโลกตื่นจากหลับใหลกลายเป็นภาวะกระทิงที่ร้อนแรงเพราะส่งสัญญาณชัดว่า QE ของยูโรโซนจะออกมาอีกแน่นอน ไม่มีอึมครึมแบบที่เฟดฯทำวุ่นเอาไว้….

*…ดัชนีตลาดยุโรปโดยรวมบวกแรงที่สุดวันเดียวในรอบ 2 ปีขณะที่ดัชนีตลาดลอนดอนคือฟุตซี่ 100 บวกแรงสุดวันเดียวในรอบ 4 ปีที่สำคัญอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้รัฐบาลทุกประเทศรูดสู่จุดต่ำสุดรอบ4 ปีเช่นกันยังผลให้ราคาหุ้นกู้พุ่งกระฉูดเป็นสถิติใหม่เพราะความเสี่ยงภาวะเงินฝืดยุโรปหายไป ด้วยแรงหนุนจากมาตรการQEเพิ่มเติม…

*…ทำนองเดียวกันธนาคารกลางจีนก็ไม่มีอ้อมค้อม ลดดอกเบี้ยนโยบายครั้งที่ 6 ในรอบปีไม่ต้องซุกปัญหาไว้ใต้พรม เศรษฐกิจจีนชะลอตัวก็ยอมรับและหาทางออกชัดเจนตลาดหุ้นจึงขานรับเต็มที่…

*…การลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีนไม่ได้มีความหมายแค่กระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวช่วงเปลี่ยนผ่านจากโตเชิงปริมาณเป็นคุณภาพเท่านั้นแต่ยังเป็นการเปิดทางรองรับสัญญาณของกองทุนการเงินระหว่างประเทศที่จะบรรจุการคำนวณค่าเงินหยวนเข้าในSDRs อันเป็นความปรารถนายกระดับค่าหยวนในเวทีสากลแม้จะแลกด้วยการที่จีนต้องลดความเข้มข้นของสังคมนิยม(ซึ่งก็เหลือแต่ชื่อนานแล้ว)ลงไปแล้วเปิดช่องให้กลไกตลาดทำงานมากขึ้น…

*…ข่าวดีหลายข่าวพร้อมแรงซื้อที่พุ่งกะทันหันทำให้ไม่ปรากฏบ่อยครั้งในช่วงเวลาที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกกำลังร่วงหนักแล้วดัชนีวันนั้นวิ่งบวกแรงมากแต่ก็ได้เกิดขึ้นแล้วคำอธิยายไม่ยากเพราะความมั่นใจมากเกินล้นจนดูเบาราคาน้ำมันไปชั่วคราว…

*…ดัชนีS&P500 ที่เคยร่วงปรับฐานลึกนับแต่สิงหาคมปรับขึ้นแรงวันศุกร์ต่อเนื่องทะลุแนวต้านเหนือ2,000 จุดอีกครั้งมีโอกาสท้าทายจุดสูงสุดเดิมทำนิวไฮใหม่ได้เพราะเหลือแค่51จุดเท่านั้นอะไรก็เป็นไปได้เว้นแต่ว่าราคาน้ำมันจะดิ่งเหวไปที่ใต้40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล…

*…ความเป็นไปได้ราคาน้ำมันดิ่งเหว ค่อนข้างต่ำมากเพราะหลายเดือนนี้บริษัทน้ำมันทั่วโลกเจอปัญหาถูกลดอันดับเครดิตทางการเงินมากมายเพราะการด้อยค่าของทรัพย์สินที่ยังไม่ได้เอามาใช้ประโยชน์ต้องลดกำลังการผลิตและลดต้นทุนเป็นการใหญ่แม้การลดมูลค่าทรัพย์สินดังกล่าวไม่ได้มีความหมายอะไรนอกจากผลจากบัญชีเท่านั้นเหมือนการบันทึกกำไรหรือขาดทุนของอัตราแลกเปลี่ยนของบรรดาบริษัทข้ามชาติทั้งหลายแต่โอกาสจะผลิตล้นตลาดไปเรื่อยๆยากขึ้นทุกขณะ…

*…วันนี้ตลาดหุ้นไทยที่อัดอั้นเมื่อวันศุกร์คงจะได้รับอานิสงส์แรงตามไปด้วยส่วนจะไปถึงขั้นทะลวง1,440 จุดได้หรือไม่ ขึ้นกับเงื่อนไขสำคัญ 2 ข้อคือกรณีปตต.สผ.หรือPTTEP จะมีผลกระทบแรงจากการอ่านงบของนักลงทุนเลวร้ายแค่ไหนและแรงซื้อต่างชาติพอร์ตโบรกเกอร์ กับกองทุนจะหนุนเนื่องแค่ไหนโดยเฉพาะกลุ่มหลังนี่ขายเก่งเป็นบ้าเลยในเดือนตุลาคม…

