AMATA คาดยอดขายที่ดินปีนี้พลาดเป้า หลังนักลงทุนชะลอการลงทุน

AMATA คาดยอดขายที่ดินปีนี้พลาดเป้าที่วางไว้ 1 พันไร่ เผยนักลงทุนชะลอการลงทุนจากภาวะเศรษฐกิจ แต่มั่นใจแนวโน้มยอดขายที่ดินปีหน้าดีกว่าปีนี้


นายสตีเว่น ซิว ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายบัญชีและการเงิน และนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ายอดขายที่ดินในปี 58 ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 1,000 ไร่ หลังสิทธิและประโยชน์ ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งนักลงทุนอยู่ระหว่างรอความชัดเจนด้านสิทธิและประโยชน์ก่อน ในขณะเดียวกันเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศที่มีการชะลอตัว ส่งผลให้นักลงทุนทั้งในและต่างชาติมีการชะลอการลงทุนไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทมั่นใจว่าแนวโน้มยอดขายที่ดินในปี 59 จะดีกว่าปีนี้ โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจน สิทธิและประโยชน์ BOI ในช่วงต้นปี และแนวโน้มเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นช่วยให้นักลงทุนตัดสินใจการลงทุนมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามบริษัทเตรียมที่จะสรุปแผนการดำเนินงานในปีช่วงต้นปี 59 อีกครั้ง

“นักลงทุนบางส่วนก็ยังมีการลงทุนอยู่ แต่ในบางส่วนอยู่ระหว่างรอสิทธิและประโยชน์ทางด้านภาษีจาก BOI อยู่ เพราะยังไม่มีความชัดเจนและมีการปรับเปลี่ยนมาหลายครั้งแล้ว บริษัทฯจึงยังไม่สามารถประเมินได้ว่ายอดขายที่ดินจะจบที่เท่าไหร่ แต่เบื้องต้นคาดว่าคงจะต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งในปกติในช่วงไตรมาส 4 จะเป็นช่วงไฮซีซั่น สำหรับในปี 59 บริษัทฯเชื่อว่าหลายๆอย่างคงจะมีความชัดเจนมากขึ้น และเศรษฐกิจก็คงจะปรับตัวดีขึ้นกว่าปีนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถประเมินอะไรได้ ซึ่งเราก็คาดว่า BOI คงจะมีความชัดเจนในช่วงต้นปี และเราคงสรุปแผนการดำเนินงานได้ในช่วงต้นปีด้วย”นายสตีเว่น กล่าว

Back to top button