สังคมข่าวหุ้นเกียรติก้อง ว่องไวยากร

หนังสือพิมพ์รายวัน “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ฉบับประจำวันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558


หนังสือพิมพ์รายวัน ข่าวหุ้นธุรกิจกระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ฉบับประจำวันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

*****ลุ้นดอกเบี้ย กนง.วันนี้****ตลาดหุ้นไทยแกว่งกรอบแคบๆ รอประชุม กนง. เกจิคาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% ในการประชุมวันที่ 4 พ.ย.นี้ แต่หากมีเซอร์ไพรส์ลดดอกเบี้ย ก็อาจช่วยพยุงเศรษฐกิจของไทยไปได้อีกระยะ สวนทางกับเฟดที่คาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ยภายในเร็วๆนี้ หุ้นกลุ่มแบงก์งานนี้ได้รับผลกระทบมากหน่อย วานนี้ตัวใหญ่ร่วงหมด ทั้ง BBL KBANK SCB

******ทีมเศรษฐกิจ สมคิดโหมอัดฉีดภาคการลงทุน วานนี้ออกสารพัดมาตรการกระตุ้นการลงทุนกลุ่มแรกที่รับอานิสงส์ ได้แก่ก่อสร้าง จากมาตรการ PPP เร่งด่วน จากที่ต้องใช้เวลา 2 ปี ก็จะเหลือแค่ 9 เดือนเท่านั้น งานนี้เลยทำให้งานที่คาดว่าจะช้าไม่ทันรัฐบาลชุดนี้ ก็จะทำได้ทันเวลา ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) โรงงานขยะอบจ.นนทบุรี โรงงานขยะเทศบาลนครราชสีมา และโครงการ Maritime business center (กทม.) งานนี้ต้องยกให้ CK เด่นสุดในกลุ่มนี้

*******กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ได้ประโยชน์จากเขตเศรษฐกิจพิเศษ หลังจากที่คลังและบีโอไอจัดหนักจัดเต็มเพิ่มสิทธิพิเศษทางภาษีให้อีก จูงใจให้ไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 6 เขต จ.สงขลา จ.ตาก จ.สระแก้ว จ.ตราด จ.มุกดาหาร และ จ.หนองคาย

***********ยังไม่พอ ครม.ยังเห็นชอบการขยายระยะเวลาการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับการลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ LTF จากเดิมที่จะสิ้นสุดการลดหย่อนในปี 59 ขยายไปอีก 3 ปี เพื่อไม่ให้กระทบกับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ พร้อมกับได้มีการปรับเงื่อนไขการถือครองว่า จะต้องถือครองหน่วยลงทุนให้ครบ 5 ปีเต็ม หรือถ้าจะนับเป็นปีปฎิทิน ก็ต้อง 7 ปี ซึ่งสามารถซื้อในช่วงสิ้นปีที่ 1 และขายในช่วงต้นปีที่ 7 ได้ ซึ่งคาดว่าเม็ดเงินจากกองทุนแอลทีเอฟจะเข้ามาในช่วง 2 เดือนที่เหลือนี้ ***** วานนี้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ขึ้น เครื่องหมาย SP บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน)หรือ AJDหลังจากยังไม่ได้ชี้แจงข้อมูล ที่มีกระแสข่าวว่ากลุ่มอาลีบาบาจะเข้ามาเทกโอเวอร์ผ่านสื่อจีนและสื่อไทย แต่ในช่วงปิดตลาดฯ ก็ออกมาแจงเป็นที่เรียบร้อย

********** ****KTB ใกล้ได้ดีลใหญ่อีก 2 ดีล หลังจากปล่อยกู้สิงห์ กับ ฟิโก้ไปแล้ว 6 พันกว่าล้านบาท มั่นใจสินเชื่อรายใหญ่ปีนี้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เติบโต 3-4% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่เติบโต 2% โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ***กลุ่มสื่อสารเดี้ยงทั้งกลุ่ม จากการเลื่อนประมูลคลื่น 4 จี บนความถี่ 900 MHz ยกเว้น JAS ตัวเดียวที่บวกสวนมาได้ แต่หลายคนเชื่อว่าผลกระทบจะเป็นแค่ระยะสั้นเท่านั้น ระยะยาวยังคงน่าลงทุนอยู่

************* ส่วนทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น เจ้าของเหมืองแร่โปแตส ที่ชัยภูมิ ล่าสุดได้ เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในเหมืองเป็น 14.06% จากเดิม 4% ทำให้หุ้นวานนี้คึกคัก เพราะคาดกำไร Q3 ดีขึ้น และยังมองไกลไปถึงปีหน้าด้วยว่าผลประกอบการจะดีขึ้นกว่านี้อีก

********กองทุนของข้าราชการพร้อมลุยไฟ หลังครม.ไฟเขียวกองทุนบำเหน็จบำนาญเพิ่มสัดส่วนลงทุนเพิ่มเพดานการลงทุนในต่างประเทศจากไม่เกิน 25% เป็น 30% และในอสังหาริมทรัพย์จากไม่เกิน 8% เป็น 12% กระจายความเสี่ยงกองทุนตามภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในประเทศ*********

 

Back to top button