*…พูดถึง PTTEP การขาดทุน 4.6 หมื่นล้านบาท ไม่ใช่เรื่องน่าช็อกเพราะเป็นแค่ขาดทุนทางบัญชีแต่ตัวเลขนี้น่าจะส่งผลสะเทือนถึงแม่อย่างPTT โดยปริยายเพราะแม่ถือลูกเกือบ 70% เกิดการกระจุกตัวความเสี่ยงยามขาลงช่วยไม่ได้…

*…ข้อเท็จจริงคือPTTEP บันทึกการด้อยค่าช้าเกินไปเพราะควรจะบันทึกในไตรมาส2ให้ขาดทุนไปก่อนตามสภาพความเป็นจริงในยามที่ราคาน้ำมันอยู่ที่จุดต่ำสุดรอบ6ปีเหมือนมาตรฐานบริษัทน้ำมันทั่วโลกเมื่อไม่ทำงานก็เลยมาบันทึกในยามที่ราคาน้ำมันกระเตื้องพ้นจุดต่ำสุดถือเป็นบทเรียนของผู้บริหารที่ทำอะไรล่าช้าและหมกจุดอ่อนเอาไว้ทั้งที่ทำไม่ได้…

*…ขอพูดถึง ก.ล.ต.ในยุคเลขาธิการชื่อ รพี สุจริตกุลชักมีเรื่องเพี้ยนให้พูดถึงกันบ่อยขึ้นเรื่อยๆ เพราะดูเหมือนว่าจะแสดงบท”ตัวร้ายเอก“บ่อยโดยไม่จำเป็นเสมือนหนึ่งตำรวจจอมหมกมุ่นฌาแวร์ แห่งนวนิยายของวิคเตอร์ อูโกเรื่อง les Miserables ที่มองหาเหยื่อฝังใจอย่างฌอง วาลฌองชนิดไม่เลิกรา….แต่ยังเลือกปฏิบัติและเพี้ยนชนิดไม่น่าเชื่อ

*… สัปดาห์ก่อนมีเรื่องโบรกฯใหม่SBITOถูกรับน้องทั้งที่ไม่ได้ทำผิดอะไรเลยแทนที่จะไล่ล่าพวกสร้างกระแสโจมตีเว็บของรายนั้นกลับไปสร้างข้อกล่าวหาว่าตัดราคาค่าคอมฯไม่ถูกต้องทั้งที่เขาประกาศนวัตกรรมที่ยังไม่รู้เลยว่าจะมีลูกค้ามากแค่ไหนแค่3เดือนทั้งที่ ก.ล.ต.นั่นแหละออกใบอนุญาตให้เขาเองทำไมไม่ถามแต่ตอนนั้นแปลก..

.*… ล่าสุด ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ หรือ RP แจ๊กพ็อตเต็มๆ เพราะอนุมัติไฟลิ่งมาจนบริษัทไปโรดโชว์และเตรียมเคาะราคาโดยจะเซ็นตั้งอันเดอร์ไรเตอร์รอมร่อต้องยกเลิกกะทันหัน กลายเป็นเทวดาตกสวรรค์เฉยเพราะ ก.ล.ต.พิเรนทร์สั่งบริษัทปรับเกณฑ์ใหม่เรื่องตั้งสำรองทำให้งบจากกำไร กลายเป็นขาดทุนบุ๊คตกฮวบ  ต้องหาทางเข้า…ด้วยเกณฑ์มาร์เก็ตแคป… วุ่นละสิเพราะเท่ากับต้องยื่นไฟลิ่งใหม่หมดปีนี้ยังไงเข้าไม่ทันแน่ ที่หวังจะเคาะราคา18-20บาทเป็นหมันเรียบร้อยโรงเรียนสมุย…

*…งานนี้ที่ปรึกษาและสปอนเซอร์หลักอย่าง บล.เอเชียเวลท์ ที่กะโชว์ฝีมืองานแรก หลังจากกินแห้วมา 2 ปีคงต้องกินแห้วอีกเป็นเข่งๆ

*…ดาวเขียว ไม่มีได้เสียกับRP และเคยตั้งคำถามว่าโมเดลธุรกิจบริษัทนี้จะไปได้กี่น้ำเพราะคู่แข่งเหนือกว่าท่าเรือด้อยกว่าแถมเรือเก่ากว่าหากินที่สมุยอย่างเดียวจะมีอนาคตแค่ไหนกันแต่เรื่องนี้ ถ้า ก.ล.ต.ไม่เห็นชอบไม่ผ่านไฟลิ่งก็ไม่มีอะไร แต่นี่ผ่านมาแล้ว ดันดึงเรื่องกลับกะทันหัน ชักเข้าชักออก แบบนี้เข้าข่ายสำเร็จอัตตาให้ตัวเอง…ซึ่งคนเสียหายพูดไม่ออกเพราะ ก.ล.ต.นั้นไม่ชอบให้ใครเถียงซะด้วย…

*…วันก่อนดาวเขียวรับข้อมูลคนส่งมาให้จากทีวีมติชนเรื่องหมอดูคนหนึ่งบอกว่าปลายปีนี้ตั้งแต่15ธันวาคมเป็นต้นไปดวงเมืองจะมีปัญหาดาวเสาร์และพฤหัสบดีตกที่เสียแถมราหูอาละวาดจะเกิดวิกฤตคล้ายต้มยำกุ้งครั้งใหม่วิกฤตจะไปถึงเดือนเมษายนและอาจจะมีรัฐประหารซ้อนอีกฟังแล้วสยองขนแขนสแตนอัพ ทันที…

*… หมอดูคู่หมอเดา ดาวเขียวคิดถึงบทความที่ บก.วิษณุโชลิตกุลพูดหลายครั้งถึงหมอดูลิลลี่ของอังกฤษเมื่อคริสต์ศตวรรษที่19ทายการเมืองแม่นจนถูกตั้งคำถามว่าสมรู้ร่วมคิดกับพวกวางแผนทางร้ายจนรัฐสภาอังกฤษออกกฎหมายห้ามทำนายดูดวงการเมืองมาจนถึงทุกวันนี้ อยากให้นายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้มาตรา 44 ออกกฎหมายทำนองนี้มั่งก็ไม่เลว

*…การปรับพอร์ตจากหุ้นพลังงานเครือ ปตท.ไปสู่หุ้นสื่อสารที่มีข่าวดีลุ้น 4 จี อยู่เดือนหน้า และ หุ้นอสังหารริมทรัพย์ที่ได้รับอานิสงส์ ที่จะต้องเร่งโอนโครงการให้ลูกค้า ยังคงเป็นภารกิจที่ต้องเข้าใจและลู่ตามลม….

*….หุ้นอสังหาฯอย่าง PSSIRIQH SC และ SENA ล้วนแต่พื้นฐานเด่น ส่วนหุ้นสื่อสารนั้นTRUE และ DTAC ดูจะสดใสกว่ารายอื่นๆ แต่ ADVANC ก็ไม่ได้ขี้เหร่ น่าสนใจทั้งหมด ขึ้นกับลางเนื้อ ชอบลางยา..

* ****หุ้นร้อนประจำวัน22 ต.ค. 2558 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง(Trading Alert List)ได้แก่ บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือJWD,บริษัท มาสเตอร์คูล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)  หรือ KOOL ,บริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน)  หรือ RCI, บริษัท ซังโกะ ไดคาซติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือSANKO ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่วันที่  26 ต.ค. – 04 ธ.ค. 2558 ส่วนหลักทรัพย์ที่ ขยายช่วงดำเนินการได้แก่ บริษัท แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือMAXมีผลตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.- 13 พ.ย. 2558…ปิดท้ายกันเช่นเคยกับข่าวหุ้นเจาะตลาดออนทีวี  เริ่มตั้งแต่เช้า  08.40-09.00 น.พบกันสดๆกับ”มอร์นิ่งสตาร์หุ้นดาวเด่น” ที่จะอัพเดตตลาดหุ้นทั่วโลกเพื่อมองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยภาคเช้าโดย วิษณุ โชลิตกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการข่าวหุ้นธุรกิจและก่อนเปิดตลาดช่วงบ่าย พบกับรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.35-14.00 น.ออกอากาศกันแบบสดๆ ผ่านสถานีดิจิตอลช่อง 19  สปริงนิวส์ หรือดูย้อนหลังผ่านhttp:/www.springnews.co.th การันตีข้อมูลข่าวสารแน่นเหมือนเดิมทุกโจทย์เรื่องหุ้นโดยทีมข่าวมืออาชีพ หาคำตอบได้ที่ ข่าวหุ้นธุรกิจเท่านั้น…หมายเหตุกำกับท้าย อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเวลาหลัง 31 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป..ติดตามกันได้ ไม่หายไปไหน

Back to top button